Bộ GD&ĐT ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2019-2025, phương hướng triển khai giai đoạn 2026-2030.
Dần hình thành văn hóa chất lượng
Sau khi nghe báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, các ý kiến tham luận và thảo luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng kết luận:
Giai đoạn 2019-2025, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, công bằng giáo dục và phát triển bền vững giáo dục mầm non, phổ thông Việt Nam.
Thông qua công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường được tiếp cận và vận dụng mô hình quản lý tiến bộ, định hướng chất lượng, tiên tiến và hiệu quả. Các nhà trường nhận diện được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu xây dựng, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, khả thi, hiệu quả hơn.
Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà trường, thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới dạy, học và đánh giá, làm quen và hình thành "văn hóa chất lượng" của người quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường.
Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia góp phần quan trọng trong tăng cường sự quan tâm, tin tưởng đầu tư nguồn lực cho giáo dục của các cấp trung ương, địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong giai đoạn vừa qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng còn hạn chế do các nguyên nhân chủ quan và khách quan: Nhận thức, năng lực thực hiện chưa đồng đều của một số cán bộ quản lý, giáo viên; quy trình nghiệp vụ còn hình thức, nặng về hành chính, mất nhiều thời gian; hạn chế trong giám sát, hỗ trợ cải tiến chất lượng; khó khăn về huy động, phân bổ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để đạt và duy trì chuẩn quốc gia...

Nhiệm vụ bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2026-2030
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045, phương hướng nhiệm vụ để thực hiện và đạt được các mục tiêu, yêu cầu về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026-2030 như sau:
Phương hướng nhiệm vụ chung: Phát huy kết quả và bài học kinh nghiệm tốt, khắc phục các hạn chế của giai đoạn 2019-2025, nghiên cứu lý luận để hoàn thiện chính sách, quy định về bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.
Nhận thức đúng, đầy đủ, toàn diện về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để hướng tới mục tiêu chất lượng, góp phần đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục.
Kiên trì xây dựng văn hóa chất lượng gắn với văn hóa học đường. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị; tập trung tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong ban hành kế hoạch, nghị quyết để có được sự vào cuộc, phân bổ nguồn lực cho các mục tiêu về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Về nhiệm vụ cụ thể, Cục Quản lý chất lượng có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để phù hợp với quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và thực tiễn triển khai.
Rà soát, hoàn thiện quy định về bộ tiêu chuẩn đánh giá, cải tiến chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng bảo đảm các yếu tố cốt lõi về bảo đảm chất lượng giáo dục, tuân thủ các quy định, bổ sung các tiêu chí có tính chất bắt buộc sử dụng, hài hoà các tiêu chí định lượng và định tính.
Điều chỉnh, hoàn thiện quy trình, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phương pháp đánh giá trực tuyến để công tác đánh giá được thực chất, phù hợp, hiệu quả.
Nghiên cứu phương án xây dựng dữ liệu về bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tích hợp với cơ sở dữ liệu toàn ngành. Tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ cốt cán về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Quan tâm chỉ đạo công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là đối với các địa phương, nhà trường thuộc vùng khó khăn để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng.
Các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT có liên quan, các trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm phối hợp cùng Cục Quản lý chất lượng trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để tham mưu cho Bộ GD&ĐT ban hành, bảo đảm các yêu cầu nêu trên.
Các sở GD&ĐT, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) bám sát cơ chế, chính sách, quy định về bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để tham mưu UBND cấp tỉnh (hoặc cơ quan quản lý trực tiếp) trong ban hành kế hoạch, bố trí nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học cho công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai hiệu quả công tác này; tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ và thực hiện hiệu quả kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia, kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan quản lý trực tiếp.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/kien-tri-xay-dung-van-hoa-chat-luong-gan-voi-van-hoa-hoc-duong-post753036.html
Bình luận (0)