Tại LHP Venice, “Father Mother Sister Brother” của đạo diễn Jim Jarmusch đã vượt 20 ứng cử viên để giành giải Sư tử Vàng cho hạng mục Phim hay nhất. “Father Mother Sister Brother” được đánh giá một phim đơn giản nhưng lại có chiều sâu xã hội tinh tế. Ba câu chuyện về 3 gia đình khác nhau ở 3 đất nước khác nhau, nhưng tất cả có điểm chung đều đề cập đến mối quan hệ giữa cha mẹ và những người con đã trưởng thành.
Jim Jarmusch vốn có phong cách làm phim theo chủ nghĩa tối giản với những nhịp chậm rãi như đời thường cuộc sống, trong đó chú trọng đến tâm trạng và phát triển tâm lý của nhân vật. Với “Father Mother Sister Brother”, nét đặc trưng đó của Jim Jarmusch được tô đậm. Phim đưa đến người xem cuộc sống đời thường, thăng trầm nhưng đâu đó vẫn có những niềm vui giản dị, sự ấm áp len lỏi tinh tế trong xã hội vội vã, xa cách. Khác với các phim có đề tài lớn về chính trị, tôn giáo, nhân quyền, chủng tộc thường thấy ở Oscar thì “Father Mother Sister Brother” được đánh giá có màu sắc riêng.
Bên cạnh đó, “The Smashing Machine” và “The Voice of Hind Rajab” cũng gây chú ý ở LHP Venice, được đánh giá là những ứng cử viên tiềm năng trên đường đua Oscar. Trong đó, “The Voice of Hind Rajab” (ảnh) thắng Giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại Venice, là phim mang đậm màu sắc chính trị khi đề cập đến xung đột tại Dải Gaza. Tác phẩm từng nhận tràng pháo tay dài 23 phút khi trình chiếu, là con số kỷ lục dành cho các phim chiếu tại LHP Venice. Cây bút Peter Bradshaw của The Guardian cho rằng “The Voice of Hind Rajab” là phim xuất sắc và có tính cấp thiết, còn Radhika Seth của Vogue cho rằng đây không chỉ là phim khiến người xem phải suy ngẫm, mà còn sống cùng nó.
Tại LHP Toronto, “Hamnet” của Chloé Zhao đã giành giải cao nhất Lựa chọn của khán giả. Theo đó, Chloé Zhao cũng là nhà làm phim đầu tiên có 2 lần giành giải thưởng này, sau chiến thắng năm 2020 với “Nomadland”. “Nomadland” cũng là tác phẩm mang về chiến thắng Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar sau đó cho Chloé Zhao. “Hamnet” là phim chính kịch lịch sử đầy sắc màu nghệ thuật, kể về cuộc đời của thiên tài William Shakespeare. “Hamnet” được cho là phù hợp với các tiêu chuẩn lựa chọn của Viện hàn lâm Khoa học nghệ thuật và Điện ảnh Mỹ - Ban tổ chức Oscar.
Ngoài ra, LHP Toronto cũng mang đến nhiều tác phẩm xuất sắc: “Frankenstein”, “Wake Up Dead Man: A Knives Out Mystery”, “No Other Choice”, “Sentimental Value”. Đây đều là những ứng cử viên tiềm năng của Oscar 2026. Thực tế, những năm gần đây các tác phẩm từng chiến thắng hay xuất hiện ấn tượng ở LHP Toronto đều từng góp mặt tranh cử và chiến thắng ở Oscar như: “Green Book” (2018), “Nomadland” (2020), “The Fabelmans” (2022).
Tại LHP Telluride, nhiều ứng cử viên sáng giá cũng lộ diện: “A House of Dynamite”, “Bugonia”, “One Battle After Another”… Trong đó, “A House of Dynamite” gây chú ý bởi sự trở lại của Kathryn Bigelow, nữ đạo diễn đầu tiên trong lịch sử chiến thắng Oscar với “The Hurt Locker” (2009).
LHP Telluride không rầm rộ nhưng lại là sự kiện có nhiều nhà phê bình và chuyên môn. Các phim được đánh giá cao ở LHP Telluride gần như đều sẽ được nhiều diễn đàn chuyên môn, các cây bút phê bình đồng tình về chất lượng. Cụ thể như “One Battle After Another” của Paul Thomas Anderson được khen ngợi nồng nhiệt tại LHP thì trên Metacritic cũng đạt 96 điểm tích cực, còn trên Rotten Tomatoes đạt 97%.
Đường đua Oscar 2026 vẫn còn dài nhưng các ứng cử viên đã dần xuất hiện. Màu sắc cũng đa dạng, từ chính luận đến nghệ thuật, hài kịch, bi kịch đều có đủ. Đặc biệt vào mùa cuối năm, các dự án phim lớn sẽ dần ra mắt, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, The Guardian, Hollywooreporter)
Nguồn: https://baocantho.com.vn/lo-dien-cac-ung-cu-vien-oscar-2026-a191522.html
Bình luận (0)