Tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận ĐT994 đi qua khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyện Mộc. |
Cao tốc tháo "nút thắt" kết nối
Dù cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 100 km, nhưng hành trình đến Vũng Tàu hay Hồ Tràm vẫn thường xuyên vất vả, đặc biệt vào cuối tuần, lễ, Tết. Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch thường xuyên quá tải, gây ùn tắc kéo dài. Nỗi ám ảnh kẹt xe khiến nhiều du khách chùn bước trước những kỳ nghỉ ngắn ngày.
Anh Nguyễn Ngọc Trân (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ, anh rất thích đi du lịch Vũng Tàu nhưng mỗi lần đi, anh lại phải cân nhắc vì sợ kẹt xe. Có lần mất hơn 6 tiếng mới về đến nhà, cả gia đình mệt rã rời.
Cung đường ven biển dẫn vào Hồ Tràm hiện nay nhỏ hẹp, nhiều đoạn chưa hoàn thiện, hạn chế khả năng phát triển du lịch. Trước thực trạng đó, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 đã thông xe kỹ thuật và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào tháng 9/2025. Khi đưa vào sử dụng, tuyến này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Long Hải.
Song song đó, tuyến cao tốc Long Thành-Hồ Tràm, dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư hơn 17 ngàn tỷ đồng vừa được Chính phủ chấp thuận chủ trương. Tuyến đi qua Phú Mỹ, Châu Đức, Xuyên Mộc, kết nối các trung tâm du lịch ven biển với sân bay quốc tế Long Thành. Hiện nay, tỉnh đang phối hợp các bộ, ngành Trung ương để hoàn tất chuẩn bị đầu tư, xác định hướng tuyến, phương án giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư. Tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra cơ hội đón khách quốc tế, đặc biệt là khách nghỉ dưỡng cao cấp và MICE (du lịch hội nghị, hội thảo).
Ngoài cao tốc, tỉnh còn tập trung đầu tư hạ tầng nội tỉnh. Tuyến ĐT994, trục xương sống giao thông ven biển đang được đẩy nhanh thi công, kết nối Vũng Tàu đến Bình Thuận. Chủ tịch UBND TT.Long Hải (huyện Long Đất) Nguyễn Thành Vân nhận định, các tuyến giao thông chiến lược như ĐT994 và cao tốc Long Thành-Hồ Tràm sẽ tạo động lực phát triển hạ tầng, dịch vụ, giúp Long Hải sớm trở thành đô thị du lịch trọng điểm, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch biển phía Nam.
Ngoài ra, giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến bố trí 15 ngàn tỷ đồng đầu tư hạ tầng, gồm: nâng cấp đường 991 nối Quốc lộ 51 với Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; xây cầu Chà Và 2, Gò Găng 2 tại TP.Vũng Tàu; đầu tư đoạn Vành đai 4 kết nối Phú Mỹ, Châu Đức với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Đồng Nai.
Phối cảnh cao tốc Long Thành-Hồ Tràm. |
Đón đầu cơ hội, nâng tầm điểm đến
Việc từng bước hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại và kết nối hiệu quả với các địa phương lân cận đang mở ra cơ hội lớn để Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định vị thế mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển công nghiệp, hệ thống giao thông kết nối còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm du lịch địa phương, đặc biệt là thu hút dòng khách quốc tế có chi tiêu cao.
Đặc biệt, khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức vận hành, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có điều kiện thuận lợi để đón dòng khách quốc tế chất lượng cao. Đây là lợi thế chiến lược để phát triển các phân khúc du lịch cao cấp như nghỉ dưỡng dài ngày, du lịch golf và là du lịch MICE, vốn đòi hỏi hạ tầng hiện đại và khả năng kết nối linh hoạt giữa các điểm đến.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hệ thống giao thông hiện đại sẽ gắn kết Bà Rịa-Vũng Tàu vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đưa tỉnh trở thành điểm đến chiến lược cả về du lịch, thương mại và công nghiệp. Đây là bước đi quan trọng để tỉnh chuyển từ tiềm năng sang lợi thế cạnh tranh thực sự.
“Với định hướng phát triển đồng bộ hạ tầng gắn với thu hút đầu tư, Bà Rịa-Vũng Tàu đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN
Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202505/ha-tang-giao-thong-lam-be-phong-cho-du-lich-1041841/
Bình luận (0)