Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khó khăn kinh doanh truyền thống

Việt NamViệt Nam08/04/2025


Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, xu hướng mua sắm, tiêu dùng online ngày càng phát triển thì hoạt động kinh doanh truyền thống đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Việc thay đổi phương thức kinh doanh là điều cần thiết, nhưng không phải ai cũng bắt kịp xu thế của thời đại.

Vắng vẻ, đìu hiu… đây là khung cảnh diễn ra hàng ngày tại Chợ Trung tâm TP Sơn La. Quần áo, giày dép và nhiều mặt hàng khác khá đa dạng và phong phú, chỉ khách hàng là vắng bóng. Quầy hàng thổ cẩm của bà Dính có vẻ đông khách hơn nhưng doanh thu cũng chẳng đáng là bao.

Bà AN NHỤC DÍNH - Tiểu thương Chợ Trung tâm TP Sơn La: Ngày xưa chưa có hàng online thì bà con dân bản ra đây mua tương đối đông. Từ khi có bán hàng ol thì lượng khách giảm hẳn đi, càng ngày càng giảm. So với trước khoảng 10 năm, nếu là 10 phần thì bây giờ chỉ còn 1-2 phần thôi, bây giờ tốc độ mua bán càng chậm. Nếu như hàng ngày trước đây 1 ngày bán được 1 triệu hoặc hơn nhưng bây giờ có ngày bán chưa được 100 nghìn cả vốn và lãi.

Tại khu chợ này, có những người đã bán hàng ở đây 20-30 năm, người ít thì 5-7 năm. Khách mua hàng truyền thống thì ngày càng ít, doanh thu cũng giảm nhiều, nhưng nhiều người vẫn cố bám trụ, một phần vì quen việc, một phần vì ngại thay đổi.

Bà LÊ THỊ MINH HẠNH - Tiểu thương Chợ Trung tâm TP Sơn La: Tôi bán hàng cũng hơn 20 năm rồi, lượng khách từ trước đến nay bây giờ giảm nhiều, trước thì đông hơn. Bây giờ quá nhiều quầy quán, ngày xưa chỉ có Chợ Trung tâm thôi, mặt đường rồi xe đẩy đến tận nơi, nói chung giảm nhiều lắm, còn bán hàng online nữa.

Theo Ban quản lý chợ, tất cả các quầy hàng, ki-ốt đều được phủ kín hàng hóa, với tổng số 270 hộ kinh doanh. Thế nhưng trên thực tế, số hộ kinh doanh còn duy trì giảm xuống còn khoảng 200 hộ. Một số khác đã chuyển đổi phương thức, ngành nghề kinh doanh, một số khác tìm kiếm địa điểm kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông ĐOÀN MẠNH CƯỜNG - Trưởng Ban quản lý Chợ Trung tâm TP Sơn La: Có rất nhiều mặt hàng kinh doanh khó khăn, ế ẩm, bà con dùng nhiều hình thức kinh doanh, tuy nhiên chợ truyền thống do suy thoái chung trong giai đoạn này thì việc kinh doanh của bà con gặp nhiều khó khăn. Do việc bán hàng trên không gian mạng ngày càng phát triển thì việc kinh doanh ngày càng khó khăn.

Trước xu thế mua sắm, tiêu dùng online ngày càng phát triển, để duy trì hoạt động kinh doanh, nhiều tiểu thương đã phải chuyển đổi phương thức kinh doanh: kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội, bà Hà đã học cách bán hàng qua mạng bằng việc đăng tải những video, hình ảnh hay livestream trên các nền tảng xã hội, nhờ đó quầy hàng của bà cũng được nhiều người biết đến, đặt mua, phần nào giúp bà cải thiện doanh thu hàng ngày.

Bà NGUYỄN THU HÀ - Tiểu thương Chợ Trung tâm TP Sơn La: Chúng tôi cũng phải bắt nhịp với thời đại mặc dù có tuổi rồi vẫn phải bắt nhịp để bán hàng ol, các bạn bè lan tỏa cho người nọ người kia thì mình có thu nhập hơn. Nếu không thay đổi thì chết đấy, chúng tôi bán hàng cả buổi chiều có khách vào đâu. Thực tế để mà nói bây giờ lượng khách ol lại nhiều hơn khách đến mua hàng ở quầy như thế này.

Những khó khăn, thách thức của mô hình kinh doanh truyền thống là điều dễ nhận thấy, chuyển đổi phương thức kinh doanh là điều rất cần thiết vào thời điểm này. Các mô hình chợ 4.0 đang dần hình thành, mỗi tiểu thương, mỗi hộ kinh doanh cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng của thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển./.

Thực hiện: Vũ Ánh



Nguồn: https://sonlatv.vn/kho-khan-kinh-doanh-truyen-thong-27186.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'em bé yêu nước' lan tỏa khắp mạng xã hội trước thềm đại lễ 30/4
Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4
Ký ức của người lính biệt động trong chiến thắng lịch sử
Khoảnh khắc nữ phi hành gia gốc Việt nói "Xin chào Việt Nam" ngoài Trái đất

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm