Công cụ học tập số này đang góp phần thay đổi phương pháp dạy và học, giúp học sinh chủ động hơn, đồng thời tạo cơ hội để giáo viên phát huy vai trò trung tâm trong chuyển đổi số giáo dục.
Đổi mới phương pháp dạy – học
Cô Hồng Minh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hữu Nghị (phường Hòa Bình, Phú Thọ) - cho rằng, giáo viên không chỉ là người trải nghiệm đầu tiên mà còn là “cầu nối” quan trọng, giúp đưa công nghệ đến gần hơn với học sinh và phụ huynh.
Theo cô Minh, mỗi nền tảng mới đều cần được giáo viên trực tiếp thử nghiệm, nắm rõ cách sử dụng để lựa chọn, hướng dẫn và định hướng phù hợp cho học sinh. Ví dụ, khi giao bài tập trên Khan Academy, giáo viên cũng sẽ tự làm trước để đánh giá mức độ phù hợp, từ đó điều chỉnh trong kế hoạch bài giảng.
Qua đó, các thầy cô tận dụng được các tính năng của nền tảng để hỗ trợ công tác giảng dạy và đánh giá học sinh hiệu quả hơn. Đây cũng là tài liệu tham khảo hữu ích để giáo viên ‘cải tiến’ nội dung bài giảng, đưa ra phần lời giải cụ thể, gần gũi và dễ hiểu hơn,” cô Minh cho biết thêm.
Việc cung cấp bảng tổng quan hoạt động chi tiết không chỉ giúp giáo viên dễ dàng theo dõi tiến trình học tập của từng lớp, từng học sinh, mà còn giúp Ban giám hiệu có thể nắm bắt thông tin về thời gian học, mức độ tinh thông kiến thức của từng em qua các bài tập, từ đó đưa ra điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời.
Không chỉ đồng hành cùng học sinh, giáo viên còn là nhân tố gắn kết nhà trường và phụ huynh trong hành trình chuyển đổi số. “Giáo viên không chỉ hướng dẫn học sinh, mà còn đồng hành với phụ huynh, giúp họ hiểu và ủng hộ phương pháp học tập mới của con em mình,” cô Minh nói. Các thầy cô tại Trường Tiểu học Hữu Nghị thường xuyên trao đổi, giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc của phụ huynh khi con học trên ứng dụng trực tuyến.
Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện về công nghệ
Theo cô Minh, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện về công nghệ, mà còn là quá trình xây dựng sự gắn kết giữa nhà trường – học sinh – gia đình, để phụ huynh có thể hỗ trợ con học tập một cách tích cực và hiệu quả.
Để đạt hiệu quả tối đa, Trường Tiểu học Hữu Nghị đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số chặt chẽ, chia theo từng giai đoạn cụ thể. Mỗi lớp học đều được theo dõi sát sao, từ số lượng học sinh tham gia đến tiến độ và khả năng tiếp thu. “Chúng tôi rà soát từng lớp, theo dõi kỹ lưỡng và góp ý để giáo viên chủ nhiệm có thể kịp thời hỗ trợ,” cô Minh chia sẻ.
Dù sáng tạo và cởi mở trong tiếp cận công nghệ, đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn rất thận trọng trong lựa chọn nền tảng, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. “Chúng tôi muốn thử nghiệm nhiều công nghệ, nhưng phải cân nhắc kỹ để ưu tiên những công cụ thực sự đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh,” cô Minh nói.
Hiện nay, các giáo viên còn tìm hiểu, thử nghiệm thêm các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm làm phong phú trải nghiệm học tập cho học sinh. “Chúng tôi từng thử tạo nhân vật hoạt hình đọc bài tập hoặc câu đố cho học sinh, song cần thêm thời gian để nghiên cứu, đảm bảo an toàn và hiệu quả,” cô cho biết.
Nhờ tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, quá trình chuyển đổi số tại Trường Tiểu học Hữu Nghị nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung đã bước đầu mang lại kết quả rõ nét.
Theo cô Minh, chuyển đổi số không còn là khái niệm xa vời, mà trở thành giải pháp thiết thực, giúp học sinh chủ động tiếp cận tri thức, phụ huynh yên tâm đồng hành, và góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục trong tương lai.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-la-cau-noi-quan-trong-trong-chuyen-doi-so-giao-duc-post751683.html
Bình luận (0)