Nội dung tin nhắn qua zalo của đối tượng mạo danh điện lực để lừa đảo - Ảnh: Q.H
Từng bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo nên khi nhận cuộc gọi tương tự từ số lạ, anh Trần Thanh Hà (43 tuổi), ở Phường 2, TP. Đông Hà rất cảnh giác. Anh Hà cho biết, đối tượng xưng tên Phạm Văn Tài gọi đến từ số điện thoại 0345.540.457 nói là nhân viên của điện lực Quảng Trị.
“Người này nói giọng miền Trung, chào đúng họ tên, địa chỉ của tôi và hỏi tôi thời gian qua thanh toán tiền điện bằng phương thức nào? Tôi trả lời thanh toán qua tài khoản ngân hàng thì người này nói kiểm tra hệ thống cho thấy tôi đã thanh toán tiền điện và không nợ hóa đơn nào. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2025, điện lực đã ngừng liên kết với các ngân hàng, mà chỉ xác nhận hóa đơn thanh toán qua một app duy nhất của EVN. Để công ty cập nhật hóa đơn lên hệ thống và tránh phát sinh việc bị cắt điện, tôi cần cài app và cung cấp các hóa đơn từ tháng 4/2025 đến nay”, anh Hà kể.
Trước khi cúp máy, đối tượng không quên giới thiệu lại tên tuổi, mã nhân viên và nói sẽ có kế toán sớm liên hệ để hướng dẫn cho anh Hà cài app, cập nhật hóa đơn. Khoảng 5 phút sau, một tài khoản tên Hùng kết bạn zalo với anh Hà và chào hỏi: “Nhà mình cần hướng dẫn cập nhật EVN phương thức thanh toán mới đúng không ạ. Em Hùng phòng kế toán điện lực đây, anh chị tranh thủ gửi em hóa đơn tháng rồi để em kiểm tra”.
Đợi gần 30 phút không thấy anh Hà trả lời, nhân viên mạo danh gọi thúc giục. Biết không lừa được, tài khoản này khóa sau đó vài phút. Trường hợp trên, nếu anh Hà thiếu cảnh giác cung cấp hóa đơn và cài app thì sẽ bị các đối tượng khai thác thông tin cá nhân và lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng.
Theo Công ty điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), thời gian gần đây, các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo đang có dấu hiệu gia tăng. Không chỉ người dân, ngay cả nhân viên điện lực cũng nhận được các cuộc gọi lừa đảo dạng này. Trước đây, các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ bị cắt; hoặc gửi đến khách hàng số tài khoản yêu cầu chuyển tiền hay đường link chứa mã độc yêu cầu bấm vào đối chiếu hóa đơn tiền điện..., thì nay thủ đoạn được các đối tượng thực hiện tinh vi hơn.
Có trường hợp đối tượng cung cấp app đúng của điện lực để người dân cài đặt, nhưng trong quá trình thao tác đã dùng các thủ đoạn để kiểm soát điện thoại của người dân và thực hiện hành vi lừa đảo. Táo tợn hơn, các đối tượng còn làm giả thông báo ngừng cấp điện, giả mạo chữ ký lãnh đạo, con dấu đơn vị điện lực... Không ít người dân đã “sập bẫy”, mất tiền oan.
PC Quảng Trị cho biết đã báo cáo Phòng An ninh kinh tế, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Trị tình hình giả mạo nhân viên ngành điện, lừa đảo khách hàng để phối hợp điều tra, xử lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ của ngành điện, tránh gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội.
Cùng với đó, PC Quảng Trị tăng cường tuyên truyền và gửi cảnh báo đến khách hàng qua các ứng dụng EVNCPC CSKH, email các nội dung liên quan dịch vụ khách hàng, thanh toán tiền điện, quy trình thông báo thanh toán tiền điện, thông báo ngừng cấp điện để tránh bị lừa đảo. Đồng thời khuyến khích khách hàng nên đóng tiền điện qua các kênh chính thống.
Hiện nay, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ứng dụng của ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, Sacombank, MbBank, LP bank) hoặc ủy quyền ngân hàng trích tiền từ tài khoản để thanh toán tiền điện hằng tháng. Hoặc thanh toán qua tổ chức trung gian (bưu điện, Viettel, VNPT Media, ShopeePay, Momo, Payoo, VNPay, Paytech).
Thực hiện giao dịch đúng các kênh giao dịch trực tuyến như sau: Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909; website: https://cskh.cpc. vn; ứng dụng: EVNCPC CSKH trên App Store/Google Play; email khách hàng liên hệ với EVNCPC: [email protected]; email khách hàng nhận các thông báo về dịch vụ điện: [email protected] hoặc [email protected].
PC Quảng Trị khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân để tránh bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo. Khi xuất hiện các số điện thoại hay các kênh thông tin khác với trong hợp đồng, khách hàng phải liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung để nắm thông tin rõ ràng hơn.
Quang Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/mao-danh-nhan-vien-dien-luc-de-lua-dao-thu-doan-ngay-cang-tinh-vi-194250.htm
Bình luận (0)