
Cơ hội bứt phá từ những “vai diễn đổi đời”
Bộ phim “Tử chiến trên không” được xem là “điểm nhấn” của điện ảnh Việt năm 2025, không chỉ nhờ quy mô hành động hoành tráng mà còn bởi dàn diễn viên trẻ dám thử thách chính mình. Thanh Sơn, người vốn quen thuộc với khán giả truyền hình, lần đầu tiên thử sức với thể loại hành động trong vai cảnh vệ Bình. Anh thừa nhận đây là một thử thách khó, bởi vừa phải đảm nhận những cảnh chiến đấu căng thẳng, vừa thể hiện chiều sâu cảm xúc. Vai diễn giúp Thanh Sơn lột xác và được giới chuyên môn đánh giá là bước tiến đáng kể trong sự nghiệp.
Bên cạnh đó, Trâm Anh - gương mặt nữ quen thuộc trên với vai trò người mẫu cũng khiến người xem bất ngờ với hình tượng nữ tiếp viên mạnh mẽ, khác xa với hình ảnh dịu dàng thường thấy. Diễn viên Lợi Trần, Sỹ Toàn hay Võ Điền Gia Huy đều cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình tập luyện, đầu tư cho từng cảnh hành động và tâm lý nhân vật.
Ở một “chiến tuyến” khác, “Mưa đỏ” - bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt không chỉ là cột mốc cho nền phim Việt mà còn là bệ phóng cho loạt tên tuổi trẻ. Đỗ Nhật Hoàng, từng là gương mặt trầm lắng ở các dự án phim trước đã tỏa sáng với hình tượng chàng trai tên Cường đầy cảm xúc. Steven Nguyễn, vốn chỉ quen thuộc trong các web drama như Bi Long đại ca, Cú đấm thép, nay đã chứng minh bản lĩnh diễn viên điện ảnh thực thụ với vai Quang - người lính gan góc, nội tâm phức tạp.
Cùng thời điểm, Lâm Thanh Mỹ cũng tạo bất ngờ khi thoát khỏi hình ảnh “em bé đóng phim”, lần đầu đảm nhận vai người vợ, người mẹ có tâm lý phức tạp trong “Khế ước bán dâu” và trước đó là phim kinh dị “Cám” với doanh thu 100 tỉ đồng.
Những vai diễn trên không chỉ giúp các diễn viên trẻ bước ra khỏi vùng an toàn, mà còn khẳng định họ hoàn toàn có thể gánh vác những vai nặng ký, cạnh tranh sòng phẳng với thế hệ đi trước. Cơ hội đã mở ra, nhưng để duy trì sức nóng, thử thách mới thực sự bắt đầu.
Thách thức trong việc giữ phong độ và bản sắc
Nếu “vai diễn đổi đời” là bàn đạp, thì bước đi sau đó mới quyết định liệu nghệ sĩ có thực sự vững vàng trong nghề. Với các diễn viên trẻ, việc tránh “một màu” hay “ngủ quên trên chiến thắng” là thử thách không nhỏ.
Theo đạo diễn Thế Hiệp, vấn đề lớn nhất của lớp diễn viên trẻ Việt Nam hiện nay là thiếu định hướng dài hơi. Thực tế cho thấy, khán giả ngày càng khắt khe và thị trường điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn chuyên nghiệp hóa. Sức ép từ doanh thu phòng vé, từ mạng xã hội, và từ chính kỳ vọng của công chúng, khiến diễn viên không thể chỉ dựa vào may mắn. Họ phải liên tục rèn luyện, thay đổi và đầu tư để chứng minh giá trị thật.
Một thách thức khác chính là sự cạnh tranh khốc liệt. Điện ảnh Việt đang chứng kiến làn sóng diễn viên trẻ được đào tạo bài bản, ngoại hình nổi bật, kỹ năng đa dạng. Điều đó buộc mỗi cá nhân phải tìm ra phong cách riêng để không bị hòa lẫn. Như trường hợp của Tuấn Trần, dù từng nổi bật trong các phim của Trấn Thành, nhưng để được công nhận rộng rãi hơn, anh vẫn cần những vai diễn có chiều sâu và sức nặng điện ảnh.
Đáng chú ý, thế hệ trẻ hiện nay không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn phải đối mặt với áp lực hội nhập khi điện ảnh Việt đang nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế. Việc giữ gìn bản sắc, đồng thời bắt kịp xu hướng toàn cầu là bài toán khó mà không phải ai cũng có thể giải được.
Có thể thấy, “vai diễn đổi đời” là cơ hội vàng, nhưng để biến nó thành bước ngoặt thật sự, diễn viên cần nhiều hơn là một màn thể hiện xuất sắc. Đó là sự kiên định, tinh thần cầu thị và thái độ làm nghề nghiêm túc.
Trong bức tranh điện ảnh Việt Nam đang hồi sinh sau đại dịch, những gương mặt trẻ như: Thanh Sơn, Đỗ Nhật Hoàng, Steven Nguyễn, Võ Điền Gia Huy, Lâm Thanh Mỹ hay Trâm Anh đã và đang chứng minh rằng: Thế hệ mới không chỉ có ngoại hình, mà còn có đam mê, năng lực và khao khát được công nhận bằng thực lực.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/nghe-si-va-nhung-thach-thuc-dang-sau-vai-dien-but-pha-3381359.html
Bình luận (0)