Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Luôn có cách

- Một doanh nghiệp vận tải đường sông vừa mở tuyến vận chuyển container từ Cần Thơ đến cảng Cái Mép. Quãng đường này dài 200km, thời gian tàu chạy 15 tiếng. So với 2 tuyến đường bộ đang khai thác, tuyến đường thủy mới có thời gian vận chuyển nhanh hơn.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng04/08/2025

- Nhưng bảo đường thủy là mới thì thấy sai sai, nhất là với đồng bằng sông Cửu Long?

- Đó chính là nghịch lý. Gánh nặng vận tải nhiều năm qua dồn lên đường bộ. Không chỉ có chi phí cao, đường bộ còn dễ ùn tắc khi mật độ xe đông hoặc gặp tai nạn. Sông ngòi đa dạng là điều kiện tự nhiên có sẵn ở các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, hiện tại thị phần vận tải đường sông chỉ chiếm 19%. Đa số hàng hóa xuất khẩu đến các cảng biển TPHCM vẫn chạy theo đường bộ.

- Lý do gì đường sông lại được chú ý trở lại?

- Thời gian vận chuyển ngắn hơn đường bộ là lợi thế rõ. Vì thế, vận tải đường sông có chi phí nhiên liệu thấp hơn. Mặt khác, chi phí xếp dỡ qua đường thủy với container tại các cảng biển, cảng sông cũng thấp hơn hẳn so với vận chuyển đường bộ. Thúc đẩy của nhu cầu xanh hóa, phát thải thấp mở ra cơ hội mới cho vận tải đường sông.

- Doanh nghiệp vẫn lo lắng vì chi phí đóng tàu chạy bằng điện hay khí hóa lỏng rất cao. Phương tiện dùng động cơ hybrid (kết hợp xăng/dầu và điện) có ưu thế hơn. Khi chủ động tìm lối ra, sẽ luôn có cách.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/luon-co-cach-post806879.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm