- Nhưng bảo đường thủy là mới thì thấy sai sai, nhất là với đồng bằng sông Cửu Long?
- Đó chính là nghịch lý. Gánh nặng vận tải nhiều năm qua dồn lên đường bộ. Không chỉ có chi phí cao, đường bộ còn dễ ùn tắc khi mật độ xe đông hoặc gặp tai nạn. Sông ngòi đa dạng là điều kiện tự nhiên có sẵn ở các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, hiện tại thị phần vận tải đường sông chỉ chiếm 19%. Đa số hàng hóa xuất khẩu đến các cảng biển TPHCM vẫn chạy theo đường bộ.
- Lý do gì đường sông lại được chú ý trở lại?
- Thời gian vận chuyển ngắn hơn đường bộ là lợi thế rõ. Vì thế, vận tải đường sông có chi phí nhiên liệu thấp hơn. Mặt khác, chi phí xếp dỡ qua đường thủy với container tại các cảng biển, cảng sông cũng thấp hơn hẳn so với vận chuyển đường bộ. Thúc đẩy của nhu cầu xanh hóa, phát thải thấp mở ra cơ hội mới cho vận tải đường sông.
- Doanh nghiệp vẫn lo lắng vì chi phí đóng tàu chạy bằng điện hay khí hóa lỏng rất cao. Phương tiện dùng động cơ hybrid (kết hợp xăng/dầu và điện) có ưu thế hơn. Khi chủ động tìm lối ra, sẽ luôn có cách.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/luon-co-cach-post806879.html
Bình luận (0)