Cánh đồng lúa Tú Lệ (Yên Bái) khoác lên mình sắc vàng mê hồn vào mùa lúa chín - Ảnh: NAM TRẦN
Khi hình dung về những cánh đồng lúa châu Á tráng lệ uốn mình theo những sườn núi hùng vĩ, bạn nghĩ đến 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới ở Sa Pa (Lào Cai) hay những nấc thang vàng hút khách Tây ở Mù Cang Chải (Yên Bái)?
Sở hữu nhiều nét tương đồng về địa hình, thiên nhiên cùng lịch sử hình thành lâu đời, kết nối giao thông liền mạch, Lào Cai và Yên Bái được đánh giá là cặp tỉnh có tính bổ trợ hoàn hảo trong bản đồ du lịch Tây Bắc.
Trở thành ‘viên ngọc du lịch Tây Bắc’ vươn tầm quốc tế?
Lào Cai - Yên Bái khi "về chung một nhà" được kỳ vọng trở thành vùng du lịch trọng điểm của Tây Bắc, nơi hội tụ trọn vẹn cảnh quan kỳ vĩ, bản sắc văn hóa phong phú và lợi thế vị trí địa lý.
Thực tế, trong quá khứ, từ năm 1976 đến 1991, ba tỉnh Yên Bái - Nghĩa Lộ - Lào Cai từng hợp nhất thành một thực thể hành chính có tên Hoàng Liên Sơn. Giai đoạn này tồn tại một địa bàn du lịch "khổng lồ" kéo dài từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà, những cái tên đã đi vào bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Biển mây trên đỉnh Fansipan - Ảnh: MINH TÚ
Sau 15 năm tồn tại, đến năm 1991, Hoàng Liên Sơn lại chia tách. Tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai được tái lập, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, riêng rẽ nhưng vẫn mang đậm dấu ấn lịch sử chung.
Lào Cai sở hữu Sa Pa, một trong những thị trấn du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam, vào top 16 thị trấn đẹp nhất thế giới do tạp chí Time Out (Anh) bình chọn, đỉnh Fansipan được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương" với độ cao 3.143m, với Vườn quốc gia Hoàng Liên - Vườn di sản ASEAN…
Vài năm trở lại đây, tận dụng lợi thế tỉnh biên giới, Lào Cai phát triển tour du lịch Trung Quốc đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai. Trong tất cả các dịp lễ lớn, cửa khẩu này luôn trong tình trạng đông kín du khách.
Riêng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lượng khách qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai du lịch Trung Quốc ước đạt 40.000 lượt/5 ngày.
Tính chung toàn ngành, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 30-4 - 4-5), Lào Cai đã đón 265.000 lượt du khách trong và ngoài nước, doanh thu từ du lịch đạt trên 900 tỉ đồng. Trong đó, thị xã Sa Pa vẫn dẫn đầu tỉnh với khoảng 152.000 lượt khách.
Tại Yên Bái, theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượt khách đón ước đạt trên 212.000 lượt. Trong đó có hơn 68.400 lượt khách lưu trú, khách quốc tế đạt 36.104 lượt. Doanh thu đạt hơn 180 tỉ đồng.
Du lịch Yên Bái nổi bật là "vùng đất bản nguyên" với vùng địa chất - văn hóa độc đáo trải dài từ Mù Cang Chải, Trạm Tấu đến Văn Chấn.
Những địa danh ở Yên Bái mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc địa phương và cảnh sắc hoang sơ - Ảnh: NAM TRẦN
Kênh CNBC đã miêu tả Mù Cang Chải như một viên ngọc nằm sâu trong các thung lũng được bồi đắp nhờ sông Hồng, với nhiều ngôi làng trên núi hòa mình cùng những cánh đồng ruộng bậc thang.
Điểm đến này được trang web về du lịch Big Seven Travel bình chọn là 1 trong 50 địa điểm du lịch đẹp nhất thế giới năm 2020 (xếp thứ 21).
Nhiều điểm đến tại Yên Bái được khách Tây yêu thích với các trải nghiệm du lịch cảm giác mạnh như nhảy dù ngắm lúa chín từ đỉnh đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, hay trượt zipline ở Tú Lệ (huyện Văn Chấn)…
Lượng khách du lịch đến Lào Cai, Yên Bái qua các năm (Đơn vị: triệu lượt)
Về số liệu du lịch, có sự chênh lệch lớn giữa hai tỉnh, trong đó Lào Cai nổi trội hơn về lượng khách trong 3 năm liên tiếp từ 2022-2024.
Tuy vậy, khoảng 2 năm trở lại đây, Yên Bái cũng thể hiện rõ sự chuyển mình với sự xuất hiện của hàng loạt resort cao cấp, các sản phẩm thu hút nhóm khách chi tiêu cao.
Khi hai tỉnh về chung một nhà, Lào Cai mới sẽ "ôm trọn" hai điểm đến du lịch toàn cầu là Sa Pa và Mù Cang Chải. Việc tái sáp nhập sau hơn 30 năm tách biệt không chỉ mang ý nghĩa quản trị hành chính tinh gọn, mà còn mở ra viễn cảnh mới cho ngành du lịch Tây Bắc.
Trong đó, "vành đai di sản" kéo dài từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà mở rộng quỹ điểm đến, tăng thời gian lưu trú, khả năng chi tiêu và mức độ trải nghiệm của du khách. Cân bằng phát triển du lịch giữa các vùng trong địa phương với các sản phẩm liên vùng, liên tỉnh…
Tên tỉnh không chỉ là tên gọi mà còn là thương hiệu du lịch
Theo các chuyên gia, một vấn đề nảy sinh trong quá trình sáp nhập là tên các địa danh có giá trị lịch sử, văn hóa và du lịch bị thay đổi hoặc xóa bỏ trên bản đồ hành chính.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản sắc địa phương mà còn tác động đến nhận diện thương hiệu du lịch và tâm lý người dân.
Đơn cử, khi nhắc đến Sa Pa, người ta không chỉ nói về một địa điểm du lịch, mà đang nhắc đến một biểu tượng: biểu tượng của vẻ đẹp không giới hạn, biểu tượng của sự giao thoa giữa tự nhiên và văn hóa, giữa quá khứ và hiện tại.
Bởi vậy, nếu tên gọi của những địa danh du lịch bị thay đổi sẽ tác động đến lượng tìm kiếm trên các nền tảng du lịch như Booking.com, Agoda hay Facebook, vì khách du lịch sẽ gặp khó khăn trong việc xác định địa điểm.
Thêm nữa là các trang như Agoda, Traveloka sẽ mất một thời gian dài để cập nhật, ảnh hưởng đến việc đặt phòng. Đặc biệt những chiến dịch quảng bá gắn liền với các điểm đến du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Một số đơn vị lữ hành bán các sản phẩm du lịch Tây Bắc bày tỏ mong muốn dù sáp nhập tỉnh thì tên gọi những địa danh du lịch nổi tiếng như Sa Pa hay Mù Cang Chải vẫn được giữ mãi.
Đồng thời, đây cũng được coi là thách thức cho các doanh nghiệp khi xây dựng các sản phẩm du lịch mới, với vấn đề đặt ra là: làm sao để đổi mới sản phẩm nhưng vẫn không bị mất đi "cái lõi" của địa phương là những đặc trưng về văn hóa, bản sắc dân tộc.
Để bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa và thương hiệu du lịch, chuyên gia gợi ý có thể áp dụng đặt tên kép hoặc bổ sung địa danh vào đơn vị hành chính mới, như "Sa Pa - Mường Khương" thay vì chỉ Mường Khương. Đồng thời, chính quyền có thể duy trì bảng chỉ dẫn, tư liệu lịch sử và tổ chức sự kiện để đảm bảo địa danh cũ vẫn được nhận diện.
Trở lại chủ đề
NG. THANH THÚY
Nguồn: https://tuoitre.vn/lao-cai-yen-bai-sap-nhap-da-sa-pa-con-them-mu-cang-chai-dep-ai-chiu-noi-2025060117443123.htm
Bình luận (0)