Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

w z4749988875182 4c8ee96c6d460e76c18c339a0bc2d72d 1 94.jpg
Phà Bình Khánh, là cách duy nhất di chuyển từ đất liền của TPHCM qua sông Soài Rạp để tới Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo đề xuất của Vingroup (nhà đầu tư), metro nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ dài 48,5km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga đầu cuối là Tân Phú và Cần Giờ); 2 depot dự kiến đặt tại khu đất 39ha (Cần Giờ) và khu đất 20ha (quận 7).

Hướng tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man) đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Khi đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, D1, vượt Rạch Đỉa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè.

Sau đó, metro sẽ đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè rồi vượt sông Soài Rạp, đi song song cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đến Rừng Sác, tuyến rẽ phải rồi bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến kết nối vào dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Tuyến metro này được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250km/h, hơn hai lần tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tối đa 110km/h).

Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD) theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà đầu tư sẽ sử dụng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.

Huyện đảo Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TPHCM, cách trung tâm khoảng 50km, là khu vực duy nhất của thành phố có vị trí địa lý giáp biển.

Cần Giờ được định hướng sẽ là thành phố vệ tinh, phát triển theo hướng thành phố trong rừng, rừng trong thành phố.

Hiện nay, người dân muốn di chuyển từ trung tâm TPHCM đi huyện Cần Giờ phải ‘luỵ’ phà Bình Khánh.

Đề xuất phương án làm metro hơn 4 tỷ USD đi Cần Giờ

Đề xuất phương án làm metro hơn 4 tỷ USD đi Cần Giờ

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao TPHCM - Cần Giờ được Vingroup đề xuất đầu tư có tổng vốn hơn 4 tỷ USD, sức chở từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều, khai thác từ năm 2028.
Cần 30.000 tỷ đồng nối metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai

Cần 30.000 tỷ đồng nối metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai nghiên cứu dự án đường sắt đô thị dài 20km, vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng kết nối với metro số 1 TPHCM.
Khởi công tuyến metro số 2 TPHCM vào cuối năm 2025

Khởi công tuyến metro số 2 TPHCM vào cuối năm 2025

TPHCM dự kiến hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, chọn nhà thầu để khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tháng 12/2025.