Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng giải quyết 140.000 hồ sơ sau 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp

DNVN - Sau ba tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ 1/7 đến 30/9/2025), các sở, ban, ngành trên địa bàn TP Hải Phòng đã tiếp nhận, giải quyết khoảng 140.000 hồ sơ thủ tục hành chính.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp06/10/2025

Thành viên Đoàn kiểm tra cải cách hành chính nhà nước thành phố năm 2025 hướng dẫn cán bộ, công chức UBND xã Trần Phú công tác lưu trữ hồ sơ, đính kèm thành phần hồ sơ. Ảnh: Báo Hải Phòng

Thành viên Đoàn kiểm tra cải cách hành chính nhà nước thành phố năm 2025 hướng dẫn cán bộ, công chức UBND xã Trần Phú công tác lưu trữ hồ sơ, đính kèm thành phần hồ sơ. Ảnh: Báo Hải Phòng

Sau 3 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hải Phòng được đánh giá đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động quản lý Nhà nước từ thành phố đến cơ sở đi vào nền nếp, an ninh trật tự được bảo đảm.
Thành phố đã giao tổng cộng 6.084 nhiệm vụ cho các sở ngành và địa phương. Trong đó, các đơn vị đã hoàn thành 4.678 nhiệm vụ (chiếm 77%), 1.331 nhiệm vụ (22%) đang được thực hiện, và chỉ có 75 nhiệm vụ (1%) bị quá hạn.
Về công tác hành chính, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 140.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính được chuẩn hóa, rút ngắn thời gian; dịch vụ công trực tuyến và hạ tầng số được triển khai đồng bộ. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trung bình đạt khoảng 67%. Một số đơn vị có tỷ lệ cao, vượt 80%, bao gồm Công an thành phố và các Sở Khoa học và Công nghệ, Y tế, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng; hệ thống văn bản phân cấp, phân quyền ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng tính chủ động cho cơ sở. Thủ tục hành chính được chuẩn hoá, rút ngắn thời gian. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cũng từng bước được bổ sung.
Nhờ những nỗ lực này, kinh tế - xã hội thành phố quý III có nhiều điểm sáng, tạo nền tảng quan trọng để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025. Thành phố đã nỗ lực hoàn thành "mục tiêu kép": vừa thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Thu hút đầu tư trong nước trong 9 tháng tăng gấp 11,9 lần, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 36,4%.
Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, Hải Phòng vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục: đội ngũ nhân lực cấp xã cần tiếp tục bổ sung, kiện toàn và nâng cao trình độ; cơ sở vật chất của một số Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa đáp ứng yêu cầu; vẫn còn tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính chậm, quá hạn. Công tác chuyển đổi số, kết nối và chia sẻ dữ liệu chưa đồng bộ, đặc biệt trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai và sự phối hợp giữa cấp xã và ban quản lý dự án khu vực còn bất cập.
Để khắc phục những khó khăn trên và thúc đẩy hiệu quả hoạt động, theo lãnh đạo Hải Phòng, trong thời gian tới, các sở, ban, ngành có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến chưa đạt 80% cần tăng cường cập nhật, liên thông, khai thác dữ liệu. Các sở, ban, ngành rà soát, đối chiếu giữa quy trình nội bộ với quy trình điện tử để tăng cường khai thác dữ liệu trên phần mềm liên thông, thực hiện phân quyền, gán quyền để cán bộ, công chức, viên chức được giao xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuận tiện.
Hiền Thảo

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/hai-phong-giai-quyet-140-000-ho-so-sau-3-thang-van-hanh-chinh-quyen-2-cap/20251006030342729


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;