Một kênh YouTube Việt Nam đã sở hữu nút ruby. Ảnh: YouTube. |
Nhà sáng tạo nội dung trên YouTube Ben Eagle, tên thật là Trịnh Công Tuấn, vừa cập nhật trên trang cá nhân của mình rằng kênh của anh đã đạt cột mốc 45 triệu người theo dõi và hướng đến nút ruby của YouTube, nút ghi nhận lượng 50 triệu người theo dõi.
Trước đó, Ben Eagle được xem là kênh có tốc độ phát triển nhanh và có nhiều người theo dõi nhất trên nền tảng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất từ Social Blade, nền tảng thống kê và phân tích dữ liệu mạng xã hội, Ben Eagle chỉ xếp hạng 2. Vị trí thứ nhất thuộc về tài khoản có tên ToRung, với gần 58 triệu người theo dõi.
Ben Eagle đạt con số ấn tượng, hơn 9 tỷ lượt xem, 20 triệu người theo dõi chỉ trong 3 năm đầu tiên thành lập. Ảnh chụp từ nền tảng một năm trước cho thấy ở thị trường Việt Nam Ben Eagle vẫn xếp hạng nhất, còn kênh ToRung thậm chí còn không xuất hiện trên bảng xếp hạng.
![]() |
Bảng xếp hạng ngày 31/7/2025 so với một năm trước. Ảnh: Social Blade. |
Điều gây bất ngờ không nằm ở vị trí dẫn đầu, mà ở việc gần như không ai biết đến kênh này. ToRung không có gương mặt đại diện, không xuất hiện trên truyền thông, và không hề có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân như cách Ben Eagle đã làm.
Theo thông tin từ YouTube, ToRung được thành lập vào tháng 10/2017. Kênh đã đăng các nội dung dài từ 5 năm trước, và chuyển hẳn sang clip ngắn (Shorts) vào khoảng 2 năm trở lại. Một giả thuyết cho rằng kênh này đã chuyển vùng sang nước ngoài trước khi đạt số lượt xem và người theo dõi cao rồi chuyển trở lại Việt Nam.
Mô hình kênh vận hành theo kiểu “studio trong nhà”. Thay vì tập trung vào nội dung mang dấu ấn cá nhân, ToRung sản xuất hàng loạt video ngắn với công thức giải trí nhanh, dễ lan truyền. Tuy nhiên, nội dung trong clip có thể thấy nhắm đến đối tượng trẻ nhỏ, trong khi nội dung không có giá trị gì, có thể gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ. Số tương tác như lượt thích, bình luận cũng khá chênh lệch so với lượng người theo dõi. Các bình luận của trang gần như hoàn toàn đến từ người nước ngoài, cho thấy tệp khán giả chính không phải người trong nước.
![]() |
Lượt theo dõi khủng của kênh ToRung. Ảnh: YouTube. |
Người dùng có thể thay đổi cài đặt vị trí trong phần YouTube Studio, chọn Basic Info. YouTube cũng khẳng định rằng yếu tố này chủ yếu ảnh hưởng đến các hạn mức địa phương, như thuế, phương thức thanh toán, hoặc một số tính năng khu vực khác, chứ không trực tiếp điều khiển thuật toán đề xuất.
Với việc sở hữu gần 58 triệu người theo dõi, hơn 37 tỷ lượt xem, kênh ToRung đã sở hữu nút ruby của YouTube (điều kiện 50 triệu người theo dõi). Đây là kênh YouTube đầu tiên tại Việt Nam làm được điều này.
Ngoài ra, ToRung cũng đang tiếp tục quá trình phát triển nhanh chóng. ToRung được đánh giá hạng A+, đứng thứ 94 toàn cầu về mọi ngành nội dung. Trong tháng qua,kênh tăng khoảng 0.87% (500.000) người theo dõi và 3.9% (1,4 tỷ) lượt xem mới, theo số liệu của Social Blade.
ToRung xếp hạng 60 số người đăng ký, và hạng 68 lượt xem toàn cầu. Kênh đứng hạng nhất cho cả hai yếu tố trên tại Việt Nam. Tuy vậy, trên các trang cá nhân không hề thấy chủ tài khoản chia sẻ hay ăn mừng cột mốc đáng nhớ này.
Nguồn: https://znews.vn/kenh-youtube-dau-tien-cua-viet-nam-dat-nut-ruby-post1573155.html
Bình luận (0)