Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội
Các máy bay phản lực quân sự của Quân chủng Phòng không - Không quân đang luyện tập khẩn trương tại sân bay Kép, sẵn sàng cho nhiệm vụ A80.
Báo Khoa học và Đời sống•31/07/2025
Ngày 30/7, tại sân bay Kép (Bắc Ninh) - nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân 927 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân). Đây cũng là "thao trường" của ba loại máy bay phản lực quân sự gồm: Su-30MK2, Yak-130 và L-39NG tham gia hoạt động diễu binh, diễu hành trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 - (gọi tắt là nhiệm vụ A80). Ảnh: Thiên Anh.
Ngay từ sáng sớm không khí tập luyện của các phi công, kỹ thuật viên và những người lính hậu cần diễn ra khẩn trương chưa từng thấy, đáp ứng cao nhất yêu cầu về độ an toàn, tính chính xác và nghệ thuật khi các biên đội máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân bay qua lễ đài trên Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9. Ảnh: Thiên Anh.
Theo kế hoạch dự kiến, trong nhiệm vụ A80 sẽ có 9 tốp bay với 30 máy bay gồm trực thăng, C295, C212i, Yak-130, L-39NG, Su-30MK2 thực hiện bài bay biểu diễn chào mừng. Các máy bay này sẽ sử dụng 3 sân bay để cất, hạ cánh gồm Hòa Lạc, Gia Lâm (Hà Nội) và Kép (Bắc Ninh). Ảnh: Thiên Anh.
Bay biểu diễn đòi hỏi mỗi máy bay phải giữ được đúng cự ly tốc độ ở độ cao thấp, do đó các phi công sẽ cần thao tác chính xác trong suốt hành trình để vừa đảm bảo an toàn vừa tạo ra những màn trình diễn đẹp mắt. Ảnh: Thiên Anh.
Để thực hiện bay đội hình lớn hơn trong điều kiện thời tiết, không phận đặc thù của TP Hà Nội cần sự phối hợp hết sức chặt chẽ của các lực lượng cả trên không và dưới mặt đất. Ảnh: Thiên Anh.
Ngoài ra để hoàn thành nhiệm vụ bay A80 đòi hỏi mỗi phi công, mỗi tổ kỹ thuật đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, không cho phép xảy ra bất kỳ sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Ảnh: Thiên Anh.
Trước một nhiệm vụ đặc biệt như vậy công tác kiểm tra trước mỗi chuyến bay cũng cần được thực hiện hết sức cẩn thận nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho phi công cũng như máy bay. Ảnh: Thiên Anh.
Một chiếc Su-30 MK2 của Không quân nhân dân Việt Nam chuẩn bị cất cánh cho ban bay huấn luyện nhiệm vụ A80 tại sân bay Kép. Ảnh: Thiên Anh.
Một trong mẫu máy bay phản lực quân sự hiện đại tham gia nhiệm vụ A80 là biên đội Yak-130 thuộc Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân. Trong số đó, sáu chiếc Yak-130 sẽ thực hiện các bài bay chính thức, hai chiếc giữ vai trò dự bị. Ảnh: Thiên Anh.
Mỗi chiếc Yak-130 có phi hành hành đoàn 2 người. Đây là loại máy bay huấn luyện siêu âm hiện đại do Nga chế tạo có thể thực hiện nhiều thao tác bay mô phỏng tương tự các chiến đấu cơ thế hệ 4 và thế hệ 5. Ảnh: Thiên Anh.
Một dòng máy bay phản lực quân sự khác tham gia nhiệm vụ A80 là L-39NG thuộc Trung đoàn Không quân 910, Trường Sĩ quan Không quân. Ảnh: Thiên Anh.
L-39NG là loại máy bay phản lực huấn luyện chiến đấu nâng cao, mới được Không quân nhân dân Việt Nam đưa vào trang bị. Ảnh: Thiên Anh.
Đội hình máy bay L-39NG tham gia diễn tập biểu diễn phục vụ đại lễ lần này có 6 chiếc, 4 chính thức và 2 dự bị. Ảnh: Thiên Anh.
Trong ảnh nhóm máy bay Yak-130 bay luyện tập tại sân bay Kép. Ảnh: Thiên Anh.
Điểm nhấn của đợt huấn luyện này là bài bay đội hình mũi tên với biên đội 5 chiếc SU-30MK2 lần đầu tiên được Không quân Việt Nam triển khai cho một màn trình diễn trên bầu trời Quảng trường Ba Đình. Đây là thử thách lớn, đòi hỏi sự hiệp đồng chuẩn xác tuyệt đối giữa các phi công, cũng như toàn bộ lực lượng kỹ thuật mặt đất. Ảnh: Thiên Anh.
Chiếc Su-30MK2 dẫn đầu đảm nhận vai trò định hướng, bốn chiếc còn lại chia đều hai bên cánh, giữ cự ly chỉ tính bằng mét ở tốc độ hàng trăm km/giờ. Bất kỳ sai lệch nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến toàn đội hình, vì vậy các phi công phải rèn luyện khả năng quan sát, điều khiển và xử lý tình huống ở mức hoàn hảo. Ảnh: Thiên Anh.
Đội hình bay được giữ ở cự ly chính xác tuyệt đối, thể hiện kỹ thuật và bản lĩnh của các phi công quân sự Việt Nam. Ảnh: Thiên Anh.
Những “cánh bay thép” Su-30MK2 trên bầu trời, góp phần làm nên khí thế hào hùng trong ngày đại lễ của đất nước. Ảnh: Thiên Anh.
Sau mỗi chuyến bay luyện tập, các máy bay sẽ lần lượt hạ cánh quay lại nhà chứa để kiểm tra và bảo dưỡng chuẩn bị cho những buổi huấn luyện tiếp theo. Nhiệm vụ bay A80 lần này được đánh giá là có quy mô lớn và mức độ phức tạp nhất từ trước đến nay. Ảnh: Thiên Anh.
Bình luận (0)