Xuất khẩu gỗ có mức tăng trưởng cao
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 9 đạt 1,4 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm đạt hơn 12,5 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một nửa thị phần, Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng 10% và 12%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh nhất ở thị trường Tây Ban Nha với mức tăng gần 30% và giảm mạnh nhất ở thị trường Ấn Độ với mức giảm hơn 16%.
Ngành gỗ chuyển hướng chinh phục thị trường nội địa
Theo tính toán của Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, trong ba tháng còn lại của năm, nếu mỗi tháng xuất khẩu được 1,5 tỷ USD thì tổng cả năm toàn ngành sẽ đạt 18 tỷ USD. Con số này tạm chấp nhận được so với mục tiêu đã đề ra. Nhưng, đó chỉ là dự tính bởi ngoài thuế đối ứng, hiện sản phẩm gỗ đang là đối tượng điều tra của đạo luật thương mại Mỹ mở rộng. Khó khăn hay thuận lợi đều phụ thuộc vào những thay đổi chính sách từ phía Mỹ. Trước biến động không ngừng của các thị trường xuất khẩu, xu hướng quay trở về thị trường nội địa nhằm tận dụng nguồn lực phát triển thương hiệu đang diễn ra tại ngành gỗ và sản phẩm gỗ.
Mỗi tháng xuất khẩu khoảng 30 container nội thất sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp đã tận dụng luôn chuỗi sản xuất để mở rộng thị trường trong nước. Nhờ chủ động trong khâu thiết kế, sản phẩm vừa gia tăng giá trị, vừa đáp ứng xu hướng tiêu dùng nội địa khi ngày càng coi trọng thẩm mỹ và công năng. Điển hình như các mẫu sofa được cải tiến từ hàng xuất khẩu, phù hợp hơn với nhu cầu gia đình Việt, cho thấy xu thế kết hợp xuất khẩu và nội địa để tối ưu chuỗi giá trị.
Bà Phan Thị Cẩm Tú - Giám đốc Thương hiệu Izen home điểm tô ngôi nhà Việt cho biết: “Với xuất khẩu, mình làm một loạt và chạy bán. Còn ở đây, mình sẽ cố gắng cải tiến, thay đổi cho phù hợp”.

Ngành gỗ Việt Nam phải chuẩn hóa toàn bộ chuỗi sản xuất, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, nếu muốn duy trì đơn hàng xuất khẩu lâu dài
Doanh nghiệp khác lại liên tục cập nhật, giới thiệu những mẫu thiết kế mới để giới thiệu với khách hàng trong nước những hàng hóa đạt chuẩn quốc tế với giá cả cạnh tranh và nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Và cũng từ đây, một hệ sinh thái đã hình thành: Gỗ - nội thất kết hợp vật liệu xây dựng.
Anh Mai Linh Thạch - Công ty Cổ phần Nội thất D'Furni chia sẻ: “Chúng tôi đang được cấp trên Shopee và hiện tại được bán trên Amazon, đáp ứng tất cả phân khúc khách hàng”.
Ông Võ Quang Hà - Chủ tịch Công ty Tavico nêu ý kiến: “Không những phân phối phần nguyên liệu mà chúng tôi phân phối thêm phần gỗ dành cho xây dựng, đặc biệt như ván sàn, nhà gỗ”.
Ngành gỗ Việt Nam đang chuyển hướng mạnh sang thị trường nội địa, nơi nhu cầu ngày càng gia tăng với nhiều mẫu mã đa dạng, tiêu chuẩn chất lượng cao. Lợi thế của doanh nghiệp là đã hình thành chuỗi sản xuất hoàn thiện, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, nay được tận dụng để phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Chúng tôi tin tưởng rằng với sự lựa chọn, sự sàng lọc của mình, chúng tôi có thể đáp ứng được những nhu cầu cao cấp của những người dân Việt, vì thực sự là chúng ta đã xuất khẩu đi gần 160 quốc gia”.
Để thúc đẩy tiêu thụ trong nước, nhiều hội chợ thương mại kết nối cung cầu đã được các hiệp hội liên kết tổ chức góp phần đưa thị trường nội địa sẽ là "cánh tay thứ hai" song hành cùng xuất khẩu, tạo dựng vị thế vững chắc và phát triển bền vững trong dài hạn.
Đa dạng giải pháp để mở rộng xuất khẩu gỗ
Trong khi các thị trường lớn tiếp tục nâng chuẩn các quy định bền vững, Bộ Công thương khẳng định, ngành gỗ Việt Nam phải chuẩn hóa toàn bộ chuỗi sản xuất, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, nếu muốn duy trì đơn hàng xuất khẩu lâu dài.
Bên cạnh việc tiếp tục tìm kiếm, duy trì các dòng sản phẩm phù hợp để xuất khẩu vào Mỹ, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vấn đề điều tra phòng vệ thương mại; đối với thị trường truyền thống và các thị trường tiềm năng khác cần tiếp tục thúc đẩy tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc các mặt hàng như: dăm gỗ, ván bóc, gỗ xẻ, ván dăm, ván ghép và đồ mộc xây dựng...; đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản, Australia, Canada, Trung Đông để bù đắp lượng sụt giảm tại thị trường chính. Đẩy mạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế để quảng bá trực tiếp sang các thị trường; xem xét chuyển hướng sản phẩm và tiêu thụ tại thị trường trong nước và chủ động điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh linh hoạt.
Nguồn: https://vtv.vn/nganh-go-chuyen-huong-chinh-phuc-thi-truong-noi-dia-10025100909333558.htm
Bình luận (0)