Bên cạnh lan tỏa qua mạng xã hội, việc tuyên truyền an toàn giao thông trực tiếp vẫn được lực lượng chức năng chú trọng. Ảnh: Đăng Tùng |
Lan tỏa nhanh, tiếp cận rộng
Thời gian gần đây, để đổi mới tuyên truyền về trật tự ATGT trong bối cảnh kỷ nguyên số, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đã chủ động đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, nhất là tạo các kênh, trang mạng xã hội để tăng cường giao tiếp với người dân, truyền đạt các thông điệp giáo dục pháp luật.
Thống kê từ Cục CSGT Bộ Công an, chỉ tính từ ngày 17-7 đến hết ngày 3-8, số điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh về trật tự ATGT của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, đã tiếp nhận 224 nội dung phản ánh chung về tình hình vi phạm tại các địa phương, 281 nội dung phản ánh về hành vi vi phạm cụ thể, 47 tin phản ánh về bất cập trong tổ chức giao thông, 15 tin phản ánh về tai nạn giao thông… Phần lớn các thông tin, hình ảnh được gửi về tài khoản mạng xã hội.
Tại Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2025, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai một cách bài bản và quyết liệt các hoạt động tuyên truyền trên các nền tảng số. Cụ thể, trên trang Facebook chính thức của đơn vị đã có 487 tin, bài và 58 video clip được đăng tải, lan tỏa thông điệp một cách trực quan, sinh động. Trên nền tảng Zalo, đã có 114 tin, bài được chia sẻ đến đông đảo người dân. Ngoài ra, website Công an tỉnh được cập nhật thường xuyên với 181 bài viết, nhấn mạnh các quy định mới về pháp luật giao thông.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đánh giá: Việc tuyên truyền qua các cơ quan thông tin đại chúng và mạng xã hội mang lại hiệu quả cao. Cách tiếp cận này giúp thông tin được truyền tải nhanh chóng, đa chiều và mang tính tương tác cao. Các nội dung được đăng tải không chỉ đơn thuần là tuyên truyền pháp luật, mà còn lồng ghép hình ảnh thực tế, video mô phỏng tình huống, bảng thống kê vi phạm hoặc những hình ảnh tích cực trong xử lý, hỗ trợ người dân.
Song song với tuyên truyền trên nền tảng số, Phòng CSGT Công an tỉnh vẫn duy trì và đổi mới các phương pháp truyền thống. 6 tháng đầu năm, đã có 444 buổi tuyên truyền trực tiếp, thu hút hơn 40,8 ngàn lượt người tham gia, kết hợp với việc phát tờ rơi và mô phỏng tình huống.
Cục CSGT Bộ Công an cho biết: Toàn bộ thông tin sau khi tiếp nhận xử lý đều được công khai tại Trang thông tin điện tử Cục CSGT, trên trang mạng xã hội Facebook và các kênh thông tin khác để người dân theo dõi, nắm bắt. Đối với thông tin phản ánh về vi phạm giao thông sẽ tập trung xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đối với phản ánh bất cập về tổ chức giao thông sẽ tổ chức xác minh, khắc phục và kiến nghị xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan.
Vì sự an toàn trên mọi nẻo đường
Việc tuyên truyền ATGT trên các nền tảng số đã mang lại lợi ích rõ rệt và tạo ra những kỳ vọng. Điển hình như khả năng tiếp cận rộng rãi và đa dạng đối tượng, tính tương tác cao và lan truyền mạnh mẽ, nội dung đa dạng, dễ ghi nhớ…
Không chỉ vậy, nhờ sức lan tỏa nhanh nên việc người dân có thể phản ánh các vi phạm giao thông bằng hình ảnh, video qua mạng xã hội đã tạo thành một mạng lưới giám sát cộng đồng rộng khắp. Điều này giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm kịp thời, đồng thời nâng cao trách nhiệm và ý thức của người dân trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn.
Điển hình như trong tháng 4-2025, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông nhờ clip, hình ảnh người dân cung cấp, nhận được sự ủng hộ cao. Cụ thể, chiều 6-4, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với nữ tài xế V.N.H.T. vì lái xe bán tải đi ngược chiều trên đường Hồ Thị Hương (phường Long Khánh). Trước đó, chiều 3-4, tài xế H.M.Đ. bị lập biên bản vi phạm do lái xe tải đi ngược chiều trên quốc lộ 1 (xã Dầu Giây).
Anh Nguyễn Tiến Đạt (ngụ phường Trấn Biên) cho biết: “Tôi mong việc tuyên truyền trên nền tảng số sẽ mang lại những kết quả đột phá, góp phần xây dựng ý thức giao thông an toàn trong cộng đồng. Qua việc phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, các nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào những hành vi vi phạm cụ thể. Người dân sẽ nhận thức rõ hơn về hậu quả của những hành vi này, từ đó thay đổi hành vi từ gốc”.
Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhận định: Tuyên truyền trên mạng xã hội sẽ gia tăng nhận thức và ý thức chấp hành của người dân. Qua đó, sẽ thay đổi văn hóa tham gia giao thông, hướng tới mục tiêu góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cũng như giảm ùn tắc tại các “điểm nóng”.
Giữa tháng 7-2025, Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, đã công bố số điện thoại có kết nối với các mạng xã hội tích hợp (Zalo, Viber, Facebook) tiếp nhận thông tin, góp ý, kiến nghị về ATGT. Đường dây nóng đã góp phần giúp lực lượng chức năng mở rộng những “cánh tay nối dài” để xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh trong đảm bảo trật tự ATGT.
Tuyên truyền ATGT trên mạng xã hội tại Đồng Nai không chỉ là xu hướng nhất thời, mà là bước đi chiến lược, phù hợp với thời đại số. Với sự kết hợp giữa các hình thức truyền thống và hiện đại, Đồng Nai đang xây dựng một giải pháp kiểm soát giao thông hiệu quả, góp phần vào sự an toàn trên mọi nẻo đường của tỉnh.
Đăng Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202508/mang-xa-hoi-cau-noi-an-toan-giao-thong-thoi-dai-so-5180146/
Bình luận (0)