Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng phát triển hệ thống giao thông kết nối mở rộng không gian

5 năm qua, thành phố Hải Phòng tập trung nguồn lực thực hiện các dự án giao thông kết nối liên vùng để tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng15/10/2025

qt(1).jpg
Cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc được đưa vào khai thác từ tháng 6/2021 sau 13 tháng thi công.

Những cây cầu trong mơ

Ngày 1/10 vừa qua, cầu Lại Xuân bắc qua sông Đá Bạch nối liền xã Việt Khê (thành phố Hải Phòng) với thị xã Đông Triều cũ (tỉnh Quảng Ninh) chính thức thông xe tạm trong niềm hân hoan của người dân địa phương đôi bờ.

Đây sẽ là hành lang giao thông đường bộ thứ 4 nối Hải Phòng - Quảng Ninh sau các công trình: Cầu Đá Bạc (quốc lộ 10); cầu Bạch Đằng, cầu Bến Rừng, trở thành động lực quan trọng kết nối đồng bộ hầu khắp các khu vực liền kề của hai địa phương. Từ đó góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu, cụm công nghiệp và chuỗi đô thị đang hình thành. Đồng thời phát huy dư địa đất đai, mở rộng không gian phát triển mới, tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực của vùng.

Cầu Lại Xuân được ví như “sợi chỉ hồng" kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương. Cầu dài 840 m, rộng 12 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, có tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng.

Cùng với cầu Lại Xuân, thành phố bố trí kinh phí cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 trên địa bàn thành phố Thủy Nguyên trước đây.

cau-ket-noi-2-(1).jpg
Cầu Bến Rừng - cây cầu trong mơ với người dân thành phố Thủy Nguyên cũ (thành phố Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên cũ (tỉnh Quảng Ninh) được đưa vào khai thác từ tháng 7/2024.

Trước đó, tháng 7/2024, cầu Bến Rừng - cây cầu trong mơ với người dân thành phố Thủy Nguyên cũ (thành phố Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên cũ (tỉnh Quảng Ninh) chính thức khánh thành, đưa vào khai thác. Trong mơ là bởi với người dân, sông Rừng là dòng sông rộng lớn. Chẳng thế người dân Thủy Nguyên trước đây có câu ca: “Nhất cao là núi U Bò. Nhất đông chợ Giá, nhất to sông Rừng”. Cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 1.865 m, bề rộng 21,5 m.

Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cầu Đồng Việt bắc qua dòng sông Thương kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Bắc Ninh được khánh thành. Cầu Đồng Việt có tổng chiều dài hơn 811 m, mặt cầu rộng 23,5 m. Đây là cây cầu quy mô lớn, hiện đại, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường dẫn hai bên dài gần 7 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, nền đường rộng 22 m, mặt đường 21,5 m, kết nối trực tiếp với quốc lộ 37. Cây cầu đưa vào khai thác mở ra trục giao thông hoàn chỉnh, tuyến kết nối quan trọng giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Bắc Ninh.

Giao thông đi trước mở đường

Thành phố Hải Phòng với vị trí là cửa ngõ quốc tế phía Đông Bắc của Việt Nam ra Biển Đông, kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời là điểm kết nối trực tiếp với trục giao thương ASEAN - Trung Quốc - Đông Bắc Á và chuỗi logistics toàn cầu với kết cấu hạ tầng đồng bộ, vận tải đa phương thức.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định: huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng chiến lược về cảng biển, công nghiệp, giao thông, logistics, tạo đột phá mạnh mẽ trong liên kết vùng và kết nối quốc tế.

cau-ket-noi-1-(1).jpg
5 năm tới, thành phố Hải Phòng triển khai 16 công trình, dự án giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều công trình mang tính kết nối liên vùng.

Với quan điểm “giao thông đi trước mở đường”, trong 5 năm tới, thành phố xác định tập trung ưu tiên nguồn lực, triển khai 16 dự án, công trình thuộc lĩnh vực giao thông do thành phố chủ trì gồm: hoàn thiện tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến tuyến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2; đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Hưng Yên); tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố Hải Phòng; xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với sân bay Gia Bình (gồm đường tỉnh 394B kéo dài, đại lộ Võ Nguyên Giáp kéo dài); xây dựng trục kết nối cảng Lạch Huyện, khu vực phía bắc thành phố với sân bay Gia Bình (đường vành đai 3 đến cầu Kênh Vàng); đầu tư đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2… Từ đó mở rộng không gian phát triển tạo động lực tăng trưởng mới của thành phố.

Việc tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ giao thông đồng bộ, hiện đại trở thành động lực, “cú huých” phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phát triển đồng đều, hài hòa các khu vực của thành phố và tạo sự kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế theo mô hình vận tải đa phương thức. Từ đó góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển công nghiệp hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Tính đến hết năm 2024, thành phố Hải Phòng phối hợp xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và tuyến đường bộ ven biển kết nối với tỉnh Thái Bình; cầu Quang Thanh và cầu Dinh kết nối với tỉnh Hải Dương trước đây; cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị các cây cầu và đường kết nối gần 10.000 tỷ đồng.

PHẠM CƯỜNG - TRUNG KIÊN

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-phat-trien-he-thong-giao-thong-ket-noi-mo-rong-khong-gian-523655.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Không gian Hạnh phúc
Không gian Hạnh phúc