Nhiều năm nay, trong quá trình xây dựng biểu đồ khai thác, các kỹ sư của mỏ đã nghiên cứu, khảo sát và lập chi tiết thời gian vận tải than, đất đá, vật tư và nhân công. Càng khai thác xuống sâu, càng được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả sản xuất và công tác an toàn lao động. Nhận thấy việc rút ngắn thời gian và tiết giảm nhân công ở khâu vận tải sẽ giúp mỏ tăng tối đa năng suất, sản lượng, đặc biệt là vận tải than và đất đá từ trong lò ra ngoài mặt bằng. Từ năm 2017, Than Mạo Khê đã băng tải hóa toàn bộ khâu vận chuyển than từ các gương lò chợ đến mặt bằng kho bãi chế biến than.
Theo lãnh đạo đơn vị, Than Mạo Khê đã chuyển dần từ vận tải than bằng xe goòng sang băng tải. Theo đó, đơn vị đang sử dụng 18 tuyến băng tải để vận chuyển than liên tục từ trong lò ra ngoài mặt bằng công nghiệp mỏ. Đồng thời với quá trình đầu tư thiết bị, đơn vị cũng đã nghiên cứu, đưa vào áp dụng Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải, vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng.
Tính ưu việt của hệ thống này là tất cả các tín hiệu, tham số hoạt động của từng băng tải sẽ được truyền về trung tâm điều khiển.
Sau nhiều năm sử dụng, hệ thống đã giúp tối ưu hóa được số lượng công nhân vận hành các tuyến băng tải, giảm từ 45 công nhân vận hành/một ngày đêm sản xuất giảm xuống còn 12 công nhân.Công nhân Lâm Văn Khánh, Phân xưởng Vận tải 2, Công ty Than Mạo Khê - TKV cho biết: Từ nhà điều khiển trung tâm này, người vận hành sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động của 15 tuyến băng tải, kịp thời loại bỏ tạp chất lẫn trong than, đồng thời xác định được từng vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố để phối hợp tổ chức khắc phục nhanh nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất…
Riêng với công tác vận chuyển người xuống các vị trí sản xuất trong hầm lò, Than Mạo Khê đang sử dụng tối đa các hệ thống thiết bị vận tải phù hợp để vận chuyển nhân công, đồng thời cam kết không có trường hợp công nhân phải đi bộ quá 500m đến nơi sản xuất.
Theo anh Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng phòng Cơ điện Vận tải, Công ty đã đưa vào khai thác 1 hệ thống tời MDK ở lò giếng chính, năng suất vận chuyển đạt từ 300-350 người/giờ; 9 hệ thống tời hỗ trợ người đi bộ, năng suất đạt 270-300 người/giờ. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư 50 xe song loan 18 chỗ để hỗ trợ công nhân di chuyển đến gần vị trí làm việc.
Các phương tiện này giúp người lao động tiết kiệm được thời gian, đặc biệt là giảm được sức người trong quá trình di chuyển từ cửa lò vào các vị trí sản xuất, trong thời gian từ 20-25 phút, rút ngắn rất nhiều so với trước đây. Điều kiện đi lại được cải thiện đã giúp thợ lò Mạo Khê đảm bảo được sức khỏe và tập trung tối đa thời gian cho sản xuất, từ đó tăng sản lượng than.
Như vậy, Than Mạo Khê hiện đang áp dụng các hệ thống vận tải liên tục phục vụ công tác vận chuyển than, vật tư thiết bị và nhân công, gồm: Vận tải than bằng hệ thống máng cào, băng tải từ trong lò ra ngoài; vận tải đất đá bằng máy xúc lên goòng, kéo bằng tàu điện ắc quy và trục kéo; vận tải vật tư thiết bị bằng tời trục kết hợp với goòng và tích chuyên dùng và vận tải nhân công bằng tời cáp treo kết hợp song loan.
Hiện nay, ngoài nhiệm vụ đảm bảo hoàn thành sản lượng trên 2,5 triệu tấn than/năm, Than Mạo Khê còn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai cặp giếng đứng Dự án khai thác hầm lò dưới mức -150m. Bởi vậy, đây được coi là dự án có tầm quan trọng quyết định đến sự phát triển của Công ty than Mạo Khê.
Xác định tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi triển khai, Công ty than Mạo Khê đã quan tâm đến hiện đại hóa hệ thống vận tải. Với mô hình khai thác mới, mỏ sẽ xuống sâu bằng lò giếng đứng. Theo thiết kế của dự án, Công ty sẽ đầu tư một hệ thống trục tải vận chuyển người, vật tư, than và đất đá.
"Trong TKV, hệ thống trục tải giếng đứng đã được áp dụng khá rộng rãi tại nhiều mỏ có công nghệ khai thác tương tự. Vì vậy, đây là điều kiện thuận lợi để Than Mạo Khê tiếp thu những ưu việt của hệ thống, đồng thời đi trước một bước trong công tác đào tạo nhân lực vận hành, làm chủ thiết bị vận tải" - ông Đoàn Việt Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết thêm.
Hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò ở Than Mạo Khê nói riêng, các đơn vị khai thác than hầm lò của TKV nói chung cũng chính là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kỹ thuật công nghệ của Tập đoàn đến năm 2030 nhằm “Không ngừng đổi mới và hiện đại hóa công nghệ theo hướng nâng cao trình độ cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa và sản xuất sạch hơn”; đồng thời đang ngày càng được đẩy mạnh triển khai nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đây là xu thế tất yếu, đồng thời là điều kiện tối ưu để Than Mạo Khê nói riêng, hoạt động khai thác than hầm lò của Tập đoàn nói chung tiệm cận mục tiêu xây dựng mỏ hầm lò thông minh, hiện đại, sản lượng cao và an toàn.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/hien-dai-hoa-cong-tac-van-tai-ham-lo-o-than-mao-khe-3362977.html
Bình luận (0)