Chế biến cá tra xuất khẩu tại Nhà máy Ấn Độ Dương, Khu công nghiệp Thốt Nốt.
Ngày 25-9, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) tổ chức hội thảo trực tuyến "Xuất nhập khẩu thời kỳ mới: xu hướng, cơ hội và giải pháp bứt phá cho các DN nhỏ và vừa (SME)".
Tại hội thảo, các diễn giả cập nhật xu hướng thương mại quốc tế và bối cảnh hội nhập mới, đồng thời hỗ trợ DN tìm kiếm các giải pháp thiết thực để mở rộng thị trường quốc tế một cách bền vững. Theo đó, DN xuất nhập khẩu cần xác định làm xuất nhập khẩu không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán niềm tin, uy tín và hình ảnh quốc gia.
Vì vậy, để chinh phục thị trường, DN cần chú trọng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nghiên cứu đa dạng hóa thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế số, thương mại điện tử xuyên biên giới, logistics hiện đại, xuất nhập khẩu không chỉ là hoạt động kinh doanh thông thường mà là cơ hội lớn cho DN SME và startup. DN cần có tầm nhìn dài hạn, có tư duy của người kinh doanh đa năng, nhạy bén với thị trường. Cần quan tâm xây dựng mạng lưới kết nối, tư duy toàn cầu để mang đến giá trị cho cả khách hàng, nhà cung cấp và thị trường quốc tế.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thương mại quốc tế đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ: xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sự nổi lên của các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA, CPTPP, RCEP) và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, bền vững. Đối với DN Việt Nam, đây vừa là cơ hội mở rộng thị trường, vừa là thách thức trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn.
Tin, ảnh: MINH HUYỀN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/ho-tro-doanh-nghiep-da-dang-hoa-chuoi-cung-ung-chinh-phuc-thi-truong-xuat-nhap-khau-a191373.html
Bình luận (0)