Thực hiện Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT ngày 26/06/2023 của Bộ trưởng quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, Bộ GD&ĐT đã tiến hành giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và đã tổ chức đánh giá 5/7 trung tâm và kiểm định chất lượng giáo dục trong nước.
Các trung tâm được đánh giá gồm: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam.
Kết quả cho thấy hoạt động của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học.
Trong năm 2025, Bộ GD&ĐT đã công nhận hoạt động cho 4 tổ chức kiểm định nước ngoài tại Việt Nam. Tổng số tổ chức kiểm định nước ngoài tại Việt Nam hiện này là 11 tổ chức (tăng thêm 4 tổ chức so với năm học 2023 - 2024)
Bộ GD&ĐT nhận định: Kiểm định trở thành công cụ “chẩn đoán tổng thể” giúp cơ sở giáo dục đánh giá thực trạng, định hướng cải tiến, đồng thời cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý điều chỉnh chính sách.
Nhận thức của các trường đã chuyển biến, coi kiểm định là hoạt động thiết yếu gắn với chiến lược phát triển và hội nhập.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã hoàn thành việc kiểm tra theo chuyên đề tại 9 cơ sở giáo dục đại học; tổ chức kiểm tra theo kế hoạch chung về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, nhằm nhận diện những thuận lợi, khó khăn vướng mắc của cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Kết quả cho thấy, hầu hết cơ sở giáo dục đại học đã thành lập đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng, làm đầu mối xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động liên quan.
Các trường từng bước xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong với đầy đủ chính sách, cơ chế, chức năng và kết quả đầu ra. Nhiều cơ sở đã chủ động cải tiến để tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế về cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Thông qua hoạt động kiểm định, các trường duy trì cải tiến thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học năm học vẫn bộc lộ một số hạn chế.
Công tác giám sát, đánh giá các tổ chức kiểm định mới chỉ thực hiện một phần, chưa bao quát toàn diện, dẫn đến hiệu lực quản lý nhà nước chưa cao. Ở nhiều cơ sở giáo dục, đơn vị chuyên trách bảo đảm chất lượng đã được thành lập nhưng hiệu quả hoạt động chưa đồng đều, việc cải tiến còn nặng tính hình thức, thiếu sự gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển.
Số lượng cơ sở và chương trình được công nhận có tăng nhưng phân bổ chưa cân đối, đặc biệt là sự tham gia vào các chuẩn quốc tế còn hạn chế.
Đội ngũ kiểm định viên mặc dù được bổ sung và đào tạo nhưng vẫn chưa đa dạng về ngành lĩnh vực, vẫn thiếu kiểm định viên ở một số lĩnh vực; hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn; chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế lĩnh vực kiểm định.
Những hạn chế này đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt và giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực đội ngũ và hiệu quả của hoạt động kiểm định trong thời gian tới.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/to-chuc-danh-gia-57-trung-tam-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-post749555.html
Bình luận (0)