Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hé lộ nguyên nhân thảm kịch hàng không làm 75 người chết

Chuyến bay mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot gặp thảm kịch tồi tệ khiến 75 người thiệt mạng năm 1994. Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này được cho là do phi công cho phép con vào buồng lái.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống11/04/2025



Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet

Vào ngày 23/3/1994, chuyến bay mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot đang trong chuyến hành trình từ Moscow đến Hong Kong thì gặp sự cố tồi tệ. Chiếc máy bay đã rơi ở Siberia khiến toàn bộ 75 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong

thảm kịch hàng không

này. Ảnh: X by Morbidful.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-2

Gần đây, cơ quan chức năng công bố dữ liệu hộp đen từ chuyến bay mang số hiệu 593 hé lộ nguyên nhân dẫn tới

thảm kịch

hàng không xảy ra cách đây 31 năm. Ảnh: tailstrike.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-3

Vào ngày 23/3,

chuyến bay

mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot đã được kích hoạt hệ thống lái tự động. Theo bản ghi âm trong hộp đen, cơ phó Yaroslav Vladimirovich Kudrinsky đã cho 2 con là Yana (12 tuổi) và Eldar (16 tuổi) vào buồng lái khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi thảm kịch xảy ra. Ảnh: tailstrike.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-4

Do vô tình ấn cần lái quá mạnh khi ngồi vào ghế của cơ trưởng nên Eldar đã vô hiệu hóa chế độ lái tự động và kiểm soát hoàn toàn máy bay mà không hề hay biết. Ảnh: aeroflap.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-5

Không lâu sau đó, máy bay nhanh chóng lệch hướng sang phải và nghiêng gần 90 độ. Khi máy bay bắt đầu lao xuống với tốc độ cao, 3 phi công trong buồng lái đã cố gắng khắc phục sự cố theo cách thủ công thay vì để hệ thống tự động điều khiển. Ảnh: Air Disasters Blog.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-6

Trong giây phút hỗn loạn, cơ phó Yaroslav yêu cầu con trai rời khỏi vị trí điều khiển: "Đi ra phía sau! Đi ra phía sau, Eldar! Con thấy nguy hiểm chưa? Ra ngoài ngay!". Ảnh: Wikimedia Commons.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-7

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của các phi công dường như đã quá muộn. Bản ghi âm trong hộp đen sau đó dừng lại khi máy bay lao vào dãy núi Kuznetsk Alatau với tốc độ 257 km/h khiến toàn bộ 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Ảnh: Burmarrad / Plane Spotters.

Giai ma nguyen nhan tham kich hang khong lam 75 nguoi chet-Hinh-8

Cuộc điều tra ban đầu về thảm kịch hàng không sau đó không tìm thấy bằng chứng nào về lỗi kỹ thuật. Nhờ bản ghi âm trong hộp đen máy bay mà các nhà điều tra đã làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch năm 1994. Ảnh: Michel Gilliand / Wikimedia Commons.

Mời độc giả xem video: Thảm họa rơi máy bay tại Pakistan. Nguồn: VTV24.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/he-lo-nguyen-nhan-tham-kich-hang-khong-lam-75-nguoi-chet-post267730.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Người dân TPHCM háo hức xem trực thăng kéo cờ Tổ quốc
Hè này Đà Nẵng đang chờ đón bạn với những bãi biển đầy nắng
Dàn trực thăng huấn luyện bay kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên bầu trời TPHCM
Trào lưu 'em bé yêu nước' lan tỏa khắp mạng xã hội trước thềm đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm