
Kết quả nêu trên được Sở Công thương Lâm Đồng đánh giá có nhiều điểm sáng tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, phức tạp và thách thức như thời gian gần đây. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã công bố áp dụng thuế nhập khẩu 10% với toàn bộ hàng nhập khẩu vào quốc gia này từ ngày 5/4/2025 và áp dụng mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam là 20% kể từ ngày 7/8/2025… Dù vậy, tính riêng tháng 8 vừa qua, xuất khẩu hàng hóa của Lâm Đồng vẫn tiếp tục thể hiện mức tăng trưởng dương với kim ngạch ước đạt xấp xỉ 300 triệu USD, tăng 8,2% so tháng trước đó.
Đáng chú ý, ngành công thương cũng ghi nhận trong 8 tháng qua có khá nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh tăng so cùng kỳ, cụ thể như alumin và hydroxit nhôm tăng gần 30% với kim ngạch ước thực hiện 438,4 triệu USD. Trong khi mặt hàng cà phê nhân tăng 11,22% (kim ngạch xuất khẩu ước đạt 402,5 triệu USD), hàng may mặc và nguyên liệu dệt may tăng gần 5% (ước đạt 266,7 triệu USD), hạt điều nhân tăng hơn 15% (đạt khoảng 158,7 triệu USD)…
Để duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương cũng đã đề nghị các ban, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng liên quan phối hợp cung cấp tình hình hoạt động, sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng mức thuế đối ứng 20%. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với cơ quan có liên quan để giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đáp ứng được yêu cầu hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa vào thời gian tới.
Bên cạnh đó, ngành còn chỉ đạo phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc về việc hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia. Kịp thời thông tin tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giúp doanh nghiệp tại địa phương nắm bắt, chủ động trong hoạt động kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Nhất là xuất khẩu mặt hàng nông sản, hoa quả tươi của Lâm Đồng phù hợp thời điểm nông sản và trái cây các loại đang vào mùa vụ thu hoạch tránh được tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa khẩu phía Bắc.
Ngoài ra, Sở Công thương còn thông báo các chương trình xúc tiến thương mại đến doanh nghiệp để biết đăng ký tham gia, như về đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Đức và Pháp (ưu tiên các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày…). Hay như tham gia đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư kết hợp khảo sát Triển lãm World Expo Osaka 2025, hướng tới tận dụng cơ hội kinh doanh, xuất nhập khẩu tại thị trường Nhật Bản thông qua các chương trình giao thương…
Những tháng còn lại của năm nay, ngành chức năng tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch về xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại cũng như theo dõi sát tình hình thị trường thế giới. Thông qua đó, hỗ trợ cung cấp thông tin đến doanh nghiệp và tăng cường quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường tiềm năng… Tiếp nữa là định hướng đến doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Lâm Đồng. Nhất là với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) đã được Việt Nam ký kết trong năm 2024. Qua đó, hi vọng mở ra các cơ hội cho doanh nghiệp tiến sâu hơn vào thị trường Trung Đông - châu Phi cũng như tiếp cận dễ dàng hơn với những thị trường lớn khác trong khu vực như: Ả-rập Xê-út, Ca-ta, Cô-oét và một số nước ở Bắc Phi, Tây Á.
Với tín hiệu khởi sắc và hoạt động xuất khẩu hàng hóa được tập trung đẩy mạnh trong giai đoạn nước rút tới đây, địa phương kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2025 đạt kim ngạch trên 3,23 tỷ USD, tăng 14,51% so năm ngoái.
Nguồn: https://baolamdong.vn/lam-dong-ky-vong-xuat-khau-hang-hoa-391865.html
Bình luận (0)