• Quảng bá văn hoá, khẳng định thương hiệu du lịch
  • Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia
  • Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Đánh giá lượng khách đến Cà Mau gần đây tăng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và mùa hè, ông Dương Văn Lực, Quản lý khách sạn Gia Hưng (Phường Lý Văn Lâm), chia sẻ: “Cà Mau có lợi thế riêng mà không nơi nào có được. Du khách luôn muốn tìm đến điểm cực Nam với biểu tượng mũi đất thiêng liêng, đồng thời kết hợp trải nghiệm nhiều dịch vụ khác như: lưu trú, ẩm thực, tham quan sinh thái... Với đà phát triển hiện nay, tôi tin Cà Mau sẽ ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Du khách thích thú khi trải nghiệm tour xuyên rừng tại Cà Mau. Ảnh: Trúc Linh

Theo ông Lực, ngoài cơ sở vật chất cần nâng cấp, Cà Mau cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu nghỉ dưỡng và trải nghiệm của khách. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh, để du khách hài lòng và quay trở lại. 

Du khách trải nghiệm bắt nghêu ở bãi bồi. Ảnh: Trúc Linh

Ở góc độ doanh nghiệp đầu tư trực tiếp, bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau - ECO), nhận định: “Điểm mạnh lớn nhất của Cà Mau là hệ sinh thái rừng ngập mặn, cùng văn hoá cộng đồng giàu bản sắc. Du khách đến đây rất thích thú khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm như: đi xuồng xuyên rừng, thưởng thức cá, tôm, cua ngay tại vuông nuôi hay tham gia đờn ca tài tử. Đây chính là sản phẩm đặc trưng cần được đầu tư quảng bá mạnh hơn nữa”.  

Đại diện doanh nghiệp lữ hành, bà Dương Ngọc Thoảng, Trưởng Văn phòng Soha Travel Cần Thơ chi nhánh Cà Mau, cho rằng: “Việc liên kết tour, tuyến tạo thuận lợi cho du lịch địa phương. Sau khi hợp nhất hoạt động tại Bạc Liêu và Cà Mau, công ty thiết kế các tour trải dài từ miền Tây xuống cực Nam. Du khách có thể vừa tham quan cánh đồng điện gió Bạc Liêu, vừa khám phá hệ sinh thái U Minh Hạ, kết thúc hành trình ở Đất Mũi”.

Bày tỏ kỳ vọng trong tương lai, khi hạ tầng giao thông và dịch vụ được đầu tư mạnh hơn, bà Thoảng cho biết thêm: “Chúng tôi đặc biệt mong muốn sớm được khai thác tour ra đảo Hòn Khoai, nơi có cảnh quan tuyệt đẹp và giá trị lịch sử. Đây sẽ là sản phẩm nổi bật, góp phần đa dạng hoá lựa chọn cho du khách”.  

Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi, biểu tượng thiêng liêng nơi cực Nam Tổ quốc. Ảnh: Loan Phương

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau đón trên 6,76 triệu lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu đạt 6.821 tỷ đồng, tăng 16,13%. Kết quả này khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương, vượt mục tiêu đề ra và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2025, Cà Mau đặt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách, tổng thu đạt 8.585 tỷ đồng, tăng 16,83% so với năm 2024. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo sức lan toả đến nhiều lĩnh vực khác.

Mũi Cà Mau là địa điểm du lịch có ý nghĩa đặc biệt mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng mong ước một lần được đặt chân đến. Ảnh: Trúc Linh

Để phát huy tiềm năng, bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm và chú trọng quảng bá, du lịch Cà Mau hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực và cả nước.

Trúc Linh - Minh Luân 

Nguồn: https://baocamau.vn/khai-thac-tiem-nang-nang-tam-du-lich--a122757.html