Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được xác định là một giải pháp quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, TP. Hà Nội đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, giúp chủ thể OCOP tiếp cận với thị trường tiêu thụ rộng lớn trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân30/09/2025


chuong-trinh-ocop-tp-ha-noi-rong-mo-tiem-nang-va-co-hoi-phat-trien-17-1722037120.jpg

Hà Nội đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Kết nối số đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Đưa sản phẩm "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, kết nối tiêu thụ từ đó mang lại lợi ích vượt trội về chi phí, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh là một trong những cách làm hiệu quả, được nhiều địa phương, doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao, trong đó nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra các thị trường quốc tế khó tính, từ năm 2020 đến nay, TP. Hà Nội đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada để hỗ trợ các chủ thể OCOP bán hàng trực tuyến.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội đã có mặt trên môi trường số như cốm cấp đông Minh Hằng (làng Mễ Trì), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng… Đây đều là sản phẩm truyền thống đã được chứng nhận OCOP 3 - 5 sao, có lợi thế về bản sắc văn hóa và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens Trịnh Thị Kim Thư chia sẻ: Thời đại 4.0, nếu không chuyển đổi số, công ty sẽ bị giới hạn trong phạm vi bán hàng ở địa phương hoặc qua trung gian. Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ để triển khai các chương trình khuyến mãi trúng khách hàng mục tiêu.

Tương tự, ở Chương Mỹ, Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn chuyên trồng và cung cấp các loại rau và rau gia vị chuẩn sạch theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Nói về việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Thám cho biết: Đơn vị đã ứng dụng trạm cảnh báo thời tiết iMetos và cụm công nghệ eGAP (truy xuất nguồn gốc), giúp các hộ thành viên quản lý, giám sát sản xuất; điều chỉnh kế hoạch xuất giống, quy trình chăm sóc rau kịp thời khi thời tiết biến động. Hợp tác xã cũng đã xây dựng hệ thống QR code dán trên từng sản phẩm để giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc...

Có thể thấy, việc kết hợp giữa kỹ thuật nông nghiệp truyền thống và công nghệ số chính là hướng đi giúp hợp tác xã nâng cao năng suất, minh bạch hóa thông tin sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường hiện đại. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm.

Không chỉ trong sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản, tại các làng nghề truyền thống, chuyển đổi số cũng là xu hướng của các làng nghề. Chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Vịnh Linh (xã Phú Xuyên) Nguyễn Văn Vinh thông tin: Trước đây, việc bán hàng của chúng tôi phụ thuộc phần lớn vào thương lái. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp, chúng tôi tự tin bước vào nền tảng số, sản phẩm được quảng bá nhanh chóng, tỷ lệ đặt hàng qua thương mại điện tử hiện chiếm 60%, thậm chí có thời điểm đạt 80% tổng đơn hàng. Đây là bước tiến vượt bậc, giúp cơ sở không chỉ bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu lâu dài.

Tăng cường đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử

Thực tế, thời gian qua, Chương trình OCOP đã tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất dựa trên bản sắc vùng miền. Nhiều sản phẩm đã bước đầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường. Tuy nhiên, đến nay việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều hạn chế: các doanh nghiệp OCOP chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã, khi đó khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn, chưa nắm bắt rõ quy trình, quy định để giao dịch trên sàn thương mại điện tử…

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường khẳng định, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích như, dự báo nhu cầu thị trường chính xác, giảm thiểu chi phí sản xuất, tối ưu hóa hoạt động... Đặc biệt, chuyển đổi số không chỉ giúp thực hiện những công việc con người khó thực hiện, mà còn tạo ra nhiều giá trị gia tăng, đưa nông sản đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn với giá cả hợp lý…

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, để triển khai hiệu quả Chương trình chuyển đổi số TP. Hà Nội định hướng đến năm 2030 qua đó đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại trên địa bàn cài đặt, sử dụng phần mềm chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch thông tin, mã hóa, xuất code tem QR truy xuất nguồn gốc, qua đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường việc đưa nông sản lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử…”.

(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội)


Nguồn: https://daibieunhandan.vn/ha-noi-day-manh-chuyen-doi-so-trong-phat-trien-san-pham-ocop-10388550.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;