Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản của tỉnh

Tổ chức tuần lễ đặc sản, điểm bán lưu động, livestream bán nông sản hay việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị… đang trở thành những cách thức mới giúp nông sản Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng.

Báo Vĩnh LongBáo Vĩnh Long04/09/2025

Tổ chức tuần lễ đặc sản, điểm bán lưu động, livestream bán nông sản hay việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị… đang trở thành những cách thức mới giúp nông sản Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng.

Tìm đầu ra ổn định cho nông sản là bài toán cần tháo gỡ cho nông dân và doanh nghiệp.
Tìm đầu ra ổn định cho nông sản là bài toán cần tháo gỡ cho nông dân và doanh nghiệp.

Thay đổi tư duy tiếp cận thị trường

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và tính minh bạch, việc sản xuất nông sản theo chuẩn mực an toàn là điều kiện tiên quyết. Không còn là chuyện trồng được bao nhiêu thì bán bấy nhiêu, mà người nông dân ý thức rằng chỉ khi nông sản đạt chất lượng, có chứng nhận an toàn, mới là một trong những cách giúp tìm đầu ra ổn định.

Ông Trần Thanh Hà (ấp Đông Hậu, phường Đông Thành) canh tác 6 công bưởi năm roi hơn 13 năm tuổi, chia sẻ: áp dụng quy trình VietGAP giúp ông ghi chép nhật ký, quản lý phân bón hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh đúng cách. Nhờ vậy, trái bưởi có hương vị ngon ngọt, an toàn, người tiêu dùng an tâm hơn.

Vào mùa thuận, vườn của ông thu hoạch 3-4 tấn/tháng; mùa nghịch sản lượng giảm khoảng 50%. Tuy vậy, việc liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp đã giúp vườn bưởi ổn định đầu ra, không chịu cảnh “được mùa mất giá”. Ông kỳ vọng trái bưởi năm roi Vĩnh Long sẽ ngày càng được người tiêu dùng nhiều nơi biết đến, chinh phục cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Không chỉ dừng lại ở việc canh tác, nhiều doanh nghiệp địa phương mạnh dạn đi sâu vào chế biến để nâng giá trị cho nông sản. Anh Nguyễn Thanh Việt- người sáng lập Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc (phường Tân Hạnh) cho biết: Từ nguyên liệu khoai lang quen thuộc, Nhật Ngọc đã phát triển nhiều dòng sản phẩm: bánh phồng, bánh quy, bánh trung thu khoai lang… đạt chuẩn OCOP 4 sao; cùng với đó là các sản phẩm khoai lang sấy đa dạng hương vị như mật ong, rong biển, BBQ.

Theo anh Việt, hướng đi chế biến sâu chính là chìa khóa để khoai lang Vĩnh Long vượt khỏi giới hạn sản phẩm nông sản thô, trở thành đặc sản có giá trị gia tăng cao. Quá trình này không chỉ ứng dụng kỹ thuật hiện đại để tạo ra sản phẩm mới, mà còn giữ gìn hương vị đặc trưng. Nhờ vậy, doanh nghiệp vừa mở rộng được thị trường, vừa tạo thêm việc làm, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với tài nguyên bản địa, giúp khoai lang Vĩnh Long được nhiều người biết đến hơn.

Theo UBND tỉnh, trong nửa đầu năm 2025, tỉnh đã công nhận mới 145 sản phẩm OCOP; nâng tổng số sản phẩm được chứng nhận lên 1.071 (869 sản phẩm đạt 3 sao, 186 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 10 sản phẩm đạt 5 sao). Đây là nền tảng quan trọng để nông sản địa phương bước chân vào kênh phân phối hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu.

Đưa nông sản vươn xa

Cùng với việc nâng chất lượng, ngành công thương tỉnh tập trung mở rộng kênh phân phối. Các hệ thống bán lẻ lớn hiện nay đã triển khai điểm bán lưu động, gian hàng giới thiệu đặc sản địa phương, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm này ngay tại siêu thị.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Co.opmart Vĩnh Long cho biết, hiện nay 90-95% hàng hóa trên kệ siêu thị là hàng Việt Nam, trong đó có nhiều sản phẩm đặc sản và sản phẩm OCOP của địa phương. Cạnh đó, siêu thị luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX trong việc quảng bá, hỗ trợ trưng bày, tổ chức các chuyến xe lưu động “đưa hàng Việt về nông thôn” góp phần giới thiệu đặc sản địa phương đến người tiêu dùng. Đây không chỉ là kênh tiêu thụ bền vững mà còn giúp xây dựng lòng tin đối với nông sản bản địa.

Bên cạnh kênh phân phối truyền thống, chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành “cánh tay nối dài” đưa nông sản đến với người tiêu dùng khắp cả nước. Điển hình là Tuần lễ “Vươn mình nông sản Vĩnh Long- Tận dụng hạ tầng, nâng tầm OCOP”. Sự kiện đã quy tụ nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bưởi, cam sành, dừa trọc đạt chuẩn OCOP 3-4 sao. Chỉ trong 1 tuần, hơn 185 tấn nông sản đã được tiêu thụ trực tiếp qua các phiên livestream trên TikTok Shop, Sendo Farm; ghi nhận hơn 622.000 lượt xem các phiên livestream, 14,1 triệu lượt xem video và gần 1,57 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Quang Thuật- Phó Tổng Giám đốc Siêu thị Online Sendo Farm nhấn mạnh: “Khi nông sản chất lượng cao kết hợp cùng hạ tầng hiện đại, nền tảng số và cộng đồng sáng tạo nội dung, giá trị sản phẩm không chỉ được giữ vững mà còn lan tỏa rộng rãi. Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng Sở Công Thương trong các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng tầm nông sản Việt qua kênh trực tuyến”.

Ngành công thương tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.
Ngành công thương tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.
 

 

Ông Trần Quốc Tuấn- Giám đốc Sở Công Thương cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành công thương sẽ đẩy mạnh ký kết đơn hàng, tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Sở Công Thương đang xây dựng phòng livestream dành riêng cho nông dân và doanh nghiệp, nơi họ có thể trực tiếp bán hàng miễn phí trên nền tảng số.

TikTok cũng cam kết tổ chức các khóa tập huấn để hỗ trợ hộ nông dân, HTX tiếp cận phương thức kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, sở sẽ siết chặt quản lý thị trường, ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ và tăng niềm tin cho người tiêu dùng.

Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm vừa nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản, vừa quảng bá văn hóa- du lịch địa phương đến du khách trong và ngoài nước. Ngành sẽ thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và xây dựng hệ sinh thái số hiện đại, toàn diện. Cùng với đó, đầu tư vào hạ tầng logistics phục vụ cho thương mại điện tử nông sản.

Thời gian tới, Sở Công Thương phối hợp với các ngành liên quan khôi phục và bảo tồn các ngành nghề, làng nghề nông thôn; hỗ trợ phát triển mới, nâng chất sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4-5 sao; đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lên sàn giao dịch quốc tế; truyền thông, quảng bá đặc sản địa phương gắn với sự kiện du lịch, tạo sản phẩm du lịch mới, khác biệt, có sức cạnh tranh cao…

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202509/mo-rong-kenh-tieu-thu-nong-san-cua-tinh-30d08e6/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm TP Hồ Chí Minh lung linh ánh đèn về đêm
Bịn rịn giờ chia tay, người dân Thủ đô tiễn chân các chiến sĩ A80 rời Hà Nội
Tàu ngầm Kilo 636 hiện đại như thế nào?
TOÀN CẢNH: Lễ diễu binh, diễu hành A80 từ những góc quay trực tiếp đặc biệt sáng 2.9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm