Vĩnh Long có vị trí địa lý thuận lợi với nhiều lợi thế để phát triển và kết nối giao thông của tỉnh với khu vực ĐBSCL và các khu vực khác trên cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều doanh nghiệp (DN), tỉnh cần có sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong công tác vận chuyển hàng hóa để thu hút nhà đầu tư.
Vĩnh Long thuận lợi kết nối khu vực và liên vùng. Ảnh minh họa: Ngô Anh Khoa |
Điều kiện kết nối thuận lợi
Theo UBND tỉnh, Vĩnh Long nằm ở trung tâm châu thổ ĐBSCL và là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước, có vị trí địa lý thuận lợi nằm giữa 2 con sông lớn là sông Tiền, sông Hậu và được nối bởi sông Măng Thít. Hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối nhanh chóng cả đường bộ, đường thủy. Tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua là QL1, 53, 54, 57, 80 kết nối với các tỉnh, TP Cần Thơ, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp và 10 tuyến đường tỉnh kết nối với các quốc lộ theo “hình xương cá”.
Bên cạnh đó, Vĩnh Long có 1 cảng biển gồm 2 khu bến chính là khu bến Vĩnh Thái nằm ở luồng bên trái luồng sông Cổ Chiên, dự kiến trong tương lai sẽ di dời khu bến này về bến phà Mỹ Thuận cũ trên sông Tiền, trọng tải tàu 5.000 tấn và khu bến Bình Minh nằm luồng bên phải luồng Định An- Cần Thơ trên sông Hậu, trọng tải tàu 20.000 tấn. Hiện Vĩnh Long có tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được thông xa, rút ngắn thời gian đi lại từ Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh đã tăng sức hút các nhà đầu tư đến khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Theo ông Trần Minh Khởi- Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, tỉnh Vĩnh Long tiếp giáp với 7 tỉnh, thành phố; trung tâm vùng ĐBSCL, đồng thời nằm giữa 2 trung tâm kinh tế lớn là TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ; có cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 đi qua, có đường cao tốc, sắp tới là cầu Đình Khao sẽ triển khai, giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương trong vùng. Đây có thể xem là một lợi thế lớn của tỉnh trong việc phát triển các khu công nghiệp, cũng như thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Ngoài ra, hiện Bộ Xây dựng đang chỉ đạo các ban quản lý dự án thuộc bộ khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ, cầu Cần Thơ 2 nối liền cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và Cần Thơ- Cà Mau, dự án nâng cấp, cải tạo QL53, 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Đây là điều kiện để tỉnh có không gian phát triển mới, tăng cường khả năng liên kết vùng, liên vùng, góp phần rất lớn vào việc thu hút các nhà đầu tư...
Giao thông cần tầm nhìn đầu tư dài hạn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế. Ảnh minh họa |
Cần tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông
Tuy có vị trí thuận lợi, tạo động lực để liên kết vùng nhưng theo đánh giá từ thực tế, hiện trạng hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của DN, nhất là chưa có hệ thống logictics hoàn chỉnh đã làm cho giá vận chuyển hàng hóa của DN tăng cao, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh.
Ông Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long cho rằng, Vĩnh Long có rất nhiều thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy và có đường cao tốc đi qua, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Theo đó, tỉnh cần nâng cấp hệ thống giao thông dọc theo các tuyến sông chính, hệ thống giao thông phục vụ vận chuyển hàng hóa tại các vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản... nhằm giảm chi phí vận chuyển.
Lãnh đạo một DN chuyên xuất khẩu nông sản cho biết, hiện nay tình trạng cầu và đường không “có tiếng nói chung” đã làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của DN. Vị này lấy ví dụ, đường thì cho tải trọng 30 tấn nhưng cầu ở tuyến đường này chỉ cho 10-15 tấn, như vậy là gây rất nhiều khó khăn cho DN. “Đề xuất là tỉnh cần có quy hoạch tổng thể, phù hợp về cơ sở hạ tầng giao thông, và quy hoạch này phải có tầm nhìn dài hạn để DN an tâm đầu tư mở rộng quy mô. Cũng như thu hút ngày càng nhiều DN lớn về tỉnh đầu tư”- lãnh đạo DN này cho biết.
Theo ông Phạm Minh Thiện- Giám đốc Sở Tài chính, hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp của tỉnh chưa đảm bảo, còn nhiều bất cập, nhất là thiếu đồng bộ về tải trọng giữa đường và cầu trên tuyến. Trong giai đoạn đầu tư công 2026-2030, ngành sẽ tham mưu tỉnh tập trung đầu tư cho những dự án giao thông trọng điểm, đảm bảo tính đồng bộ về tải trọng, đảm bảo lưu thông kết nối, logistics để giảm bớt chi phí vận chuyển cho DN.
Theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Vĩnh Long có quy hoạch trung tâm logistics thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh tại vị trí gần giáp với tuyến sông Hậu và khu bến Bình Minh.
Theo Sở Xây dựng, để phát triển chuỗi logistics trong thời gian tới, trước mắt sẽ phát triển hệ thống giao thông, trong đó giải quyết các điểm “nút thắt cổ chai” như cầu yếu, đường hẹp, điểm thường xuyên ùn tắc. Đặc biệt là đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển đảm bảo phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đáp ứng khai thác đối với tàu có tải trọng lớn. Trọng điểm tại khu bến Vĩnh Thái trên sông Tiền và khu bến Bình Minh trên sông Hậu…
Theo quy hoạch, tỉnh Vĩnh Long có trung tâm logistics thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh trong tương lai. Trong ảnh: Một góc KCN Bình Minh. |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Đặng Văn Chính cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long xác định 3 khâu đột phá quan trọng.
Trong đó, có khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao; đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch, nhằm đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương…
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Nguồn: https://baovinhlong.vn/tin-moi/202503/hoan-thien-ha-tang-giao-thongde-thuc-day-phat-trien-kinh-te-c16154b/
Bình luận (0)