Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giúp dân vùng xa làm quen với chính quyền số

Tuổi trẻ Đà Nẵng triển khai nhiều sáng kiến, trực tiếp hỗ trợ các hộ dân ở vùng xa, vùng khó làm quen và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, giúp người dân tiếp cận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng24/09/2025

z7036835340644_168c756721b8beb7c6dec09735b125f3.jpg
Thanh niên Tây Giang triển khai đội hình tình nguyện tại các thôn để hỗ trợ người dân kích hoạt định danh mức 2, nộp hồ sơ các thủ tục hành chính cơ bản trên điện thoại. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Nghe tin có đoàn lưu động của phường Hải Vân về tận thôn để giải quyết thủ tục hành chính, bà Đinh Thị Tin (tổ dân phố Tà Lang) có mặt từ sớm tại gươl, xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục định danh điện tử mức 2.

Bà Tin vui vẻ nói: “Tôi lớn tuổi rồi, lại không rành công nghệ nên tự mình làm thì khó lắm. UBND phường cách nhà xa, đi lại vất vả. Nay được các bạn trẻ hỗ trợ ngay tại thôn, tôi rất phấn khởi”.

Để hỗ trợ người dân ở các địa bàn xa trung tâm, Đoàn phường Hải Vân phối hợp với Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Vân triển khai mô hình “1+20” với hơn 50 thành viên.

Trước khi tham gia, lực lượng tình nguyện viên được tập huấn các nội dung: kiến thức cơ bản về thủ tục hành chính thường gặp, kỹ năng sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, giao tiếp ứng xử với người dân, kỹ năng nộp thuế điện tử và đăng ký chữ ký số.

Theo mô hình, tình nguyện viên và công chức chuyên môn định kỳ đặt bàn lưu động tại các thôn, tổ dân phố xa trung tâm để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Song song, đoàn viên, thanh niên còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mỗi tình nguyện viên phụ trách hỗ trợ khoảng 20 hộ dân.

Vừa qua, mô hình triển khai tại gươl tổ dân phố Tà Lang, người dân được hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách cho người có công, bảo trợ xã hội hằng tháng, các thủ tục đất đai, rà soát và cập nhật bảo hiểm y tế theo căn cước công dân, đồng thời giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền 2 cấp cho bà con 2 tổ dân phố Tà Lang và Giàn Bí.

Thời gian tới, đội hình tình nguyện viên sẽ hỗ trợ trực tiếp tại nhà cho 1.350 hộ dân ở các thôn thuộc xã Hòa Bắc (cũ), trong đó tập trung vào các hộ đồng bào Cơ Tu, giúp bà con từng bước tiếp cận và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến.

547447634_122129467628926988_3834545224120826827_n.jpg
Mô hình “1+20” cùa Đoàn phường Hải Vân từng bước giúp người dân vùng xa tiếp cận và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: ĐVCC

Tại xã Tây Giang, bên cạnh việc triển khai đội hình tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Đoàn xã còn thành lập các đội hình tình nguyện tại các thôn để hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2 và nộp hồ sơ các thủ tục hành chính cơ bản ngay trên điện thoại thông minh, với tần suất 2 - 3 lần/tháng. Hiện lực lượng nòng cốt có 38 thành viên tham gia.

Bí thư Đoàn xã Tây Giang Alăng Crom cho hay: “Có những thôn cách trung tâm xã 40 - 50km, đường sá đi lại khó khăn, trong khi bà con chưa rành về công nghệ nên việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế. Vì vậy, mô hình “gõ từng nhà, rà từng thôn bản” bước đầu đã phát huy hiệu quả thiết thực”.

Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục phối hợp cùng Tổ chuyển đổi số cộng đồng để đồng hành, giúp người dân Tây Giang tiếp cận dịch vụ công thuận lợi hơn. Ngoài ra, địa phương thành lập 5 tổ hỗ trợ thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, mỗi tổ khoảng 10 người, luân phiên trực từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần để kịp thời hỗ trợ người dân.

Sau sáp nhập, xã La Dêê có diện tích rộng, nhiều thôn ở xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn nên người dân gặp trở ngại khi thực hiện các thủ tục hành chính. Để khắc phục, Đoàn xã thành lập đội hình tình nguyện trực tiếp xuống cơ sở, hỗ trợ bà con làm quen với dịch vụ công trực tuyến.

Theo Bí thư Đoàn xã La Dêê Zơ Râm Hải, hiện một số thôn đã được trang bị máy tính, đường truyền internet. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tổ chức tập huấn cho các Tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn.

Đây sẽ là lực lượng nòng cốt giúp phổ biến kỹ năng số, hỗ trợ bà con tiếp cận và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu, mỗi gia đình có ít nhất một người thành thạo sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: đăng ký giấy tờ hành chính, khai báo y tế, nộp bảo hiểm xã hội, đóng thuế điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt hay đăng ký chữ ký số.

Nguồn: https://baodanang.vn/giup-dan-vung-xa-lam-quen-voi-chinh-quyen-so-3303495.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm