Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Loạt cầu qua sông Hồng khởi công năm 2025, sẽ hoàn thành 2-3 năm tới

Loạt cầu qua sông Hồng hoàn thành trong giai đoạn 2027-2028 sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội, tạo ra sự phát triển đồng đều giữa hai bờ Nam - Bắc.

Báo Lao ĐộngBáo Lao Động12/10/2025

Loạt cầu qua sông Hồng khởi công năm 2025, sẽ hoàn thành 2-3 năm tới

Phối cảnh cầu Ngọc Hồi qua sông Hồng kết nối Hà Nội với Hưng Yên. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc vừa công bố hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ thi công các cầu Hồng Hà, Mễ Sở vượt sông Hồng thuộc Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Việc phân luồng trong thời gian từ ngày 10.10.2025 đến tháng 6.2027.

Đường Vành đai 4 đoạn qua xã Hà Nội)

Đường Vành đai 4 đoạn qua xã Hồng Vân (Hà Nội). Phía xa là sông Hồng, nơi sẽ xây dựng cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên. Ảnh: Sóng Hữu

Dịp 10.10 vừa qua, Hà Nội cũng khởi công xây dựng 2 cầu qua sông Hồng gồm Trần Hưng Đạo và Thượng Cát.

Cầu Trần Hưng Đạo dài 4,18 km, điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, phường Hoàn Kiếm, điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn, phường Long Biên.

Trong tổng mức đầu tư gần 16.000 tỉ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2027.

Với cầu Thượng Cát, công trình có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát), điểm cuối tại Km8+731 giao với quốc lộ 23B (xã Thiên Lộc).

Tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu hơn 5 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Trước đó gần 2 tháng, Hà Nội tổ chức khởi công cầu Ngọc Hồi kết nối với tỉnh Hưng Yên và cầu Vân Phúc kết nối tỉnh Phú Thọ vào dịp 19.8.

Cầu Vân Phúc và đường dẫn có chiều dài 7,77 km, tổng mức đầu tư 3.443 tỉ đồng, còn cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư khoảng 11.844 tỉ đồng. Hai công trình lần lượt hoàn thành vào năm 2027 và 2028.

Công trường xây dựng cầu Tứ Liên qua sông Hồng, tháng 8.2025. Ảnh: Sóng Hữu

Công trường xây dựng cầu Tứ Liên qua sông Hồng, tháng 7.2025. Ảnh: Sóng Hữu

Còn cầu Tứ Liên được khởi công xây dựng dịp 19.5. Đây là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên ở Hà Nội được khởi công trong năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu có chiều dài 5,15 km, tổng đầu tư gần 20.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2027.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, hiện trên toàn thành phố, đặc biệt là khu vực nội đô có quá ít cầu qua sông Hồng, trong khi hầu hết các cây cầu hiện hữu ở trung tâm đã quá tải nghiêm trọng.

Cầu Thanh Trì đã quá tải, ùn tắc triền miên. Ảnh: Sóng Hữu

Cầu Thanh Trì đã quá tải, ùn tắc triền miên. Ảnh: Sóng Hữu

Điển hình như cầu Chương Dương được hoàn thành vào năm 1985. Mỗi ngày, cầu tiếp nhận gần 100.000 lượt phương tiện qua lại, vượt 8 lần so với thiết kế.

Cầu Thanh Trì cũng đang phải chịu tải hơn 121.000 xe/ngày đêm, gấp nhiều lần so với thiết kế và đây là lý do khiến tuyến đường Vành đai 3 qua cầu Thanh Trì thường xuyên ghi nhận tình trạng quá tải và ùn tắc kéo dài.

Do đó, khi những cây cầu ở trung tâm như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ tạo ra nhiều động lực kết nối các khu vực, đặc biệt như Đông Anh, Gia Lâm... vào vùng lõi đô thị. Đây cũng là cơ hội để người dân di chuyển ra khỏi vùng lõi, giảm sức ép tại đô thị hiện nay" - ông Tạo nói.

Ông Tạo cho biết, sông Hồng có những đoạn thuộc địa phận Hà Nội, cũng có những đoạn tiếp giáp với các tỉnh như Phú Thọ, Hưng Yên.

Việc xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng không những giúp đồng bộ hệ thống giao thông, giảm tải ùn tắc mà còn tạo ra sự phát triển đồng đều giữa hai bờ Nam - Bắc về kinh tế - xã hội và văn hoá.

"Thêm cầu vượt sông là thêm cơ hội cho sự phát triển của khu vực đô thị ven sông Hồng" - ông Tạo nói.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Ông Tạo cũng nhấn mạnh, mỗi cây cầu phải thể hiện nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô nghìn năm văn hiến; hơn nữa còn có thể hướng tới các giá trị kinh tế - xã hội thiết thực.

"Những ý tưởng như biến cầu vượt sông Hồng thành điểm tham quan du lịch, hay một nền tảng để khai thác kinh tế giao thông cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc, cụ thể" - vị chuyên gia giao thông nói thêm.

Laodong.vn

Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/loat-cau-qua-song-hong-khoi-cong-nam-2025-se-hoan-thanh-2-3-nam-toi-1590079.ldo


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm