Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Huy động tối đa nguồn lực đầu tư hạ tầng đường sắt

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng trong việc huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng đường sắt. Không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn tồn tại lâu nay trong lĩnh vực đầu tư đường sắt đô thị, dự thảo còn mở đường cho việc hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035.

Thời ĐạiThời Đại28/05/2025

Chiều 27/5, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự luật nhằm thể chế hóa chủ trương phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, khắc phục bất cập, tạo động lực mới, huy động nguồn lực, đơn giản thủ tục.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, việc xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Về đầu tư kết cấu hạ tầng, dự thảo bổ sung quy định huy động tối đa nguồn lực địa phương, các thành phần kinh tế. Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư qua nhiều hình thức hợp đồng, khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga. Địa phương được dùng ngân sách tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư một số hạng mục đường sắt quốc gia.

Để đẩy nhanh đầu tư, dự thảo cho phép áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thiết kế cơ sở. Với đường sắt đô thị đã quy hoạch, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định đầu tư ngay, không cần thủ tục chủ trương đầu tư. Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, đây là giải pháp đột phá tháo gỡ điểm nghẽn thủ tục cho đường sắt đô thị.

Dự thảo cũng bổ sung quy định, với các tuyến đường sắt đô thị nằm trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ trưởng Xây dựng cho biết, việc bổ sung quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Quochoi.vn)

Dự thảo phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt. (Ảnh: Quochoi.vn)

Về phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt, dự thảo bổ sung quy định dự án đầu tư xây dựng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt có gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế, phải có điều kiện ràng buộc nhà thầu nước ngoài thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và từng bước làm chủ công nghệ.

Nhà thầu, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp nhằm tạo điều kiện thu hút tối đa mọi nguồn lực đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, qua đó tạo ra thị trường đủ lớn góp phần phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Bộ trưởng Xây dựng cũng cho biết, lần sửa đổi lần này đã cắt giảm 4 thủ tục hành chính; sửa đổi về chủ thể thực hiện của 10 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn và chỉ kế thừa 6 thủ tục hành chính.

Dự thảo phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt. Một số thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được chỉnh lý, phân về cho Bộ trưởng Xây dựng, chính quyền địa phương thực hiện.


Nguồn: https://thoidai.com.vn/huy-dong-toi-da-nguon-luc-dau-tu-ha-tang-duong-sat-213838.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm