Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khẳng định sứ mệnh là “ngọn cờ đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng

(Baothanhhoa.vn) - Tròn 1 thế kỷ ra đời và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định sứ mệnh cao cả là “ngọn cờ đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Hòa trong dòng chảy truyền thống vô cùng tự hào của nền báo chí dân tộc, Báo Thanh Hóa (nay là Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa) cũng nhanh chóng trưởng thành để trở thành “người đồng hành tin cậy” - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp bảo vệ và dựng xây quê hương, đất nước.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa21/06/2025

Khẳng định sứ mệnh là “ngọn cờ đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng

Đoàn cán bộ, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thăm, làm việc tại Báo Thanh Hóa. Ảnh: NGỌC HUẤN

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã sớm xác định vai trò quan trọng của báo chí trong việc phát triển lực lượng cách mạng. Bởi lẽ, báo chí không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền bá tư tưởng, giáo dục chính trị, mà còn là lực lượng tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể. Đặc biệt, với vai trò là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, từ khi ra đời đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang góp phần gắn kết, tạo dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để tiến hành thành công sự nghiệp đấu tranh bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước trước đây và dựng xây Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày nay.

Dù ra đời muộn hơn, song các tờ báo tiền thân của Báo Thanh Hóa, như “Tiến lên” (1930), “Hồn lao động” (1934), “Tia Sáng” (1936), “Tự do” (1940), “Đuổi giặc nước” và “Gái ra trận” (1942), “Khởi nghĩa” (1945), “Chống giặc” (1946), Tờ tin Thanh Hóa (khoảng năm 1955, 1956)... cũng đã nhanh chóng hòa mình vào các phong trào yêu nước, cách mạng đang bùng lên mạnh mẽ từ những năm đầu thành lập Đảng bộ tỉnh, để cổ vũ tinh thần quyết tâm đấu tranh của Nhân dân ta. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng và căn bản cho sự ra đời của Báo Thanh Hóa (ngày 20/3/1962) - tiếng nói tin cậy và sắc bén của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa suốt hơn 6 thập kỷ qua.

Nắm chắc sứ mệnh của “người lính tiên phong, sát cánh cùng bạn đọc”, ngay từ khi ra đời Báo Thanh Hóa đã trở thành lực lượng tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể, nhằm cổ vũ, động viên Nhân dân đoàn kết chung quanh Đảng, để thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các số báo xuất bản thời kỳ này nổi bật với những dòng tin nóng hổi trên các mặt trận kháng chiến và kiến quốc, các phong trào như “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “miền Bắc hậu phương lớn của chiến trường miền Nam”, “Mỗi người làm việc bằng hai”, “Thi đua 3 giỏi” lập thành tích chúc thọ Hồ Chủ tịch... Qua đó, cổ vũ, động viên quân và dân trong tỉnh hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, do quan tâm cả việc biểu dương và phê bình, Báo Thanh Hóa đã có 3 bài báo được Bác Hồ gửi thư khen, đồng thời Người yêu cầu Tỉnh ủy xác minh 2 gương người tốt, việc tốt được báo tuyên truyền để Bác thưởng huy hiệu.

Từ khi “non sông thu về một mối” với đại thắng lịch sử mùa xuân 1975, cả nước đi lên CNXH và nhất là thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Báo Thanh Hóa đã nắm bắt thời cơ, nhanh nhạy đi đầu trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế. Báo đã tăng kỳ xuất bản, in khổ rộng, thêm ấn phẩm; chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức và quan tâm đến công tác phát hành báo Đảng. Từ 1/1/2003 Báo Thanh Hóa tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ lên 4 kỳ. Đến đầu năm 2008 tăng lên 6 kỳ/tuần. Tháng 12/2005, trang thông tin điện tử Báo Thanh Hóa hòa mạng internet. Tháng 8/2006 xuất bản báo Thanh Hóa hằng tháng. Đặc biệt, tháng 10/2016 Thường trực Tỉnh ủy đã phê duyệt Đề án đổi mới và phát triển toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Thực hiện đề án, năm 2017, Báo Thanh Hóa xuất bản số chủ nhật, 8 trang, chính thức trở thành báo hàng ngày; đồng thời, Trang thông tin điện tử được nâng cấp thành báo điện tử. Đến ngày 1/1/2018, 6 số báo hàng ngày 4 trang còn lại đều tăng lên 8 trang.

Năm 2021, thực hiện sáp nhập Báo Văn hóa - Đời sống về Báo Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương có số lượng ấn phẩm lớn, bao gồm 5 ấn phẩm (3 ấn phẩm báo in và 2 ấn phẩm báo điện tử). Trong đó, các ấn phẩm báo in, giữ nguyên 8 trang đối với báo Thanh Hóa hàng ngày, 20 trang đối với báo Thanh Hóa hằng tháng và 16 trang đối với báo Thanh Hóa cuối tuần. Tập trung đổi mới, nâng cao toàn diện nội dung, hình thức, chất lượng các ẩn phẩm theo hướng tăng cường chuyên mục, nhất là chuyên mục về các vấn đề, thể loại được bạn đọc quan tâm hiện nay nhằm thông tin, phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác các sự kiện thời sự chính trị của tỉnh và đất nước; công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các cấp, các ngành... trên báo Thanh Hóa hàng ngày và tổ chức các chuyên đề, tổng kết mô hình, tăng các vấn đề mang tính giải trí trên các ấn phẩm báo Thanh Hóa cuối tuần, báo Thanh Hóa hằng tháng. Cùng với nâng cao chất lượng nội dung, Báo Thanh Hóa tiếp tục nâng cao thêm một bước trong thiết kế, tiệm cận xu hướng trình bày báo chí hiện đại trong nước và trên thế giới.

Đối với các ấn phẩm điện tử, bảo đảm tất cả các thông tin thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, những vấn đề mới, nóng diễn ra hàng ngày trên địa bàn tỉnh và các sự kiện thời sự, chính trị quan trọng của đất nước, trở thành kênh thông tin nhanh, định hướng sớm, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo đó, đối với báo Thanh Hóa điện tử, tăng cường thực hiện các bản tin truyền hình, chương trình đối thoại truyền hình trực tuyến, phóng sự ảnh, video clip, E-Magazine, Infografic. Đồng thời phát triển những thể loại báo chí mới như “bài báo phong cách tạp chí” hay “siêu tác phẩm báo chí”, xem đây là một trong những lợi thế cạnh tranh, thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển của báo điện tử trên thế giới. Đối với chuyên trang Văn hóa và Đời sống điện tử, tập trung nâng cao chất lượng các chuyên trang về công tác dân tộc - miền núi; sắc thái văn hóa xứ Thanh; du lịch; thể thao; nhịp sống đô thị; nhịp sống số; gia đình - nhà trường - xã hội; văn hóa, văn học - nghệ thuật xứ Thanh nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn khách quan, đa chiều, chính xác về vẻ đẹp của đất và người xứ Thanh, tiềm năng, lợi thế và sự phát triển của Thanh Hóa.

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, Báo Thanh Hóa luôn chú trọng xây dựng được đội ngũ cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tận tâm với nghề, năng động, sáng tạo, góp phần tạo nên sức bật mới cho tờ báo. Từ đội ngũ ngày càng lớn mạnh, Ban Biên tập đã tập trung chỉ đạo thực hiện các tác phẩm báo chí tham dự giải báo chí quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành do các ban, bộ, ngành Trung ương phát động. Kết quả, từ năm 2022 đến nay, Báo Thanh Hóa liên tục có các tác phẩm đạt Giải Búa liềm vàng Trung ương, Cuộc thi Chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... và đạt nhiều giải A, B, C Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, Giải báo chí Trần Mai Ninh.

Ngày nay, báo chí đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số. Công chúng báo chí từ vai trò tiếp nhận bị động đã dần chuyển sang chủ động. Các thiết bị công nghệ và sự đa dạng, phong phú của mạng xã hội đã giúp cho người dùng tự tạo nội dung, tạo ra những “nhà báo công dân”, và báo chí không thể cạnh tranh về tốc độ thông tin trên facebook, youtube, twitter, instagram, tiktok... từng giây, từng phút. Trong bối cảnh đó, yêu cầu cấp bách đặt ra đối với các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo là phải nhận diện đầy đủ những khó khăn, thách thức để khắc phục, cũng như nắm bắt những cơ hội và lợi thế của truyền thông hiện đại, nhằm thích ứng và giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng. Điều này cũng đã và đang đặt ra cho những người làm báo xứ Thanh câu hỏi sống còn về sự đổi mới.

Khẳng định sứ mệnh là “ngọn cờ đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng

Báo Thanh Hóa đến với các chiến sĩ đảo Đá Tây C (huyện đảoTrường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Ảnh: Linh Hà

Nắm bắt xu thế của báo chí hiện đại, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa đã xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là con đường mà các cơ quan báo chí “phải đi” để khẳng định vai trò, vị thế, chiếm lĩnh thị trường thông tin và bạn đọc trong bối cảnh truyền thông số nở rộ và cạnh tranh gay gắt. Theo đó, Báo Thanh Hóa đã đưa vào vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, xây dựng hệ thống quản trị nội dung (CMS) khoa học, xây dựng giao diện báo Thanh Hóa điện tử và Chuyên trang Văn hóa & Đời sống tương thích với tất cả các thiết bị di động thông minh, thân thiện với người dùng. Xây dựng, vận hành 2 fanpage của báo Thanh Hóa điện tử và chuyên trang điện tử Văn hóa & Đời sống, 2 tài khoản zalo Official; phân phối video trên kênh Youtube Báo Thanh Hóa, tiktok... Tất cả các nội dung quan trọng trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đều được lan tỏa rộng rãi trên các hạ tầng mạng xã hội. Báo Thanh Hóa cũng đã xây dựng ứng dụng đọc Báo Thanh Hóa trên App Store và Google Play, giúp bạn đọc tiếp cận nội dung của Báo Thanh Hóa một cách nhanh nhất. Báo Thanh Hóa cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống studio và thiết bị chuyên dụng để sản xuất bản tin video hằng ngày, tổ chức các chương trình đối thoại trực tuyến định kỳ hằng tháng; xây dựng phần mềm lọc tin và ứng dụng các mạng xã hội trong công tác xuất bản. Bên cạnh đó, Báo Thanh Hóa xây dựng kho dữ liệu nội dung, đặc biệt là ảnh, video clip, từng bước thực hiện báo chí dữ liệu. Ngoài ra, Báo Thanh Hóa mạnh dạn đầu tư, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất nội dung, như chuyển đổi văn bản thành giọng nói, đầu tư phần mềm Shorthand, phối hợp với các đối tác để tối ưu hóa và phân phối nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động cộng đồng...

Với sự nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, quy trình xuất bản của Báo Thanh Hóa đã được số hóa một cách tối đa, ngoài 2 ấn phẩm điện tử, quy trình xuất bản 3 ấn phẩm in là báo hằng ngày, báo cuối tuần và báo hằng tháng cũng đã được số hóa. Lượng bạn đọc trên báo Thanh Hóa điện tử luôn duy trì ở mức 80.000 - 100.000 lượt đọc/ngày. Song, điều quan trọng hơn nữa là, nhiều cán bộ, phóng viên đã thay đổi cách tác nghiệp truyền thống sang tác nghiệp đa kỹ năng. Cụ thể là một phóng viên có thể độc lập sản xuất các loại hình báo chí khác nhau từ tin bài cho báo in, báo điện tử đến video clip, infographics, E-Magazine, Mega Story... Qua đó, nâng cao chất lượng và tăng tính hấp dẫn cho các ấn phẩm điện tử.

Ngày 1/6/2025, thực hiện Quyết định của Tỉnh ủy, Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đã hợp nhất trở thành Báo và Đài Phát Thanh - Truyền hình Thanh Hóa. Những thành tựu đạt được trên hành trình ngày hôm qua, sẽ là nền tảng, truyền thống vững chắc để các thế hệ làm báo hôm nay thêm trân quý, thêm nỗ lực và có trách nhiệm với ngòi bút, luôn xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Nhà báo Nguyễn Việt Ba

Phó Tổng Biên tập Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/khang-dinh-su-menh-la-ngon-co-dau-tren-mat-tran-tu-tuong-van-hoa-cua-dang-252393.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm