Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay, Phú Yên đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo cơ hội cho các loại nông sản của địa phương khẳng định vị thế trên thị trường. Từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều nông sản đã được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.

Báo Phú YênBáo Phú Yên08/05/2025

Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trưng bày tại các cửa hàng, siêu thị được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao. Ảnh: NGỌC HÂN

Tạo việc làm, tăng thu nhập

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, thực hiện theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị. Chính vì vậy, Chương trình OCOP cũng được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới ở Phú Yên thời gian qua.

Ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu kế hoạch nhằm tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn liền với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn. Đồng thời, kế hoạch cũng nhằm bảo tồn giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn và chuyển đổi số; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Ông Đào Chu Tấn Đông, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phú Hòa cho hay: Qua triển khai thực hiện chương trình OCOP, địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả. Huyện cũng hỗ trợ phát triển các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP của tỉnh trên thị trường. Thực tế cho thấy, hầu hết các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã góp phần tạo việc làm cho nhiều người, nhất là lao động có việc làm trong thời gian nông nhàn.

Để các sản phẩm OCOP của tỉnh thiết lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp sản phẩm; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ chủ thể mở rộng sản xuất khi sản phẩm đã chiếm được thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh triển khai ứng dụng kinh tế số trong việc triển khai các sản phẩm OCOP để thuận tiện cho việc xúc tiến thương mại, ổn định đầu ra sản phẩm.

Bà Đặng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường

Là một trong những đơn vị điển hình trong xây dựng sản phẩm OCOP, đến nay, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa) đã có 9 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao gồm: trái khóm, bánh khóm, giấm khóm, rượu khóm... Ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX này cho biết: Tham gia chương trình, sản phẩm OCOP của HTX được thị trường đón nhận, giá trị nông sản nhờ đó cũng tăng lên. Tuy nhiên, không vì thế mà đơn vị dừng lại. HTX vẫn tiếp tục đầu tư nâng cấp các sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP để sản phẩm OCOP của tỉnh bằng và vượt các sản phẩm OCOP các tỉnh bạn, đặc biệt là để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hiện HTX tiếp tục hoàn thiện những sản phẩm nông sản mới để làm phong phú thêm sản phẩm OCOP mang thương hiệu HTX.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 390 sản phẩm OCOP được công nhận, điều này đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, là một tỉnh nông nghiệp, nhưng số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Phú Yên vẫn còn thấp so với các tỉnh khác. Vì vậy, theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025, tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 2 sản phẩm OCOP 4 sao.

Ông Mai Ne, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho hay: Năm 2025, Tây Hòa phấn đấu có 22 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP; 70% số sản phẩm có tham gia vào kênh bán hàng hiện đại và được hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm (tem nhãn, giải pháp truy xuất nguồn gốc, bao bì, quản lý nhãn hiệu, website, kiểm nghiệm…). Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP. Trong đó tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả cho các chủ thể OCOP; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản trị, marketing; khuyến khích các chủ thể tham gia giao dịch buôn bán sản phẩm OCOP qua các kênh bán hàng hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa thông tin: Theo kế hoạch, năm 2025 trên địa bàn thị xã sẽ có ít nhất 10 sản phẩm trở lên đạt chuẩn OCOP 3 sao. “Để thực hiện đạt mục tiêu này, UBND TX Đông Hòa yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường tiếp tục phối hợp đẩy mạnh quán triệt tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các chủ thể có sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc trưng tại địa phương tích cực đăng ký tham gia như các sản phẩm: hạt sen sấy giòn, trà củ sen, tinh bột củ sen, cam sành, bưởi da xanh, trà xương rồng, bánh trứng muối…

Để Chương trình OCOP đảm bảo thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, bà Đặng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh cho hay: Hội đồng đánh giá, phân hạng sẽ thực hiện việc ban hành các cơ chế, chính sách về hỗ trợ ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp điều kiện của địa phương; lồng ghép chặt chẽ chương trình OCOP với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tập trung phát triển, nâng chất các sản phẩm đã được đánh giá; thực hiện xúc tiến thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP.

Nguồn: https://baophuyen.vn/kinh-te/202505/ocopnang-tam-san-pham-nong-nghiep-4ae46f0/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm non xanh nước biếc Cao Bằng
Cận cảnh con đường đi bộ xuyên biển 'thoắt ẩn thoắt hiện' tại Bình Định
Tp. Hồ Chí Minh đang vươn mình thành một "siêu đô thị" hiện đại
Tái hiện trận chiến huyền thoại: Bức tranh Panorama Điện Biên Phủ độc nhất Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm