Công trình nhà ga hành khách được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thi công toàn bộ kết cấu thép mái, các lớp mái và vách kính mặt đứng để đảm bảo điều kiện thi công hoàn thiện, lắp đặt các thiết bị trong nhà ga. Ảnh: P.Tùng |
Đồng thời, đưa Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào vận hành, khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Gói thầu có khả năng không đáp ứng được tiến độ
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Dự án Sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các gói thầu thuộc 4 dự án thành phần của Dự án Sân bay Long Thành đều đã được điều chỉnh tiến độ với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Trong báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phạm Minh Hà ký gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Xây dựng đánh giá các nhà thầu thi công các gói thầu thuộc dự án đã cố gắng, tập trung khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công để đáp ứng tiến độ hoàn thành công trình theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, đối với Dự án Thành phần 1, các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, các công trình trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam, trụ sở hải quan, trụ sở cục quản lý xuất nhập cảnh, trụ sở công an địa phương cơ bản sẽ hoàn thành trong tháng 12-2025. Riêng đối với 2 công trình là trụ sở kiểm dịch động/thực vật, do khởi công chậm, chủ đầu tư cần tập trung tổ chức triển khai thi công xây dựng, kiểm soát chặt chẽ tiến độ để công trình hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Theo Bộ Xây dựng, với hạng mục xây dựng tường rào phạm vi 5 ngàn hécta Sân bay Long Thành, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2025. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công tính theo giá trị sản lượng mới đạt hơn 19% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 32% so với kế hoạch. |
Đối với Dự án Thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay, Bộ Xây dựng đánh giá, với tiến độ triển khai thực hiện các gói thầu như hiện nay thì phần xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay sẽ hoàn thành trong tháng 9-2025. Phần lắp đặt thiết bị có khả năng hoàn thành trong tháng 12-2025. Tuy nhiên, việc lắp đặt và vận hành đồng bộ hệ thống phụ thuộc vào tiến độ thi công một số hạng mục thuộc gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật) của Dự án Thành phần 3.
Trong khi đó, với Dự án Thành phần 4, các công trình khác, hiện đã có 6 dự án xây dựng các công trình được triển khai thực hiện. Cùng với đó, các dự án xây dựng các công trình khác như các hangar số 5, 6; ga hàng hóa số 2… đang được triển khai các thủ tục đầu tư.
Với Dự án Thành phần 3, các công trình thiết yếu, Bộ Xây dựng cho biết, dự án này có 14 gói thầu, trong đó 3 gói thầu đã hoàn thành thi công, 9 gói thầu đang triển khai thi công và 2 gói thầu đang tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Trong 9 gói thầu đang thi công, Bộ Xây dựng đánh giá đối với các gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, khu ga hàng hóa, chuyển phát nhanh); gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật); gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách), để đáp ứng tiến độ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trong tháng 12-2025, chủ đầu tư cần tập trung ưu tiên tổ chức thi công hoàn thành các vị trí xung đột mặt bằng.
Đặc biệt, đối với gói thầu 4.8, Bộ Xây dựng cho rằng, đây là gói thầu có khối lượng rất lớn, nhiều hạng mục thi công ngầm. Tuy nhiên, do gói thầu được khởi công muộn (tháng 11-2024), việc triển khai thi công phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, địa chất thay đổi so với thiết kế (gặp các vỉa đá mồ côi), có nhiều hạng mục thi công xây dựng bị giao thoa, chồng lấn với các gói thầu khác nên việc thi công đào tuynen, cống thoát nước thi công rất chậm. “Đến nay, khối lượng thi công của gói thầu chưa nhiều, mặc dù khối lượng thi công có tăng thêm nhưng vẫn chậm nhiều so với kế hoạch, mới đạt khoảng 14,8%, chậm khoảng 36% so với kế hoạch, gói thầu có khả năng không đáp ứng được tiến độ điều chỉnh”, báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Lập lại tiến độ thi công chi tiết các gói thầu quan trọng
Theo Bộ Xây dựng, việc hoàn thành gói thầu 4.8 là một trong những điều kiện quan trọng để đồng bộ đưa vào sử dụng các gói thầu của Dự án Thành phần 3 cũng như các dự án thành phần 1, 2 và 4.
Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu cơ bản phải hoàn thành Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026, Bộ Xây dựng kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp.
Đối với Dự án Thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các nhà thầu trong liên danh thi công gói thầu 4.8, cần có sự phối hợp chặt chẽ, điều phối công việc phù hợp trong việc triển khai thi công các hạng mục công trình để kiểm soát được tiến độ tổng thể của gói thầu. Trên cơ sở đó, rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết các hạng mục chính của gói thầu theo đúng tình hình thi công thực tế để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc và kiểm soát việc thi công xây dựng các hạng mục này, đặc biệt lưu ý tiến độ tại các vị trí giao cắt, chồng lấn giữa các hạng mục công trình khác nhau. Cùng với đó, khẩn trương triển khai các giải pháp thoát nước tạm trong mùa mưa để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc triển khai thi công các hạng mục công trình. Có giải pháp huy động thêm nhân lực, thiết bị thi công để tăng cường thêm các mũi thi công để sớm thi công hoàn thành hệ thống tuynen, cống thoát nước theo đúng tiến độ đã đề ra. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư xem xét điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh hoặc thay thế các nhà thầu nếu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Đối với gói thầu 5.10, ACV chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thi công toàn bộ kết cấu thép mái, các lớp mái và vách kính mặt đứng để đảm bảo điều kiện thi công hoàn thiện, lắp đặt các thiết bị trong nhà ga. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ, điều phối công việc phù hợp trong việc triển khai thi công các hệ thống cơ điện, thiết bị nhà ga để triển khai sớm các công tác hoàn thiện trong nhà, tạo điều kiện bàn giao mặt bằng lắp đặt khi có thiết bị về công trình.
Đối với Dự án Thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tăng cường kiểm soát tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục xây dựng đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Kiểm soát chặt chẽ tiến độ nhập khẩu và lắp đặt, thử nghiệm các thiết bị công trình, thiết bị chuyên ngành quản lý bay. Đặc biệt, nghiên cứu có phương án cung cấp điện để thực hiện việc thử nghiệm các hệ thống thiết bị quản lý bay trong trường hợp một số hạng mục tuynen thuộc gói thầu 4.8, Dự án Thành phần 3 không kịp hoàn thành theo kế hoạch vào tháng 9-2025.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/kien-nghi-cac-giai-phap-de-co-ban-hoan-thanh-du-an-san-bay-long-thanh-vao-cuoi-nam-2025-d6807f3/
Bình luận (0)