Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025. Trong đó, tổng chiều dài tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Lào Cai gồm 3 huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn là 65km. Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập Tổ công tác triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai), ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các nội dung, công việc chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng của Dự án như: Đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính; xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; dự kiến các vị trí xây dựng khu tái định cư; phương án di chuyển khu công nghiệp Đông Phố Mới…
Tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư trên toàn tỉnh thực hiện rà soát tất cả các dự án đang triển khai từ các nguồn vốn thuộc phạm vi ảnh hưởng để có giải pháp tạm dừng, điều chỉnh cho phù hợp nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực và làm chậm tiến độ triển khai.
Trên cơ sở hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ do Ban Quản lý dự án Đường sắt cung cấp, tỉnh Lào Cai đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan như: Cắm ranh giới thực hiện dự án ra ngoài thực địa (khoảng hơn 1.500 điểm), tổ chức đo đạc, trích đo, chỉnh lý bản đồ địa chính… đã xác định tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 780ha.
Tỉnh dự kiến thực hiện 20 dự án tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 1.093 tỷ đồng…
![]() |
Toàn cảnh buổi họp báo chiều 11/4 tại Lào Cai. |
Ngày 17/3/2025, Ban Quản lý dự án đã làm việc với các Sở, ngành, địa phương có liên quan về phương án hướng tuyến của Dự án được hoàn thiện thì có nhiều vị trí hướng tuyến thay đổi so với hướng tuyến mà Ban Quản lý dự án đã cung cấp trước đó, (đặc biệt có vị trí phương án tuyến dịch chuyển so với phương án đã cung cấp là 500m, vị trí Ga Bảo Thắng thay đổi hoàn toàn so với phương án tuyến đã cung cấp). Do vậy dẫn đến kết quả đo đạc, thống kê kiểm đếm số hộ bị thu hồi đất thay đổi nhiều nên công tác đo đạc, bồi thường hỗ trợ, tái định cư đang phải tạm thời dừng lại.
Hiện nay Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn chưa có hiệu lực thi hành, đồng thời tỉnh Lào Cai đang thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình tổ chức mới, vì vậy các quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng có các định hướng thay đổi, nhiều khu vực hiện nay chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt.
Tại buổi họp báo công bố thông tin dự án, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được triển khai có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía bắc, chạy theo hành lang Đông-Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng. Đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc, trực tiếp là khu vực Tây Nam, Trung Quốc, tạo không gian và mở ra cơ hội lớn để Lào Cai cũng như các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistics… phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Vì thế, dù gặp phải một số khó khăn, vướng mắc không nhỏ, nhưng Lào Cai sẽ kiên trì kiến nghị Bộ, ngành liên quan và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tháo gỡ, đồng thời phấn đấu hoàn thành tiến độ theo đúng lộ trình Trung ương đã đề ra…
Nguồn: https://nhandan.vn/lao-cai-quyet-tam-hoan-thanh-dung-tien-do-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-post871727.html
Bình luận (0)