Cuối tháng 8 vừa qua, sau gần 2 tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, Quảng Ninh tiếp tục khởi công, khởi động nhiều dự án trọng điểm, động lực, có vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH. Với mục tiêu để mọi người dân Quảng Ninh đều được thụ hưởng thành quả phát triển, tập trung các giải pháp thu hẹp nhanh khoảng cách chênh lệch vùng miền, tỉnh tiếp tục khởi công, khởi động nhiều công trình hạ tầng giao thông tại khu vực vùng cao.
Điển hình như các Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330, đoạn từ Ba Chẽ đến đường tỉnh 342 có tổng mức đầu tư 990 tỷ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp QL4B đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có tổng vốn 1.800 tỷ đồng; Dự án tuyến đường nối QL279 qua nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Bình Minh có tổng vốn 2.860 tỷ đồng… Cùng với đó, hàng chục dự án đang được các địa phương đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn mới với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Đây đều là những tuyến đường giao thông đặc biệt quan trọng để đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, gắn kết vùng cao và khu vực đồng bằng, thúc đẩy kết nối, liên kết vùng đi trước, tạo ra không gian và các điều kiện mới cho thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân. Hạ tầng giao thông sẽ đáp ứng được yêu cầu kết nối liên thông, tổng thể, hình thành được mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi không chỉ hoàn thiện hạ tầng giao thông nội xã mà còn kết nối liên xã, liên vùng với các khu vực phường trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, cửa khẩu… của tỉnh, gắn kết với các trục giao thông trọng điểm như cao tốc, cảng biển, sân bay…
Trong quá trình triển khai, Quảng Ninh luôn ưu tiên khai thác hiệu quả lợi thế đặc thù, khác biệt của từng địa phương là các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, biên giới, hải đảo trong giai đoạn mới. Điều này, tạo ra nguồn lực tổng hợp và tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bộ máy chính quyền mới sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp để đẩy mạnh phát triển toàn diện y tế, giáo dục và đào tạo gắn với tạo việc làm, tăng thu nhập; cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển thực chất, hiệu quả bền vững cả về nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, gia tăng giá trị, đổi mới cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản phẩm lợi thế của từng vùng miền để phát triển nông nghiệp hàng hóa có sức cạnh tranh cao gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.
Đồng chí Lễ Hữu Nghĩa, Chủ tịch xã Quảng La, cho biết: Triển khai chính quyền 2 cấp, Quảng La được sáp nhập nguyên trạng các xã Quảng La, Dân Chủ, Bằng Cả, Tân Dân của TP Hạ Long (trước đây), đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 72%, trong đó chủ yếu là người dân tộc Dao. Để tạo đột phá trong phát triển ở giai đoạn mới, hiện xã đang xây dựng kế hoạch, báo cáo tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông tại địa bàn. Cụ thể, đề nghị triển khai các tuyến đường trục chính nối các khu vực Dân Chủ, Bằng Cả song song với tuyến QL279 để từng bước quy hoạch quỹ đất mới, thu hút đầu tư và mở rộng phát triển sản xuất trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện cải tạo, mở rộng QL279 để tạo kết nối với tỉnh Bắc Ninh và các phường Uông Bí, Hoành Bồ, Hạ Long để hình thành các trung tâm logistics nhằm cung ứng nguyên vật liệu, kho hàng hóa, vận tải phục vụ sản xuất tại các khu công nghiệp. Đây là cơ hội rất lớn để Quảng La từng bước khắc phục những khó khăn, phát huy dư địa đất đai, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bằng chủ trương, nguồn lực và sự quan tâm của tỉnh, khu vực vùng cao, khó khăn của tỉnh tiếp tục có sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt ở tất cả các lĩnh vực. Từ đó, những mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tiếp tục triển khai mạnh mẽ, giúp người dân chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, kéo gần khoảng cách chênh lệch vùng, miền.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/ket-noi-ha-tang-giao-thong-de-tao-dong-luc-phat-trien-3375361.html
Bình luận (0)