BHG - Trên bản đồ vùng cao phía Bắc, Hà Giang là tỉnh địa đầu với muôn trùng cách trở. Nhưng giờ đây, khi từng mét đường được mở, từng cây cầu kiên cố vươn qua dòng sông, khe núi hiểm trở, một diện mạo mới đang dần hình thành, mạnh mẽ, kết nối và bền vững. Nghị quyết số 22, ngày 22.12.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021–2025 và đến năm 2030 (Nghị quyết 22) chính là “kim chỉ nam” tạo đột phá chiến lược, thúc đẩy Hà Giang vươn mình cùng cả nước.
Nhà thầu thi công huy động phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. |
Giao thông bứt tốc
Nghị quyết 22 hiện thực hóa một trong ba khâu đột phá chiến lược, nhằm từng bước tháo gỡ “nút thắt” phát triển và mở rộng không gian phát triển mới cho tỉnh trong dài hạn. Do đó, ngay từ khi ban hành, nghị quyết đã được quán triệt sâu rộng đến từng cấp ủy, chính quyền, sở, ngành và lan tỏa đến toàn thể Nhân dân.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các mục tiêu đề ra đã từng bước trở thành hiện thực với những con số ấn tượng: 43/44 công trình giao thông giai đoạn 2021–2025 đã được khởi công, trong đó có 1 công trình trọng điểm quốc gia và 8 công trình trọng điểm cấp tỉnh. Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang được triển khai thi công theo đúng kế hoạch, riêng đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 27,48 km có tổng mức đầu tư hơn 3.198 tỷ đồng; 2 tuyến quốc lộ đã hoàn thành nâng cấp, 7 tuyến đường tỉnh đang triển khai thi công với quy mô tối thiểu cấp IV miền núi, dự kiến hoàn thành 170 km.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Minh Đức cho biết: Thực hiện đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giúp các tuyến đường huyện, xã, đường trục thôn, nội đồng đạt tỷ lệ cứng hóa cao với 1.438 km, vượt chỉ tiêu Nghị quyết; trong đó 85% số thôn biên giới đã có đường đạt tiêu chí nông thôn mới, một tiêu chí đặc thù của Hà Giang, cho thấy nỗ lực không mệt mỏi trong kết nối giao thông nơi phên dậu của Tổ quốc, giúp xóa bỏ cách trở, mở rộng giao thương và phát triển sản xuất tại vùng biên. Hệ thống cầu cứng, đập dâng nước, các dự án đường đô thị đang được tập trung hoàn thành dù còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết và giải phóng mặt bằng.
Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang dần hình thành. |
Mở hành lang kinh tế từ trục giao thông
Việc triển khai quyết liệt các dự án giao thông đã tạo ra những hành lang phát triển KT - XH rõ nét. Thành tựu về hạ tầng giao thông được xem là tiền đề để Hà Giang tái cấu trúc không gian phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh xác định 4 hành lang kinh tế trọng điểm dựa trên các tuyến giao thông huyết mạch, gồm: Hành lang cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang, Quốc lộ 2 và ĐT.184: Hình thành trục phát triển kinh tế đô thị – thương mại – cửa khẩu. Hành lang Quốc lộ 4, Quốc lộ 4C, ĐT.178: Phát triển du lịch, đô thị cấp huyện. Hành lang Quốc lộ 279 và Quốc lộ 280 – Quốc lộ 2C: Kết nối đô thị, phát triển công nghiệp, dịch vụ. Trên nền tảng đó, tỉnh tổ chức lại không gian theo 3 vùng phát triển KT - XH: Vùng núi thấp trung tâm; vùng Cao nguyên đá Đồng Văn; vùng núi đất phía Tây. Mỗi vùng có định hướng phát triển riêng biệt, nhưng thống nhất dựa trên hạ tầng giao thông làm trục kết nối, giúp rút ngắn khoảng cách phát triển, khơi thông các nguồn lực còn tiềm ẩn.
Với quan điểm phát triển KT - XH nhanh, theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững trên cơ sở phát huy tối đa, hiệu quả nội lực của tỉnh, sự hỗ trợ của T.Ư và thu hút các nguồn lực khác; phát triển dựa trên 4 trụ cột phát triển: Hạ tầng giao thông và hạ tầng số; du lịch bản sắc với đa dạng các loại hình dịch vụ có chất lượng cao; chuỗi nông sản, đặc sản có thương hiệu, giá trị cao; kinh tế cửa khẩu, thương mại biên giới. Vì vậy, tỉnh xác định tập trung bố trí nguồn lực đầu tư các dự án có ý nghĩa quan trọng như: Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (CT.15); tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang (CT.12); Quốc lộ 4 (đoạn Xín Mần - Hoàng Su Phì - Thanh Thủy); Quốc lộ 280 (đoạn Na Hang - Bắc Mê); Quốc lộ 2C kéo dài (đoạn Lâm Bình - Vị Xuyên).
Mặt khác, hình thành các nút giao đấu nối hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống kết cấu hạ tầng cấp tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển KT - XH. Nâng cấp, cải tạo 5 tuyến đường tỉnh hiện có đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi; các đoạn đặc biệt khó khăn đạt tiêu chuẩn đường cấp V. Ưu tiên cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần (ĐT.177) là tuyến đường bộ kết nối với các tuyến đường cao tốc, đường vành đai biên giới, quốc lộ quan trọng. Cải tạo, nâng cấp, mở rộng 7 tuyến đường huyện, đường liên huyện và 5 tuyến đường lên các cửa khẩu/lối mở/cột mốc biên giới thành đường cấp tỉnh, quy mô đường đạt tối thiểu cấp IV; các đoạn đặc biệt khó khăn đạt tiêu chuẩn đường cấp V.
Đối với các đoạn tuyến đi qua đô thị, đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch đô thị. Các đoạn tuyến đi qua các khu dân cư tập trung, nghiên cứu quy mô, hướng tuyến theo điều kiện đặc thù khu vực. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường tuần tra biên giới, đường ra các cột mốc biên giới, các trạm kiểm soát, đồn biên phòng. Đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đến các khu du lịch, các tuyến đường huyện, tuyến đường xã, liên xã đảm bảo đi lại thông suốt, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực trong từng giai đoạn.
Mặc dù thời tiết bất lợi, địa hình hiểm trở nhưng nhà thầu thi công nỗ lực khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. |
Cần một “đòn bẩy” đủ mạnh
Tuy đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, song hành trình tạo đột phá trong hạ tầng giao thông ở Hà Giang không hề dễ dàng. Tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn do địa hình chia cắt mạnh, độ dốc cao, dễ sạt lở khiến việc thi công vất vả và tốn kém. Thiếu nguồn lực đầu tư lớn, tổng nhu cầu vốn cho các dự án giao thông rất cao, trong khi ngân sách địa phương còn eo hẹp. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm do một bộ phận người dân chưa đồng thuận, khó xác định nguồn gốc đất. Ngoài ra, thiên tai, mưa lũ thường xuyên cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các tuyến đường, cầu cống.
Với đặc thù vùng cao biên giới, Hà Giang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt từ T.Ư. Trong các hội nghị trực tuyến, các cuộc làm việc giữa tỉnh và Chính phủ, đại diện các bộ, ngành đều đánh giá cao nỗ lực của tỉnh và khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và nguồn lực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong chuyến thăm Hà Giang đầu năm 2025 từng nhấn mạnh: “Hà Giang phải phát triển xứng tầm với vị trí chiến lược của mình và xây dựng tuyến cao tốc cũng như hệ thống giao thông đồng bộ chính là lối thoát cho Hà Giang”, điều đó có nghĩa không thể tách rời với hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối liên vùng.
Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Giai đoạn vừa qua, Nhân dân các địa phương đã tự nguyện hiến đất, ngày công lao động, đồng hành cùng chính quyền tháo gỡ mặt bằng, góp phần làm nên những tuyến đường “thấm đẫm tình người”. Không chỉ huy động sức dân tham gia làm đường giao thông, tỉnh đang đổi mới tư duy mới để mở hướng đi mới cho giao thông vùng cao; nhất là đổi mới tư duy quy hoạch, đầu tư, gắn hạ tầng giao thông với phát triển không gian vùng và liên vùng. Ứng dụng khoa học – công nghệ vào quản lý, vận hành, khai thác hạ tầng giao thông. Huy động đa dạng nguồn lực từ ngân sách T.Ư, địa phương, đến các dự án ODA, hợp tác công tư, xã hội hóa, khai thác quỹ đất. Nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, rà soát, điều chỉnh cơ cấu vốn kịp thời, ưu tiên cho các công trình trọng điểm. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, siết chặt kỷ luật thi công, xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm.
Từ một tỉnh vùng cao hẻo lánh, Hà Giang đang từng bước đổi thay, hướng tới hình ảnh một địa phương có giao thông hiện đại, kết nối đồng bộ với vùng và cả nước. Mỗi tuyến đường mở ra là một cơ hội phát triển; mỗi cây cầu bắc qua là một nhịp nối của khát vọng vươn lên. Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 22 không chỉ là thực hiện mục tiêu về hạ tầng giao thông, mà còn là chìa khóa tạo đột phá phát triển KT - XH, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo QP - AN, giữ vững phên dậu Tổ quốc, để Hà Giang hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ cùng dân tộc bước vào kỷ nguyên mới.
Kim Tiến - Duy Tuấn - Biện Luân
Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/202506/giao-thong-vuon-xa-ha-giang-but-pha-ky-cuoi-giao-thong-mo-duong-tuong-lai-mo-loi-e557fca/
Bình luận (0)