Lý giải cho việc “xóa sổ” tổ hợp C00, đa số các trường đều cho rằng điều này phù hợp với thực tiễn giảng dạy và mục tiêu quốc tế hóa chương trình của trường và các quy định từ Bộ Giáo dục và đào tạo về việc giao quyền chủ động cho các trường trong lựa chọn phương thức cũng như tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, việc chỉ còn chưa đến 20 ngày nữa là đến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 khiến nhiều thí sinh đã lỡ chọn tổ hợp khối C để xét tuyển vào đại học như “ngồi trên đống lửa”, lo lắng trước sự thay đổi đột ngột này.
Trước phản ứng của dư luận xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có công văn yêu cầu tất cả đại học, học viện, trường đại học rà soát phương thức, tổ hợp xét tuyển, đảm bảo công bằng, không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, nhất là khi các em đã đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông xong. Các trường phải giải trình nếu thay đổi phương thức, tổ hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Ngay sau công văn này, một số trường đã điều chỉnh lại tổ hợp xét tuyển, đưa tổ hợp C00 trở lại là một trong những tổ hợp để xét tuyển như trước.
Khối C từ lâu đã là lựa chọn của rất nhiều học sinh có năng lực thiên về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Đây cũng là khối thi phù hợp cho những ngành học cần tư duy phản biện, lập luận logic, khả năng phân tích xã hội, lịch sử, chính trị - những yếu tố quan trọng trong các ngành như: luật, báo chí, sư phạm, xã hội học, quản lý nhà nước… Tuy nhiên, hiện nay, nhiều ngành nghề thuộc nhóm này lại xét tuyển bằng các tổ hợp không liên quan mật thiết, như: Toán, Lý, Anh hoặc Văn, Toán, Anh, gây nên sự chệch hướng trong đào tạo và cả trong lựa chọn nghề nghiệp của học sinh.
Một trong những bất cập lớn nhất là sự mất cân bằng trong cơ hội xét tuyển. Những học sinh học tốt Văn, Sử, Địa thường không có thế mạnh ở các môn tự nhiên phải “gồng mình” ôn luyện các tổ hợp không phù hợp để đủ điều kiện xét tuyển. Điều này làm tăng áp lực học tập, giảm hiệu quả ôn thi và ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của chính các ngành học. Mặt khác, việc dùng tổ hợp không phù hợp để tuyển sinh cho các ngành thiên về xã hội dễ dẫn đến hiện tượng “lệch chuẩn” - sinh viên không có nền tảng tư duy xã hội vững chắc, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực sau này.
Thiết kế tổ hợp xét tuyển hợp lý không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học trong việc lựa chọn thí sinh phù hợp mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, công bằng trong giáo dục. Việc bỏ hoàn toàn khối C trong xét tuyển cần phải được tính toán lại theo hướng linh hoạt và cân nhắc đến việc duy trì nhiều tổ hợp khác nhau, đảm bảo học sinh có thể xét tuyển bằng thế mạnh thực sự của mình.
Minh Ngọc
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202506/can-doi-to-hop-mon-thi-dam-bao-cong-bang-cho-thi-sinh-36006a2/
Bình luận (0)