Chỉ trọng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng khách du lịch đến Gia Lai ước đạt 293.750 lượt, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 623 tỷ đồng.
Dư địa lớn từ văn hóa
Tỉnh Gia Lai mới được hợp nhất 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai nên sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng. Với sự kết hợp này, Gia Lai vừa có biển, núi rừng, di sản văn hóa và lịch sử,... đủ tài nguyên để tạo ra các sản phẩm du lịch liên hoàn.
Tỉnh Gia Lai sau sáp nhập hội đủ các tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa cộng đồng - sinh thái - nghỉ dưỡng, lịch sử văn hóa - khoa học , tạo ra các sản phẩm riêng biệt, độc đáo
Tuy nhiên, để trở thành một trong các điểm đến nằm trong “Top” thì Gia Lai vẫn cần hành động nhiều hơn nữa trong việc xây dựng điểm đến, nâng cấp hạ tầng du lịch, hình thành sản phẩm đặc trưng,... để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Cụ thể, cần chú trọng nhiều hơn vào các sản phẩm du lịch xanh, gia tăng trải nghiệm, mang đậm bản sắc văn hóa,... để khách du lịch ở lại lâu hơn.
Hiến kế cho địa phương, PGS TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia cho rằng không gian du lịch Gia Lai đang mở rộng với vị trí địa lý “đắc địa” và tiềm năng tài nguyên du lịch đặc sắc, đặc biệt là địa hình, khí hậu, cảnh quan, sinh thái vùng cao nguyên - biển đảo và kho tàng di sản văn hóa các dân tộc Gia Rai, Êđê… Từ đây mở ra nhiều cơ hội để Gia Lai trở thành “địa bàn trọng điểm - Cực tăng trưởng du lịch” của vùng Duyên hải miền Trung.
Theo vị này, tỉnh Gia Lai sau sáp nhập hội đủ các tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa cộng đồng - sinh thái - nghỉ dưỡng. Đồng thời, cần tận dụng dư địa về lịch sử văn hóa – khoa học để phát triển các sản phẩm riêng biệt, độc đáo.
“Gia Lai có vị trí “cầu nối” giữa vùng Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ, thuận lợi trong giao thương quốc tế và khu vực qua đường biển (cảng Quy Nhơn), đường bộ (cửa khẩu Lệ Thanh) và đường không (sân bay quốc tế Phù Cát và Pleiku). Đồng thời, Gia Lai có tiềm năng tài nguyên du lịch tự nhiên – văn hóa đa dạng và phong phú cả về du lịch biển và du lịch cao nguyên với 42 di tích xếp hạng cấp quốc gia trong đó có 04 di tích cấp quốc gia đặc biệt; 01 vườn quốc gia, 03 khu bảo tồn thiên nhiên, 03 khu thắng cảnh được công nhận. Cơ hội đa dạng hóa sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế về đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học và đa dạng về văn hoá”, PGS TS Phạm Trung Lương nhận định.
Đặc biệt, tài nguyên còn đến từ văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai là thành phần quan trọng của Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Cùng với đó, võ cổ truyền Bình Định và di tích Rộc Tưng - Gò Đá được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia di tích quốc gia đặc biệt, hiện đang trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới; Vườn quốc gia Kon Ka Kinh - nóc nhà Gia Lai đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN; Hệ thống di tích núi lửa mà tiêu biểu là Chư Đăng Ya, Biển hồ (hồ T’Nưng), núi Hàm Rồng,..
Để trở thành điểm đến không thể bỏ qua, tỉnh Gia Lai cần xác lập “tầm nhìn phát triển mới” với vị thế là “cực tăng trưởng du lịch mới”, trong đó chú trọng phát triển du lịch theo xu hướng mới là du lịch chữa lành, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch xanh, trải nghiệm,.... Đồng thời, định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò “Điểm đến du lịch” thống nhất gắn với các giá trị di sản văn hóa và lịch sử mang tầm quốc tế trên nền văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.
“Cơ cấu lại du lịch Gia Lai với trọng tâm phát triển sản phẩm sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên lợi thế về tài nguyên du lịch và tư duy đột phá và sáng tạo gắn với thị trường phù hợp với tầm nhìn phát triển mới. Xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh và thương hiệu điểm đến Gia Lai mới”, PGS TS Phạm Trung Lương đề xuất.
Đầu tư cho hạ tầng
Với tỉnh Gia Lai mới, các chuyên gia cho rằng cần tổ chức lại lãnh thổ du lịch, trong đó xác định lại các vùng chức năng (chú trọng chức năng du lịch văn hóa Tây Nguyên), các trục giá trị “cốt lõi”: trục di sản văn hóa (Chư Sê, Mang Yang, Đak Đoa - Tây Sơn); trục di sản thiên nhiên (Vườn quốc gia Kon Ka Kinh - đầm Thị Nại) với trọng tâm quy hoạch các khu du lịch quốc gia đã được xác định. Đồng thời, cần định vị lại chuỗi giá trị du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp nông thôn, du lịch sự kiện gắn với thể thao nước, để đem lại hiệu quả cao hơn.
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào khu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái - cộng đồng, trung tâm thể thao - sự kiện quốc tế, khu vui chơi giải trí, hạ tầng đô thị du lịch và dịch vụ thông minh,...
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định rằng địa phương sẽ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên - Chămpa. Từ đây, Chủ tịch Gia Lai đã mời gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm đầu tư hình thành các khu du lịch và lễ hội âm nhạc đẳng cấp quốc tế, tạo điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Theo ông Tuấn, tỉnh Gia Lai hội tụ lợi thế thiên nhiên đa dạng từ núi rừng Tây Nguyên đến biển dài miền Trung, giàu bản sắc văn hóa với Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Nghệ thuật Bài Chòi được UNESCO công nhận, cùng nhiều danh thắng nổi tiếng như Biển Hồ, Chư Đăng Ya, Kon Hà Nừng, Kon Ka Kinh, Quy Nhơn, Eo Gió, Kỳ Co…. Đặc biệt, với hệ sinh thái du lịch đặc sắc kết hợp nghỉ dưỡng biển, sinh thái núi rừng, văn hóa - cộng đồng và thể thao mạo hiểm, cùng các sự kiện quốc tế như Giải đua thuyền máy quốc tế F1H2O, địa phương đang từng bước khẳng định vị thế mới.
“Đây là cơ hội để kêu gọi đầu tư vào khu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái - cộng đồng, trung tâm thể thao - sự kiện quốc tế, khu vui chơi giải trí, hạ tầng đô thị du lịch và dịch vụ thông minh, hướng tới xây dựng Gia Lai thành điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế”, Chủ tịch Gia Lai nhấn mạnh.
Được biết, tỉnh Gia Lai cũng đã xác định phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu, phù hợp điều kiện tự nhiên và văn hóa bản địa. Vì vậy, địa phương này đã yêu cầu các dự án du lịch mới phải tôn trọng yếu tố môi trường, bảo tồn cảnh quan và gìn giữ bản sắc văn hóa địa phương, khuyến khích phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với bảo tồn rừng, bảo vệ nguồn nước và nâng cao sinh kế cho người dân bản địa,...
Ngoài ra, Gia Lai cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính quyền và ngành du lịch địa phương trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Cụ thể là thông điệp du lịch “3K” bao gồm “Không nâng giá, ép giá; Không tranh giành khách; Không ô nhiễm tiếng ồn, rác thải”. Cùng với đó là 3A gồm “An toàn giao thông; An toàn vệ sinh thực phẩm; An toàn tính mạng, tài sản”.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/hien-ke-de-gia-lai-ghi-danh-vao-bang-xep-hang-du-lich-20250916145626257.htm
Bình luận (0)