Nguồn tin riêng xác nhận họa sĩ Lê Thiết Cương đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo lúc 18 giờ 55 tại nhà riêng (39A Lý Quốc Sư, Hà Nội). Ông Cương được đánh giá là một trong những họa sĩ hàng đầu của hội họa thời kỳ Đổi mới.
Họa sĩ Lê Thiết Cương
ẢNH: FB NHÂN VẬT
Họa sĩ Lê Thiết Cương sinh năm 1962 tại Hà Nội. Ông Cương có bố là nhà biên kịch, nhà thơ nổi tiếng Lê Nguyên, mẹ là nhà quay phim nổi tiếng Đỗ Phương Thảo.
Từ 1973-1980, ông Lê Thiết Cương học trung học tại Hà Nội nhưng không theo học một trường lớp nghệ thuật chính thống nào. Sau đó, giai đoạn 1985-1990, ông theo học trường điện ảnh tại Hà Nội, tại đó ông học thiết kế trong 2 năm và làm phim hoạt hình trong 3 năm cuối.
Năm 1987, ông có triển lãm cá nhân tại Hà Nội. Ông liên tiếp làm triển lãm cá nhân vào các năm 1991, 1992, 1993 tại Việt Nam.
Năm 1995, ông Lê Thiết Cương có triển lãm cá nhân đầu tiên ở nước ngoài. Triển lãm đó mang chủ đề Con đường yên tĩnh tại Hồng Kông và Singapore.
Năm 1997, ông Cương tham gia triển lãm nhóm chủ đề Họa sĩ trẻ Việt Nam tại Paris, Pháp. Cùng năm, ông tham gia triển lãm nhóm Nghệ thuật Việt Nam sau thời kỳ mở cửa tại trung tâm quốc tế Meridia, Washington D.C, Mỹ. Cũng năm này, ông có triển lãm cá nhân Thay đổi tầm nhìn tại phòng tranh Plum Blossoms ở Hồng Kông và Singapore.
Những tác phẩm gốm của họa sĩ Lê Thiết Cương
ẢNH: FB NHÂN VẬT
Năm 1998, ông Cương có triển lãm Việt Nam thời kỳ mới tại phòng tranh Andy Jilien, Zurich, Thụy Sỹ.
Năm 1999, ông có triển lãm Tầm nhìn tại phòng tranh Plum Blossoms, Hồng Kông và Singapore.
Những năm 2003-2006, hầu như năm nào ông cũng có triển lãm ở nước ngoài, tại Bangkok (Thái Lan), NewYork (Mỹ), Roma (Ý).
Tranh của họa sỹ Lê Thiết Cương nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng quốc gia Singapore, Ngân hàng Deutsche AG (Việt Nam) và Ngân hàng ABN Amro (Singapore), cũng như nhiều sưu tập cá nhân khác.
Một Lê Thiết Cương đa tài, đa lĩnh vực
Họa sĩ Lê Thiết Cương là một người đa tài, làm việc đa lĩnh vực.
Là người thiết kế sân khấu, ông đã thiết kế sân khấu cho show ca nhạc của Tùng Dương, Giang Trang, đêm thơ của Vi Thùy Linh…
Là người thiết kế nội thất, ông Cương đặc biệt thích thú và có thành tựu với các thiết kế ghế ngồi. Ông thậm chí còn có một vựng tập dày dặn cho những thiết kế ghế của mình. Ông cũng làm gốm, với nhiều thông điệp về Phật giáo.
Họa sĩ Lê Thiết Cương và nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
ẢNH: FB NHÂN VẬT
Là người thiết kế bìa sách, ông đã vẽ bìa cho các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhà nghiên cứu Hoàng Ngọc Hiến, nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà nghiên cứu Văn Giá, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang, nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái, nhà văn Nguyễn Việt Hà, nhà văn Trung Trung Đỉnh, nhà thơ Đoàn Ngọc Thu, nhà văn Bùi Ngọc Tấn, nhà văn Tạ Duy Anh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều… Những bìa sách của ông được vẽ đẹp đẽ, trang trọng và dựa trên khả năng đọc tác phẩm văn học đáng nể của ông. Ông cũng thân thiết với nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình có tài.
Với hội họa, ông Cương có "danh thiếp" riêng - là một người vẽ tối giản. Ông cũng gắn bó và chuyển tải đạo Phật trong nhiều tác phẩm của mình: cả gốm và tranh vẽ. Ông Cương đã thiết lập được phong cách của mình từ rất sớm. Chính vì thế, ông được đánh giá là một trong những họa sĩ hàng đầu, đồng thời cũng là họa sĩ ăn khách hàng đầu của thời kỳ Đổi mới. Lịch trình những triển lãm dày đặc của ông trong giai đoạn này cũng cho thấy điều đó.
Cũng với mỹ thuật, ông Cương là một giám tuyển nhiệt huyết, một người quan sát và viết về các tác giả mỹ thuật chăm chỉ, sắc xảo.
Tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Công Đạt khắc họa nhiếp ảnh gia Dương Minh Long - họa sĩ Lê Thiết Cương - nhà văn Nguyễn Việt Hà
ẢNH: FB NHÂN VẬT
Dù bạo bệnh, họa sĩ Lê Thiết Cương gắn bó với công việc trong suốt năm cuối cuộc đời. Trong thời gian đó, ông có triển lãm Mặt khác với hai người bạn thân thiết là nhà điêu khắc Đinh Công Đạt và nhà văn Nguyễn Việt Hà. Ở đó, cả ba nghệ sĩ "giai phố cổ" kể câu chuyện về Hà Nội qua các mặt nạ gốm và giấy bồi.
Cũng trong năm này, ông Cương kịp tổ chức triển lãm gốm Thiệp, trong đó nhiều nghệ sĩ cùng sáng tạo gốm dựa trên cảm hứng văn chương Nguyễn Huy Thiệp.
Cuốn sách cuối cùng của ông Cương cũng ra mắt cách đây không lâu - Trò chuyện với hội họa. Đây là tuyển tập những bài viết về mỹ thuật của ông trong hàng chục năm như một người quan sát khách quan, một giám tuyển có tâm có tài.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hoa-si-hang-dau-cua-hoi-hoa-doi-moi-le-thiet-cuong-qua-doi-185250717200644898.htm
Bình luận (0)