Xăng giảm nhỏ giọt, dầu lại tăng không ngừng nghỉ
Chiều 11/9, liên Bộ Công Thương – Tài chính công bố giá bán lẻ xăng dầu mới. Giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít, xuống còn 20.400 đồng/lít. Trong khi đó, xăng E5 RON 92 cũng giảm 100 đồng/lít, còn 19.750 đồng/lít.
Biến động trái chiều xảy ra với các loại dầu. Dầu diesel tăng 170 đồng/lít, lên mức 18.640 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng 50 đồng/lít, đạt 18.360 đồng/lít. Riêng dầu mazut giảm 280 đồng/kg, xuống còn 15.090 đồng/kg.
Tính từ đầu năm, giá xăng RON 95 đã có 21 lần tăng và 17 lần giảm, trong khi dầu diesel đã trải qua 19 lần tăng, 17 lần giảm và một lần giữ nguyên. Sự phức tạp này phản ánh rõ nét những diễn biến khó lường của giá dầu thế giới, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tình hình địa chính trị, nguồn cung từ các nước OPEC+ và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.
Trong đợt điều chỉnh này, cơ quan điều hành không trích lập hay sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đến hết quý I, quỹ này vẫn còn hơn 6.079 tỷ đồng, trong đó riêng Petrolimex nắm giữ hơn 3.082 tỷ đồng.
Toàn bộ xăng sẽ chuyển sang E10 từ năm 2026?
Bên cạnh câu chuyện giá cả, một thông tin quan trọng khác khiến dư luận đặc biệt quan tâm là đề xuất của Bộ Công Thương về lộ trình áp dụng xăng sinh học bắt buộc trên toàn quốc. Đây được coi là một bước đi mang tính chiến lược, hướng đến giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy phát triển bền vững.
Theo dự thảo, lộ trình được chia làm hai giai đoạn rõ rệt:
Giai đoạn 1 (2026-2030): Toàn bộ xăng bán ra thị trường sẽ là xăng E10 (xăng pha 10% ethanol).
Giai đoạn 2 (từ năm 2031): Toàn bộ xăng sẽ nâng lên E15 hoặc tỷ lệ phối trộn cao hơn.
Hiện nay, sản lượng tiêu thụ xăng trong nước ước đạt 12-15 triệu m³ mỗi năm, đòi hỏi nhu cầu ethanol pha trộn lên tới 1,2-1,5 triệu m³ mỗi năm. Tuy nhiên, năng lực sản xuất ethanol trong nước chỉ đạt khoảng 450.000 m³ mỗi năm, tương đương 40% nhu cầu. Phần còn lại sẽ phải nhập khẩu.
Trước đó, hai doanh nghiệp đầu mối lớn nhất là Petrolimex và PV Oil đã thí điểm bán xăng E10 tại một số cửa hàng ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Khi bán E10 RON 95, các cửa hàng này sẽ ngừng bán E5 RON 92.
Việc chuyển đổi sang xăng sinh học được kỳ vọng sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và mở ra cơ hội lớn cho ngành sản xuất ethanol trong nước. Tuy vậy, thách thức đặt ra là làm sao để nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối đồng bộ và đặc biệt là thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.
Nguồn: https://baodanang.vn/gia-xang-quay-xe-dau-tang-manh-va-de-xuat-lo-trinh-xang-sinh-hoc-moi-3301582.html
Bình luận (0)