
Vượt gian khó
Ngay sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, Hải Phòng trở thành thành phố Cảng chiến lược, vừa là đầu mối giao thương, vừa là tuyến phòng thủ quan trọng nhưng hạ tầng chưa đồng bộ. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hạ tầng giao thông của thành phố bị tàn phá nặng nề. Cầu cống, đường bộ, đường sắt, cảng biển liên tục bị bom đạn đánh phá, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt. Hệ thống đường bộ xuống cấp, phương tiện thô sơ, giao thông chủ yếu phục vụ vận tải quân sự và nhu cầu tối thiểu của nhân dân. Trong suốt giai đoạn đó, thành phố không có điều kiện để xây dựng các công trình giao thông hiện đại, việc khôi phục và duy tu chủ yếu dựa vào sức dân.
Theo cuốn "Lịch sử Hải Phòng" (tập 4), sau chiến tranh, do đất nước còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp, Hải Phòng vẫn thiếu vắng những dự án lớn, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Hình ảnh một đô thị cảng công nghiệp còn khiêm tốn, phụ thuộc vào vài tuyến quốc lộ, đường sắt cũ kỹ… Luồng lạch ra vào cảng lâu ngày không được nạo vét, đường sá xuống cấp, thiếu hàng hoá và hành khách, hàng trăm phương tiện phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân.
40 năm trước, nhà thơ Tố Hữu, lúc đó giữ cương vị Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đề tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng những câu thơ: “Bốn cống ba cầu năm cửa ô/ Ngăn sông lấn biển dựng cơ đồ/Làm ăn hai chữ à ra thế…”. Đi lên từ gian khó, với ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên, thành phố Hải Phòng từng bước đầu tư, mở đường, bắc cầu, chuẩn bị cho những bước phát triển vượt bậc về sau.
Phát triển đồng bộ 5 loại hình giao thông
.jpg)
Ngày 1/7/2025, sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt lịch sử. Thành phố Hải Phòng mới có diện tích hơn 3.100 km2, dân số hơn 4,6 triệu người. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố mở rộng không gian phát triển và đầu tư mạnh mẽ cho giao thông.
Kế thừa thành tựu của nhiều năm trước, hệ thống giao thông thành phố được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo nên diện mạo mới. Thành phố hiện nay hội tụ đủ 5 loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không. Hải Phòng có nhiều công trình giao thông chiến lược, như: cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng quốc tế Lạch Huyện, sân bay Cát Bi và nhiều công trình khác đang thi công…, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc.
Ở lĩnh vực đường sắt, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn được quy hoạch và khẩn trương triển khai sẽ góp phần phục vụ vận tải hàng hóa từ Tây Bắc ra cảng biển. Trên trục đường thủy, các bến cảng container hiện đại, như: Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ… tiếp tục được đầu tư, gia tăng năng lực thông quan. Sân bay quốc tế Cát Bi không ngừng mở rộng, sẵn sàng cho các đường bay mới, phục vụ nhu cầu hội nhập quốc tế. Thành phố còn chú trọng phát triển giao thông thông minh, xây dựng các nút giao liên hoàn, cầu vượt, trung tâm điều khiển giao thông nhằm giảm ùn tắc và nâng cao an toàn.
Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1516/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều xác định xây dựng và phát triển Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, với kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa. Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất danh mục 32 dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2026 - 2030, trong đó nhiều công trình mang tính liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Hải Phòng tiếp tục giữ vững vai trò đầu mối giao thông quốc tế, trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc. Khi hệ thống giao thông hoàn thiện, Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm kết nối chiến lược giữa các khu công nghiệp và cảng biển quốc tế, thu hút mạnh mẽ đầu tư vào công nghiệp, chế biến, chế tạo và logistics.
Trải qua 80 năm độc lập, từ một thành phố Cảng từng bị bom đạn chiến tranh tàn phá, hạ tầng nghèo nàn, giao thông chắp vá, Hải Phòng nay vươn lên thành đô thị có hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất cả nước. Với việc đầu tư đồng bộ 5 loại hình giao thông, góp phần đưa Hải Phòng thành trung tâm giao thông, logistics của miền Bắc và cả nước.
HẢI MINHNguồn: https://baohaiphong.vn/giao-thong-mo-loi-cho-thanh-pho-phat-trien-519137.html
Bình luận (0)