Mức giá kiểm định chưa phù hợp thực tế, cộng thêm việc đầu tư mua sắm thiết bị đắt đỏ khiến nhiều cơ sở đăng kiểm chưa mặn mà kiểm định loại xe siêu trường, siêu trọng. Việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.
Nhiều nơi chưa trang bị thiết bị đo tốc độ
Nhiều tuần nay, tại bãi tập kết xe chở hàng gần Cảng Hải Phòng xuất hiện hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc nằm phơi nắng mưa. Nguyên nhân xe không thể hoạt động là do chưa được đăng kiểm.

Thời gian qua, nhiều cơ sở đăng kiểm chưa mặn mà kiểm định phương tiện siêu trường, siêu trọng.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, rất nhiều cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định loại phương tiện này, gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định, khi kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm phải có thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm tra hiệu quả phanh trên đường. Quy định mới giúp hoạt động kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm chặt chẽ, đi vào nền nếp.
Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai, các cơ sở đăng kiểm lúng túng do chưa kịp thời trang bị dụng cụ đo tốc độ, chưa nắm rõ các quy định, quy trình.
Sau văn bản chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN, hiện có khoảng 50 cơ sở đăng kiểm trên cả nước trang bị dụng cụ đo tốc độ.
Tại Hải Phòng, hiện đã có đường thử hiệu quả phanh để kiểm định xe siêu trường, siêu trọng ở khu vực đường nội bộ của một doanh nghiệp vận tải thuộc Chi hội vận tải siêu trường siêu trọng. Đến ngày 15/3, đã có 19 phương tiện được kiểm định tại đây.
Tuy nhiên, tìm hiểu của PV, nhiều cơ sở đăng kiểm khác hiện chưa mặn mà với kiểm định xe siêu trường, siêu trọng, chưa triển khai đặt mua thiết bị.
Cơ sở đăng kiểm ngại tốn thời gian, chi phí
Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, vướng mắc kiểm định xe siêu trường, siêu trọng hiện nay có 90% liên quan đến rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc. Mức giá kiểm định của loại này là 190.000 đồng.
Khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm cần có văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm; chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện.
Việc tìm kiếm đường thử với các xe kiểm định ngoài cơ sở không khó, có thể sử dụng đường nội bộ của các doanh nghiệp, hoặc thuê đường nội bộ trong các khu công nghiệp… miễn đáp ứng điều kiện về an toàn, tiêu chuẩn đường thử trong quy chuẩn.
Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Để kiểm định rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, cần ô tô đầu kéo trong lúc thử hiệu quả phanh trên đường thử. Tuy nhiên, đăng kiểm viên phải có GPLX hạng FC, trong khi đa số các đăng kiểm viên hiện tại chỉ có GPLX hạng B2.
Bên cạnh đó, đơn vị đăng kiểm cũng phải bố trí ít nhất 2 đăng kiểm viên, gồm một lãnh đạo để đến khu vực bố trí đường thử phanh.
"Mất thời gian, chi phí đi lại, tiền lương cho các đăng kiểm viên, trong khi một ngày tối đa kiểm định chưa được 10 xe, thậm chí có doanh nghiệp chỉ kiểm định một vài xe với mức giá hơn 10 năm chưa thay đổi", lãnh đạo cơ sở đăng kiểm lý giải việc nhiều cơ sở chưa mặn mà.
Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc cơ sở đăng kiểm 2908D cho biết, đơn vị đã trang bị dụng cụ đo tốc độ. Tuy nhiên, khi có doanh nghiệp đề nghị kiểm định xe rơ-moóc, họ không bố trí được đường thử.
"Quãng đường thử phanh đối với loại xe này ít nhất phải dài từ 2 - 3km mới đủ điều kiện để dụng cụ đo tốc độ cho ra kết quả chính xác. Để tìm được đường thử rất khó khăn", ông Sinh nói.
Việc không tìm được đường thử phanh cũng là một trong những lý do khiến một cơ sở đăng kiểm ở Phú Thọ chưa sẵn sàng kiểm định xe siêu trường siêu trọng. Mặt khác, việc trang bị dụng cụ đo tốc độ còn khiến phát sinh các chi phí về kiểm chuẩn thiết bị, trong khi nhu cầu của doanh nghiệp không lớn.
"Hiện cơ sở đăng kiểm vẫn thu không đủ bù chi do mức giá kiểm định nhiều năm không tăng, lượng xe kiểm định ngày càng giảm", lãnh đạo cơ sở này nói thêm.
Sẽ sớm ban hành giá kiểm định mới
Theo các cơ sở đăng kiểm, nhiều doanh nghiệp vận tải có nhu cầu kiểm định xe siêu trường siêu trọng sẵn sàng chịu chi phí đi lại, sinh hoạt phí cho đăng kiểm viên. Tuy nhiên, chưa có quy định rõ ràng để cơ sở đăng kiểm thỏa thuận với doanh nghiệp vận tải.
"Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, xem xét cho cơ chế riêng trong tính chi phí kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm để khuyến khích việc thực hiện hoạt động này. Có thể cho phép cơ sở đăng kiểm và doanh nghiệp vận tải tự thoả thuận về chi phí", ông Sinh kiến nghị.
Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, đang khẩn trương xây dựng mức giá kiểm định xe cơ giới mới để trình Bộ Xây dựng ban hành.
Trong đó, với hoạt động kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm sẽ nghiên cứu, xem xét để có thêm quy định cho phép cơ sở đăng kiểm và doanh nghiệp thỏa thuận các chi phí khác ngoài giá dịch vụ đăng kiểm (như chi phí di chuyển, sinh hoạt phí…) nhằm đáp ứng điều kiện thực tế.
Lãnh đạo Phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, để ban hành giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện trình Bộ Xây dựng ban hành Thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật, cơ chế chính sách giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Dự kiến trong quý II/2025 sẽ ban hành quyết định về giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, làm cơ sở để các đơn vị đăng kiểm ổn định hoạt động.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-kho-kiem-dinh-xe-sieu-truong-sieu-trong-192250317231208663.htm
Bình luận (0)