Hầu hết các sự kiện trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án trên cả nước do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Hà Nam khởi công 2 dự án giao thông, hạ tầng đô thị trị giá trên 765 tỷ đồng
Ngày 19/4, tỉnh Hà Nam tổ chức khởi công 2 dự án: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường T3 đến ĐH03 và hạ tầng kết nối với khu dân cư hiện hữu thuộc Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu văn hoá bản địa và du lịch cộng đồng Tam Chúc (khu số 4); Dự án chỉnh trang hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị, cảnh quan Khu du lịch Tam Chúc.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường T3 đến ĐH03 và hạ tầng kết nối với khu dân cư hiện hữu thuộc Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu văn hóa bản địa và du lịch cộng đồng Tam Chúc (khu số 4) và Dự án chỉnh trang hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị, cảnh quan Khu du lịch Tam Chúc được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt, với tổng mức đầu tư là 765,6 tỷ đồng; thời gian thực hiện các dự án năm 2024 - 2026.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. |
Dự án chỉnh trang hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị, cảnh quan Khu du lịch Tam Chúc với mục tiêu giải phóng mặt bằng tổng diện tích đất khoảng 19,4ha, thuộc địa bàn các xã Liên Sơn, Khả Phong và thị trấn Ba Sao; san lấp, cải tạo mặt bằng, đầu tư một số hạng mục công trình nhằm chỉnh trang hạ tầng, tạo cảnh quan khu vực dự án.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường T3 đến ĐH03 và hạ tầng kết nối với khu dân cư hiện hữu thuộc Quy hoạch phân khu Khu văn hóa bản địa và du lịch cộng đồng Tam Chúc (khu số 4) là yêu cầu cần thiết nhằm tạo sự kết nối đồng bộ hạ tầng Khu du lịch Tam Chúc với các phân khu chức năng lân cận trong vùng của thị xã Kim Bảng; tạo kết nối phát triển đa dạng các loại hình du lịch, dịch vụ trong khu; tăng cường kết nối phát triển du lịch giữa Khu du lịch Tam Chúc, Hà Nam với Khu du lịch Tràng An - Bái Đính, Ninh Bình và chùa Hương trong Quần thể Tam Chúc - Hương Sơn - Vân Long - Đồng Tâm.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trương Quốc Huy Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các dự án này có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển du lịch và cảnh quan đô thị, kết nối liên vùng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hà Nam. Điều đó, không chỉ đáp ứng kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững, toàn diện, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Hà Nam trên bản đồ kinh tế, du lịch Việt Nam.
Khởi công Trung tâm thương mại AEON Hải Dương
Phát biểu tại lễ khởi công, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đánh giá cao triển vọng phát triển của Việt Nam trong đó có tỉnh Hải Dương, với lợi thế giao thông thuận lợi, có nhiều khu công nghiệp, nhà máy sản xuất và đông dân cư, có nhiều người làm việc cho các công ty Nhật Bản.
Ngài Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, tập đoàn AEON là một tập đoàn cung cấp nhiều dịch vụ cho người tiêu dùng, bao gồm siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi… Ông Tezuka Daisuke cho biết, trung tâm thương mại AEON Hải Dương dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026 và tin tưởng rằng AEON Hải Dương không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo ra khoảng 1.000 cơ hội việc làm mới, góp phần tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao của tỉnh Hải Dương và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, tỉnh Hải Dương (đoạn nối từ đường tỉnh 395 đến trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện) và thông xe kỹ thuật Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương.
Dự án Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương có quy mô 3,5 ha, nằm gần nút giao giữa đại lộ Võ Nguyên Giáp và đại lộ Võ Văn Kiệt trên địa bàn xã Liên Hồng và phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Dự án có tổng mức đầu tư 1.170 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Công ty TNHH AEON Việt Nam là chủ đầu tư dự án. Trung tâm kinh doanh bán lẻ, phân phối sản phẩm với quy mô khoảng 5.000 mặt hàng các loại; khoảng 150 gian hàng cho thuê sử dụng vào mục đích kinh doanh.
Yên Bái khánh thành tuyến đường dài 4,15km trị giá hơn 400 tỷ
Sáng 19/4, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
![]() |
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường dài 4,15km bên hữu ngạn sông Hồng - Yên Bái. Ảnh: Đức Tuyển. |
Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, cho biết dự án có tổng mức đầu tư 412 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 4,15km, có bề rộng mặt đường 33m được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị hiện đại. Điểm đầu tuyến kết nối trực tiếp với điểm cuối của dự án cầu Bách Lẫm (tại Km93+070 trên QL32C), và điểm cuối giao cắt với đường Âu Cơ tại Km6+606, thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.
"Công trình Đường nối QL37, QL32C với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp cả nước tưng bừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là niềm vinh dự lớn lao. Có được thành quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Yên Bái, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành liên quan và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ vô giá của bà con nhân dân xã Giới Phiên", ông Cường bày tỏ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Huy Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, chúc mừng và biểu dương nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công và sự đồng lòng của nhân dân đã góp phần làm nên công trình ý nghĩa này. Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhấn mạnh, việc khánh thành đưa công trình vào sử dụng là minh chứng sống động cho việc hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, đặc biệt là đột phá về hạ tầng giao thông.
Cầu Cửa Lấp 2 "về đích" đúng hẹn, tăng cường liên kết vùng biển phía Đông
Cũng trong ngày 19/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ thông xe đoạn đường từ Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và cầu Cửa Lấp 2 thuộc tuyến ĐT994 được tổ chức. Cầu Cửa Lấp 2 là một trong những hạng mục trọng điểm trên tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận đã được hoàn tất.
![]() |
Cầu Cửa Lấp 2 dài 721m, rộng hơn 12m, gồm 20 nhịp dầm đúc hẫng, thiết kế cho 3 làn xe. Công trình được khởi công từ tháng 8/2023. |
Từ giữa dòng Cửa Lấp nhìn lên, dáng cầu mới hiện rõ giữa nền trời trong xanh. Cầu Cửa Lấp 2 vươn mình song song với cầu Cửa Lấp hiện hữu, vừa tạo điểm nhấn cảnh quan trên tuyến đường ven biển, vừa mở rộng không gian kết nối giao thông từ TP Vũng Tàu đi Bình Châu, Hồ Tràm, La Gi (Bình Thuận).
Cầu có chiều dài 721m, rộng hơn 12m, gồm 20 nhịp dầm đúc hẫng, được thiết kế cho 3 làn xe. Đây là công trình trọng điểm thuộc Dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, có tổng chiều dài gần 77km và tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng.
Việc hoàn thành cầu Cửa Lấp 2 không chỉ giúp giảm tải cho cầu cũ mà còn mở rộng năng lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, thương mại và bất động sản ven biển.
![]() |
Cầu Cửa Lấp 2 hạng mục trọng điểm trên tuyến ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận sẽ chính thức đưa vào khai thác ngày 19/4. |
Tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận có điểm đầu giao với đường 991B (TX. Phú Mỹ), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 55 (huyện Xuyên Mộc), hình thành trục liên kết chiến lược giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và các trung tâm du lịch phía Nam tỉnh Bình Thuận. Phần đường còn lại của dự án hiện đang được thi công đồng bộ và dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.
Khi hoàn thiện, tuyến ven biển sẽ trở thành hành lang phát triển mới, đóng vai trò trục kết nối Đông - Tây quan trọng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông vùng và tạo đà tăng trưởng cho khu vực biển phía Đông của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững.
Thông xe cầu Gành Hào nối liền hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu
Sáng nay, tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Gành Hào vượt cửa biển nối liền Cà Mau - Bạc Liêu với tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Gành Hào với tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng, là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến đường trục Đông - Tây và cầu Gành Hào với tổng cộng tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và nguồn vốn ngân sách tỉnh Cà Mau.
![]() |
Lãnh đạo 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu và các địa phương thực hiện nghi thức thông xe kỹ thuật cầu Gành Hào. |
Cầu Gành Hào có tổng chiều dài 770 m, chiều rộng mặt cầu 12m, gồm 14 nhịp dẫn, thiết kế và thi công áp dụng công nghệ đúc hẫng cân, chiều rộng thông thuyền 60 m, chiều cao thông thuyền 11m, do Ban quản lý Dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 3/2023.
Đặc biệt, cầu Gành Hào hoàn thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân 2 tỉnh mà còn động lực phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
![]() |
Cầu Gành Hào với tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng, nối liền hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. |
Ông Lâm Văn Bi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Cửa biển Sông Đốc và cửa biển Gành Hào là những cửa biển lớn, quan trọng của khu vực ĐBSCL cả về kinh tế, chính trị và quốc phòng, an ninh. Hiện tại, cửa biển Gành Hào là ranh giới hành chính, là cửa ngõ ra biển Đông của hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, đồng thời giữ vai trò trọng yếu về nhiều mặt, là đầu mối kết nối khu vực dọc bờ biển Đông qua các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu với Quốc lộ 1 và khu vực phía biển Tây qua các tỉnh Cà Mau và Kiên Giang.
Cầu Gành Hào là công trình cầu lớn nhất đã được đầu tư nối qua địa bàn 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, đây là “dấu gạch nối” cuối cùng để kết nối thông suốt trục đường từ cửa biển Sông Đốc phía biển Tây đến cửa biển Gành Hào phía biển Đông, xoá bỏ tình trạng chia cắt cũng như thế độc đạo về giao thông đường bộ tại khu vực cửa biển này”.
Dịp này, UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 23 cá nhân có thành tích tiêu biểu đóng góp cho việc hoàn thành dự án Cầu Gành Hào; UBND tỉnh Bạc Liêu cũng tặng nhiều Bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu đóng góp cho việc hoàn thành dự án Cầu Gành Hào.
Vượt tiến độ 4 tháng, cầu Nhơn Trạch chuẩn bị thông xe kỹ thuật
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP HCM đang hoàn thiện giai đoạn cuối, dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 27/4, vượt tiến độ gần 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Giữa trưa tháng Tư, trên công trường cầu Nhơn Trạch (đi qua địa phận Đồng Nai và TP HCM), nắng gắt như thiêu đốt nhưng hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn làm việc không ngơi tay. Từ mặt cầu đến đường dẫn, mọi mũi thi công đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp hoàn thành trước kỳ nghỉ lễ 30/4.
![]() |
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP HCM đang hoàn thiện giai đoạn cuối, dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 27/4. |
Ông Trần Bình An - Giám đốc dự án cho biết, cầu đã hoàn thành hơn 99% khối lượng, hiện các nhóm thi công đang tập trung thảm nhựa mặt cầu, lắp lan can, sơn vạch kẻ đường, dọn vệ sinh và chuẩn bị các hạng mục phụ trợ. Mục tiêu là hoàn tất toàn bộ trong vài ngày tới, bảo đảm điều kiện kỹ thuật để thông xe đúng hẹn.
“Dù nắng nóng khắc nghiệt, anh em vẫn chia ca làm việc liên tục ngày đêm để không lỡ tiến độ, cả dự án đang được đẩy nhanh để đưa cây cầu quan trọng này vào vận hành sớm hơn dự kiến”, ông An chia sẻ.
Không riêng cầu Nhơn Trạch, nhiều hạng mục khác trên tuyến như cầu Rạch Chạy, hệ thống cầu cạn tại nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Hiện các hạng mục chính đã đạt khoảng 90% khối lượng.
Trên công trường đường dẫn thuộc phần bờ Đồng Nai và TP HCM, hàng chục phương tiện cơ giới như xe ben, máy lu, xe thảm nhựa… hoạt động rầm rộ từ sáng sớm đến khuya. Khung cảnh thi công 3 ca 4 kíp tạo nên bức tranh lao động sôi động và quyết liệt.
Anh Nguyễn Văn Kình, công nhân trực tiếp tham gia từ những ngày đầu khởi công xúc động cho biết: “Chúng tôi làm việc như một đại gia đình. Có khi thức trắng đêm đổ nhựa, nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng. Được thấy cây cầu dần hoàn thành là niềm vui lớn”.
Một kỹ sư trẻ khác cũng chia sẻ, thời tiết và thủy triều từng là thử thách lớn, nhưng tất cả đã quen với “nhịp sống công trường”. Ban quản lý dự án và các đơn vị thi công thường xuyên động viên, hỗ trợ tốt về điều kiện sinh hoạt, giúp anh em yên tâm làm việc.
![]() |
Ông Trần Bình An - Giám đốc dự án cho biết cầu đã hoàn thành hơn 99% khối lượng. |
Dự án thành phần 1A (Vành đai 3 TP HCM) có tổng chiều dài 8,22km, đi qua Đồng Nai 6,3km và TP HCM 1,92km, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 6.955 tỷ đồng. Trong đó, cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ ngày 24/9/2022 và theo kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn thành vào ngày 29/9/2025. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt tiến độ, cầu Nhơn Trạch có thể về đích sớm tới 4 tháng.
Toàn tuyến Vành đai 3 TP HCM dài hơn 76km, đi qua 4 địa phương gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với tổng mức đầu tư hơn 75.378 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối giao thông liên vùng, giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm TP HCM, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, thương mại, logistics cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nguồn: https://baophapluat.vn/loat-cong-trinh-khoi-cong-khanh-thanh-dip-ky-niem-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-post545968.html
Bình luận (0)