Hiện nay toàn tỉnh có 638 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, với tổng số 394.571 trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên; 24.780 người là nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhân viên trường học, trong đó có 20.230 giáo viên, giảng viên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học trong các cơ sở giáo dục được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trong đó có 95,8% số phòng học được kiên cố hóa. Các chính sách về giáo dục và đào tạo được tỉnh triển khai hiệu quả, đảm bảo đầy đủ cho các đối tượng được thụ hưởng.
Liên quan đến việc thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy theo chủ trương của Trung ương về thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất cao với đề xuất, kiến nghị do UBND tỉnh báo cáo. Trong đó, đề nghị Bộ GD&ĐT sớm hướng dẫn việc sắp xếp các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện sau khi chuyển về Sở GD&ĐT quản lý; sớm hướng dẫn mô hình tổ chức các trường học khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; nghiên cứu chuyển các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện hiện nay về trực thuộc Sở GD&ĐT để thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn liên xã dân tộc thiểu số và miền núi; hướng dẫn cụ thể việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo quy định tại Thông tư số 14/2024/TT-BGDĐT làm cơ sở đặt hàng, giao nhiệm vụ, thực hiện tự chủ đối với cơ sở giáo dục; tham mưu cho Chính phủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống giáo viên, nhất là khu vực miền núi, biên giới...
Trên cơ sở trao đổi giữa Đoàn công tác với các sở, ngành, địa phương của tỉnh về những nội dung có liên quan, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy chính quyền 2 cấp tới đây sẽ là mô hình kiểu mới, theo đó hệ thống giáo dục cũng được thay đổi theo cho phù hợp. Đồng chí chia sẻ với những băn khoăn của cấp quản lý và nhấn mạnh, trong quá trình diễn ra sắp xếp các đơn vị hành chính sẽ xác định những điểm cốt lõi, nguyên tắc riêng có của ngành giáo dục và đào tạo để đảm bảo duy trì giữ nguyên. Đặc biệt phải cố gắng duy trì hiện trạng các trường học hiện có và sẽ điều chỉnh, xử lý từng bước cho phù hợp với mô hình chính quyền mới trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”; việc phân chia quản lý giữa cấp sở với cấp xã sau hình thành không được cứng nhắc, làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã trao đổi, làm rõ những nội dung đề xuất của tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/khao-sat-thuc-te-cong-tac-quan-ly-giao-duc-khi-thuc-hien-sap-xep-to-chuc-bo-may-3358234.html
Bình luận (0)