Tận dụng lợi thế - phát triển mô hình kinh doanh đa dạng
Phát huy lợi thế tự nhiên và bản sắc địa phương, HTX Ná Nả tập trung sản xuất, kinh doanh nông sản bản địa: trồng, kinh doanh các loại rau củ, quả xanh như cải nương, bí ngô, su su… cùng các thực phẩm bản địa như gà đen, lợn ỉn đen nguồn thu chiếm tới 70% doanh thu. Ngoài ra, HTX phát triển nghề nuôi ong lấy mật, phát triển thương hiệu mật ong hoa rừng tự nhiên được khách hàng miền xuôi ưa chuộng.
Chị em phụ nữ dân tộc Mông - thành viên HTX Ná Nả tích cực phát triển mô hình vườn rau xanh, cung ứng sản phẩm rau sạch cho thị trường (ảnh do HTX cung cấp)
Song song với nông nghiệp, HTX đẩy mạnh Du lịch sinh thái - văn hóa với các tour độc đáo như “Đi trên mùa vàng”, “Hoàng hôn trên võng lúa”, “Toàn cảnh Ruộng bậc thang và vùng đất Xó Mồng”, “Vui lễ cơm mới cùng người Mông”…, Các hoạt động du lịch này không chỉ tạo việc làm cho bà con mà còn đem lại nguồn thu tích cực, góp phần quảng bá văn hóa Mông đến với du khách trong và ngoài nước.
Chỉ sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động tích cực, đến hết tháng 8/2025, doanh thu của HTX Ná Nả đạt trên 900 triệu đồng - một kết quả khả quan, khẳng định mô hình kinh tế hợp tác đang đi đúng hướng.
Khách du lịch tham gia tour “Toàn cảnh Ruộng bậc thang & vùng đất Xó Mồng” của HTX Ná Nả (ảnh do HTX cung cấp)
Trao quyền cho phụ nữ Mông, khơi dậy tiềm năng cộng đồng
Điểm nổi bật của HTX Ná Nả là tạo sinh kế cho hơn 40 phụ nữ Mông địa phương. Đặc biệt, có 5 phụ nữ người dân tộc Mông đã trở thành nhân sự chủ chốt của HTX với công việc và mức lương ổn định. Cùng với đó, HTX đã kết nối cho 12 phụ nữ đồng bào dân tộc Mông được nâng cao năng lực về nông nghiệp thị trường qua lớp học “Du Xuân 2024” về nông nghiệp thị trường, trong đó có 3 người đã phát triển mô hình trồng rau, cung ứng sản phẩm rau xanh, sạch cho HTX và thị trường; 12 phụ nữ khác được đào tạo về phát triển sản phẩm thổ cẩm, sau khóa học đã có 2 tiệm may nhỏ được mở chuyên sản xuất đồ lưu niệm thổ cẩm cho du khách.
Song song với đó, HTX còn kết nối đào tạo cho thanh niên địa phương: 18 người được học về an toàn du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ xe ôm cho du khách; 22 thanh niên tham gia lớp quay dựng video, trang bị kỹ năng số và truyền thông, hiện đã trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động quảng bá văn hóa bản địa của phương và làm du lịch HTX.
Những kết quả bước đầu đã khẳng định HTX Ná Nả đang tạo ra những tác động xã hội tích cực, khơi dậy tiềm năng cộng đồng và mở ra hướng đi cần được nhân rộng. Không chỉ dừng lại ở một dự án xã hội ý nghĩa, HTX còn mang trong mình tiềm năng lớn để phát triển bền vững trong tương lai.
Hướng đi cho tương lai
Trong chặng đường tới, HTX tiếp tục nâng cao mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra tác động xã hội sâu rộng, bền vững hơn. Đồng thời, HTX mong muốn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, cũng như nhận được sự đồng hành, hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ trong nông nghiệp và du lịch để tăng sức cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững.
Với nền tảng đã có cùng khát vọng cống hiến, HTX Ná Nả đang từng bước hiện thực hiện mục tiêu: xây dựng cộng đồng người Mông phát triển bền vững ngay trên quê hương Mù Cang Chải.
Hoàng Hà
Nguồn: https://www.laocai.gov.vn/tin-trong-tinh/hop-tac-xa-du-lich-va-nong-nghiep-ban-dia-na-na-huong-toi-xay-dung-cong-dong-nguoi-mong-phat-tri-1541925
Bình luận (0)