Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kết nối số – mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Ứng dụng công nghệ số giúp người trồng vải Thanh Hà (Hải Dương), các doanh nghiệp thu mua vải tiếp cận thị trường nhanh chóng.

Báo Hải DươngBáo Hải Dương09/06/2025

vai-thieu.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng các sở, ngành và huyện Thanh Hà tham gia mở vườn vải năm 2025 và xúc tiến kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sẵn sàng ra "chợ số”

Khi vải bắt đầu báo mã cũng là lúc những “nông dân số” ở Thanh Hà (Hải Dương) tất bật tìm đường tiêu thụ cho quả vải. Khác với hình ảnh quen thuộc của những phiên chợ đầu mối đông đúc, năm nay, nhiều hộ nông dân nơi gần như không phải tất bật ra chợ sớm. Thay vào đó, họ bận check đơn hàng trên các nền tảng mạng xã hội để chủ động giao hàng cho khách.

Anh Phạm Văn Kiên ở xã Thanh Tân cho biết những năm trước thấy bố mẹ bẻ vải mang ra chợ bán vất vả mà nhiều khi rất khó bán. Ở chợ, giá cả lên xuống theo giờ nên rất thiệt thòi. Anh đã dùng Facebook để quảng cáo, bán vải. Anh chọn những cây vải có quả đẹp, livestream trên Facebook, kết nối bán vải khắp mọi miền.

Từ đầu mùa đến nay, anh Kiên đã bán gần 1 tấn vải trên mạng xã hội. Người mua ở xa như Quảng Ninh, Hải Phòng thì anh đóng thùng có tem, nhãn cẩn thận gửi xe khách, người ở gần thì anh tự ship hàng. “Vải bán trên mạng thường thì người mua không được nhìn, kiểm tra trực tiếp nên mình phải nói đúng, làm đúng như mình quảng cáo để giữ uy tín cho những năm sau. Sau nhiều năm, tôi đã có một lượng khách hàng ổn định từ trong Nam, ngoài Bắc”, anh Kiên nói.

live-tream.jpg
Anh Phạm Văn Kiên sử dụng điện thoại livestream bán vải

Nhiều hộ trồng vải ở các xã như Thanh Quang, Vĩnh Cường, Thanh Sơn... cũng đang từng bước “số hóa” tiêu thụ nông sản. Họ không còn chỉ dựa vào thương lái truyền thống mà chủ động hơn trong tiếp cận người tiêu dùng qua các nền tảng số như Zalo, Facebook, TikTok và nhiều sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Quang cho biết cứ vào vụ vải là các thành viên hợp tác xã chủ động đăng tải sản phẩm lên mạng xã hội. Mỗi năm, hợp tác xã nhận được từ 4 – 5 đơn hàng xuất ngoại. Tuy không nhiều nhưng việc làm này đã thay đổi dần tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng vải Thanh Hà.

“Trước đây chỉ bán cho thương lái Trung Quốc, nay chúng tôi học livestream, chụp ảnh sản phẩm, kết nối với bạn hàng qua mạng. Các vùng vải đủ tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP được được cấp mã QR truy xuất nguồn gốc ngay tại vườn, thuận lợi cho khách hàng mua qua mạng”, ông Hiển nói.

Mở đường xuất khẩu

face-book.jpg
Nhiều nông dân Thanh Hà sử dụng trang mạng cá nhân trên Facebook, Tiktok, Zalo để bán vải

Tháng 5 vừa qua, huyện Thanh Hà đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công thương tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” và tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà.

Tại hội nghị, các đơn vị đã kết nối trực tuyến với nhiều tham tán thương mại và doanh nghiệp ở Nhật Bản, Singapore, Mỹ… để đưa vải thiều Thanh Hà đến bạn bè quốc tế. Bà Nguyễn Khánh Ly, Giám đốc Công ty TNHH Senkyu (TP Hồ Chí Minh) cho biết doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nông sản vào Nhật Bản. Doanh nghiệp mong muốn quảng bá vải thiều Thanh Hà có chất lượng tốt tới bạn bè quốc tế để họ biết tới nông sản tuyệt vời này. Thông qua một số doanh nghiệp có kinh nghiệm thu mua, chế biến uy tín tại Việt Nam, công ty sẽ đưa vải thiều Thanh Hà đến Tokyo, Osaka, Nagoya và một số khu vực xa hơn như Hokkaido".

Trade counselors from around the world discuss strategies to promote the consumption of Hai Duong agricultural products, particularly Thanh Ha lychees
Vải thiều Thanh Hà được kết nối tiêu thụ tại nước ngoài thông qua các tham tán thương mại

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết cũng nhờ kết nối số mà năm nay thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà ở nước ngoài đã mở rộng hơn so với những năm trước. Ngoài Nhật Bản, Mỹ, Singapore, doanh nghiệp đã đưa vải thiều Thanh Hà đến nhiều nước Trung Đông. “Chúng tôi đã ký hợp đồng xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản và một số nước Trung Đông. Toàn bộ lô hàng đều được quản lý bằng hệ thống điện tử, từ khâu đóng gói, bảo quản đến giao hàng. Đối tác có thể quét mã QR để kiểm tra quy trình sản xuất bất cứ lúc nào”.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp đã đầu tư kho lạnh, máy đóng gói, phần mềm quản lý truy xuất nguồn gốc và đào tạo kỹ năng số cho đội ngũ nhân sự. Doanh nghiệp còn hợp tác với các đơn vị logistics quốc tế để bảo đảm tiêu chuẩn vận chuyển.

sendo-cho.jpg
Vải Thanh Hà được rao bán trên sàn thương mại Sendo.vn

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Tăng Bá Bay kết nối số đã từng bước giúp người dân thay đổi cách tư duy sản xuất. Trước đây, nông dân chỉ quan tâm đến quả to quả đẹp, nay họ hiểu rằng muốn bán được hàng qua mạng, phải sạch, rõ nguồn gốc và có hình ảnh quảng bá. Đây là xu hướng tất yếu để đưa nông sản đi xa hơn.

Thanh Hà định hướng không chỉ làm tốt mùa vụ năm nay, mà phải xây dựng được nền tảng lâu dài để trái vải Thanh Hà giữ vững thị phần trong nước và mở rộng vững chắc ra quốc tế. Muốn vậy, mỗi người trồng vải, doanh nghiệp và địa phương phải tham gia mạnh mẽ vào quá trình số hóa.

Huyện Thanh Hà hiện có khoảng 3.200 ha vải thiều, năm nay thu khoảng 38.000 tấn. Khoảng 20% sản lượng vải tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử và các kênh kết nối số.

MINH NGUYÊN

Nguồn: https://baohaiduong.vn/ket-noi-so-mo-rong-thi-truong-tieu-thu-vai-thieu-thanh-ha-413570.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm