
Những nền tảng vững chắc
Trong 10 năm qua, ít có địa phương nào duy trì được tốc độ tăng trưởng GRDP hai con số liên tục như Hải Phòng. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 và biến động toàn cầu gây tác động nặng nề, Hải Phòng vẫn giữ nhịp tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng trong cả nước. Giai đoạn 2021- 2025, GRDP của thành phố tăng bình quân 11,39%/năm; tỉnh Hải Dương cũ cũng đạt mức 9,8%/năm, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Đây là nền tảng vững chắc để thành phố tự tin đặt mục tiêu mới trong giai đoạn tới.
Kinh tế tăng trưởng cao đã tạo nguồn lực ngân sách dồi dào. 4 năm liên tiếp, tổng thu ngân sách Hải Phòng vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, tổng thu ngân sách đạt hơn 543.600 tỷ đồng, tăng bình quân 7,06%/năm; thu nội địa tăng 9,27%/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025 đạt 125.994 tỷ đồng, bình quân tăng 13,3%/năm; thu nội địa tăng 13,9%/năm. Đây là điều kiện quan trọng để thành phố đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, giáo dục, y tế, văn hóa - những lĩnh vực then chốt cho phát triển bền vững.
Hải Phòng ngày nay cũng là “điểm hẹn” của dòng vốn toàn cầu. Chỉ trong 5 năm, thành phố thu hút 20,2 tỷ USD vốn FDI, gần gấp đôi giai đoạn trước. Nhiều tập đoàn đa quốc gia lựa chọn Hải Phòng làm cứ điểm sản xuất, qua đó lan tỏa công nghệ, tạo việc làm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương. Hải Dương cũ với lợi thế trong vùng liên kết cũng đạt 3,85 tỷ USD vốn FDI. Có thể nói, Hải Phòng đang trở thành cực tăng trưởng mới, có sức hút đầu tư nổi bật của cả nước.

Cảng biển tiếp tục là “lá cờ đầu” của thành phố. Cảng Lạch Huyện với 6 bến nước sâu đã đưa vào khai thác, giúp tàu trọng tải lớn đi châu Âu, châu Mỹ cập cảng trực tiếp mà không phải trung chuyển. Các bến số 7 - 12 đang được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành trước năm 2030, nâng cao vị thế Hải Phòng trong chuỗi logistics toàn cầu. Dự án cảng Nam Đồ Sơn chuẩn bị khởi công từ năm 2026 sẽ mở thêm không gian phát triển, tăng năng lực cạnh tranh cho kinh tế biển.
Song song với cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp - khu kinh tế bùng nổ mạnh mẽ. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố thành lập mới 10 khu công nghiệp, 13 cụm công nghiệp, nâng tổng số lên 23 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp. Tỉnh Hải Dương cũ cũng quy hoạch và xây dựng mới 8 khu công nghiệp và 24 cụm công nghiệp, nâng tổng số lên 20 khu công nghiệp và 60 cụm công nghiệp. Đây là tiền đề để nhiệm kỳ mới triển khai Khu kinh tế ven biển phía Nam, Khu kinh tế phía bắc và Khu kinh tế chuyên biệt gắn với công nghệ cao, logistics, năng lượng sạch. Với hạ tầng đồng bộ, Hải Phòng không chỉ là cửa ngõ ra biển của miền Bắc mà còn là trung tâm sản xuất - dịch vụ có sức lan tỏa khu vực.
Đô thị Hải Phòng cũng thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 69%, nhiều dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu quốc gia. Tỉnh Hải Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh, bền vững. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 45%. Những cây cầu mới như Nguyễn Trãi, Bến Rừng, Lại Xuân… không chỉ nối liền đôi bờ, mà còn nối liền khát vọng phát triển giữa các khu vực. Các dự án vành đai, cao tốc, sân bay Tiên Lãng chuẩn bị triển khai càng khẳng định một Hải Phòng đang vươn mình mạnh mẽ, xứng đáng với vị thế cực tăng trưởng.
Có thể nói, những thành tựu đáng tự hào hôm nay là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Tinh thần tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh nội sinh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đã trở thành động lực then chốt. Cảng biển, các khu công nghiệp, khu kinh tế, tiềm năng du lịch - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, cùng truyền thống đất Cảng anh hùng, xứ Đông văn hiến, vùng đất địa linh nhân kiệt và con người Hải Phòng, Hải Dương năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… chính là vốn quý để thành phố phát triển nhanh, bứt phá, khẳng định vai trò cực tăng trưởng hàng đầu cả nước.

Tiềm năng lớn, dư địa rộng mở
Trên nền tảng ấy, Hải Phòng hôm nay bước vào giai đoạn mới với những điều kiện và dư địa phát triển rộng mở. Điều làm nên sự khác biệt của Hải Phòng không chỉ là những con số ấn tượng, mà còn là dư địa phát triển sau khi hợp nhất với tỉnh Hải Dương. Một đô thị trên 4,6 triệu dân, quy mô kinh tế đứng thứ ba cả nước sẽ là bệ phóng quan trọng để mở rộng thị trường tiêu dùng, tăng quy mô sản xuất và dịch vụ.
Không phải ngẫu nhiên mà Trung ương dành cho Hải Phòng hàng loạt cơ chế đặc thù. Nghị quyết 226/2025/QH15 với các chính sách vượt trội về tài chính, đầu tư, phân cấp quản lý; Nghị quyết 45-NQ/TW tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược của Hải Phòng. Với những “đòn bẩy” này, Hải Phòng có cơ sở vững chắc để đặt mục tiêu đến năm 2030: GRDP bình quân đầu người 11.247 USD; kinh tế số chiếm trên 35% GRDP; kim ngạch xuất khẩu 75 tỷ USD; sản lượng hàng qua cảng 380 triệu tấn; đón 25 triệu lượt khách du lịch; khoảng 87.000 doanh nghiệp hoạt động. Thu ngân sách nhà nước đạt 245.500 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 122.000 tỷ đồng…

Nhìn vào danh mục các dự án động lực giai đoạn 2025 - 2030 càng thấy rõ khát vọng ấy. Khu kinh tế ven biển phía Nam hơn 20.000 ha sẽ trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, dịch vụ hậu cần. Khu thương mại tự do thế hệ mới gần 3.000 ha sẽ tạo thể chế vượt trội, đưa Hải Phòng thành trung tâm thương mại quốc tế. Thành phố cũng triển khai hàng loạt dự án hạ tầng và công trình động lực quan trọng: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến đường trục Đông - Tây, vành đai 1, 2, 3, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2; các tuyến kết nối sân bay, cảng biển, khu kinh tế. Song song là những dự án đô thị mới theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), mở rộng sân bay Cát Bi với nhà ga T2 và ga hàng hóa, cùng các dự án môi trường - năng lượng như Nhà máy đốt rác phát điện Đình Vũ, Nhà máy xử lý rác Seraphin Hải Dương. Đây là động lực quan trọng, tạo bước đà mới để thành phố phát triển bền vững và nâng tầm vị thế.
Tất nhiên, phía trước còn nhiều thách thức. Mục tiêu tăng trưởng GRDP 13 - 14%/năm không dễ, bởi đòi hỏi năng lực điều hành linh hoạt, môi trường đầu tư minh bạch, nguồn nhân lực chất lượng cao. Song chính những thách thức ấy sẽ là “phép thử” để thành phố thể hiện bản lĩnh. Hải Phòng vốn nổi tiếng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nếu biết phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, đồng thời tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế, chắc chắn thành phố sẽ hiện thực hóa khát vọng đã đặt ra: Xây dựng Hải Phòng đến năm 2023 trở thành thành phố cảng biển công nghiệp hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; tiên phong trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo; là trung tâm kinh tế biển, du lịch chất lượng cao, dịch vụ - logistics và năng lượng sạch hàng đầu cả nước, trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển.
HIỆP LÊNguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-cuc-tang-truong-hang-dau-ca-nuoc-521797.html
Bình luận (0)