Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghi ngờ 'tính xác thực', chuyên san quốc tế gỡ bài báo có học sinh đứng tên

Vụ việc nhóm tác giả người Việt bị gỡ bài báo khoa học đang thu hút sự chú ý từ dư luận bởi công trình này có sự tham gia của một phó giáo sư ngành vật lý, giám đốc công ty du học và một số học sinh THPT.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên20/05/2025

Gỡ bài báo khoa học mà học sinh đứng tên cùng PGS và giám đốc du học - Ảnh 1.

Bài báo khoa học của nhóm tác giả người Việt vừa bị gỡ bỏ

ẢNH: RETRACTION WATCH FOR VIETNAM

Lý do gỡ bài báo khoa học

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao trước tin một nhóm tác giả người Việt vừa bị gỡ bài báo khoa học đăng trên chuyên san Hệ thống thông minh và mờ (Journal of Intelligent and Fuzzy Systems - JIFS). Đây là tạp chí của Nhà xuất bản Sage, chuyên đăng tải các ứng dụng thực tiễn cùng nghiên cứu tình huống trong lĩnh vực logic mờ, hệ thống thông minh và ứng dụng dựa trên nền tảng web (như Canva - PV).

Thời điểm bài báo khoa học nêu trên được xuất bản, chuyên san JIFS nằm trong cơ sở dữ liệu Science Citation Index Expanded (SCIE) với chỉ số IF là 2.0, được phân loại là Q2 (theo khung từ Q1 tới Q4, với Q1 là các tạp chí có chất lượng tốt nhất).

Sở dĩ vụ việc nhận về nhiều quan tâm là bởi, nhóm tác giả không chỉ có các chuyên gia, sinh viên ở trường ĐH, mà còn có sự góp mặt của học sinh THPT và giám đốc một công ty du học có trụ sở tại Hà Nội.

Cụ thể, bài báo bị gỡ có tên: "Ứng dụng học sâu vào mạng cảm biến không dây để giám sát cảm xúc của học sinh THPT", đăng trực tuyến vào ngày 3.8.2023 và bị gỡ trong một chiến dịch điều tra do Nhà xuất bản Sage thực hiện từ đầu năm 2024 tới nay. Trong thông báo đăng ngày 19.4, chuyên san này cho biết bài báo bị gỡ xuất hiện một hay nhiều dấu hiệu làm dấy lên nghi ngờ về "tính xác thực của nghiên cứu" và "quy trình bình duyệt".

Các dấu hiệu được liệt kê gồm: "Thao túng trích dẫn, bao gồm các trích dẫn không liên quan đến nội dung bài báo; có những đoạn rối rắm, thừa thãi và các cụm từ bị xuyên tạc (tortured phrases); khả năng có sự tham gia trái phép của bên thứ ba trong quá trình nộp bài; bằng chứng cho thấy có sự thông đồng giữa tác giả và người phản biện nhưng không bị phát hiện trước khi bài được xuất bản; trích dẫn những bài báo đã bị gỡ bỏ do có dấu hiệu can thiệp của bên thứ ba và quy trình bình duyệt bị thao túng".

Chuyên san JIFS không nêu rõ bài báo của nhóm tác giả người Việt có dấu hiệu vi phạm nào.

Gỡ bài báo khoa học mà học sinh đứng tên cùng PGS và giám đốc du học - Ảnh 2.

Thông báo gỡ bỏ bài báo khoa học và giải thích nguyên nhân của JIFS

ẢNH: JIFS

Tác giả đầu kiêm tác giả liên hệ của bài báo bị gỡ là PGS-TS Lê Quang Thảo, hiện công tác ở Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ngoài ra, bài báo còn có một tác giả liên hệ khác là bà Nguyễn Thị Bích Diệp, ghi địa chỉ làm việc là "Ivycation Company" có trụ sở ở Hà Nội (Công ty TNHH giáo dục Chặng Đường IVY, thường được biết đến với tên Ivycation - PV).

Ngoài ra, bài báo còn có sự tham gia của 3 tác giả lúc đó là học sinh THPT, gồm L.K.L, Trường TH-THCS-THPT Reigate Việt Nam (Hà Nội, trước đây là Trường Quốc tế Việt Nam); T.N.B.L, Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội); với N.V.L, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Dù chưa có bằng chứng cho thấy 3 học sinh này liên quan đến bà Diệp, song nhiều người đồn đoán có khả năng đây là khách hàng của bà.

Trên trang Facebook chính thức, Công ty Ivycation giới thiệu là đơn vị luyện thi SAT "số 1 trên toàn quốc", có sứ mệnh "đưa thế hệ trẻ tới cánh cửa Ivy League (nhóm các trường ĐH tinh hoa của Mỹ - PV)". Trong khi đó, trang web của công ty này hiện đang hiển thị trạng thái bảo hành từ chiều 19.5 tới nay, sau khi có thông tin bài báo khoa học của giám đốc Nguyễn Thị Bích Diệp bị gỡ bỏ.

Trong nhóm tác giả bài báo còn có D.Đ.C, sinh viên Khoa Toán-Cơ-Tin học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Thông tin gỡ bỏ bài báo khoa học lần đầu được chia sẻ tại nhóm Facebook "Liêm chính khoa học", hiện thu hút hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ, sau đó tiếp tục được một số tài khoản đăng lại trên mạng xã hội Threads và nhận về hàng trăm nghìn lượt xem.

Theo Retraction Watch thuộc Trung tâm liêm chính khoa học - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, từ đầu năm 2024, Nhà xuất bản Sage đã tiến hành điều tra chuyên san JIFS và tới nay, tổng cộng 1.561 bài báo khoa học bị gỡ bỏ. Mới đây nhất vào tháng 4, chuyên san này đã gỡ bỏ 678 bài báo, trong đó có bài báo của ông Thảo và bà Diệp. Con số này trước đó là 467 vào tháng 8.2024 và 416 vào tháng 1 năm nay.

Gỡ bài báo khoa học mà học sinh đứng tên cùng PGS và giám đốc du học - Ảnh 3.

Việc gỡ bài báo khoa học của nhóm tác giả người Việt nằm trong chiến dịch thanh lọc mà chuyên san JIFS vừa thực hiện

ẢNH: GEMINI

Phần lớn tác giả của các bài báo khoa học bị gỡ bỏ tới từ Ấn Độ và Trung Quốc. Khoảng một nửa số bài bị gỡ trong đợt tháng 4 được xuất bản trong năm 2023, 2024. Retraction Watch nhận định, việc gỡ bỏ bài báo là một phần trong chiến dịch thanh lọc nhằm xử lý các hoạt động có dấu hiệu liên quan đến các "lò" mua bán bài báo (paper mills). Chuyên san JIFS đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng xuất bản để phục vụ điều tra.

Nhiều lần nghiên cứu cùng học sinh THPT

Theo thông tin từ chuyên san JIFS, ngoài bài báo khoa học vừa bị gỡ, PGS-TS Lê Quang Thảo và bà Nguyễn Thị Bích Diệp còn là tác giả liên hệ của hai bài báo khác cũng đăng trên chuyên san này. Tất cả đều được xuất bản trong cùng năm 2023, thời gian đăng chỉ cách nhau một ngày hay vài tháng. Các công trình này cũng có sự xuất hiện của một số tác giả là học sinh THPT.

Trong các nghiên cứu đăng trên JIFS của ông Thảo cũng đều có sự tham gia của tác giả N.C.B, đang học cử nhân tại Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) - cũng là nơi ông Thảo đang làm việc.

Trong đó, bài báo: "Chiến lược học sâu theo mô hình FightNet: Giải pháp đổi mới nhằm ngăn chặn bạo lực học đường" có sự tham gia của ông Thảo, bà Diệp, sinh viên N.C.B, cùng một học sinh N.Đ.H.G từ Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và học sinh L.K.L là tác giả trong bài vừa bị gỡ. Bài báo này xuất bản ngày 2.8 năm 2023, một ngày trước khi bài báo mới bị gỡ được xuất bản.

Còn ở bài báo: "Tối ưu hóa việc làm sạch nhà vệ sinh trường học bằng mạng cảm biến không dây và mô hình LSTM", ngoài ông Thảo, bà Diệp, N.C.B, L.K.L thì còn có 2 học sinh khác là N.H.M.H, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và N.T.H.M, học sinh TH School (Hà Nội). Nhóm tác giả còn có tiến sĩ N.D.T, nghiên cứu viên chung đơn vị ông Thảo; N.H.T.D, sinh viên ĐH Massachusetts (Mỹ); cùng sinh viên D.Đ.C.

Bài báo này được xuất bản vào ngày 8.5.2023, cũng là bài báo đầu tiên mà ông Thảo, bà Diệp xuất bản trên chuyên san JIFS.

Ngoài ra, ông Thảo còn xuất bản bài báo "Bbcry: Mô hình học sâu nhẹ để phân loại tiếng khóc trẻ sơ sinh" trên chuyên san JIFS với vai trò tác giả đầu kiêm tác giả liên hệ, không còn đồng hành với bà Diệp. Bài báo này ông đứng chung với sinh viên N.C.B, sinh viên D.Đ.C và học sinh L.K.L, được xuất bản vào ngày 5.8.2023 - tức 2 ngày sau khi bài báo mới bị gỡ được xuất bản.

Như vậy, chỉ trong năm 2023, học sinh L.K.L đã tham gia xuất bản tổng cộng 4 bài báo khoa học trên cùng một chuyên san. Theo trang tác giả trên ResearchGate, học sinh này cho biết đã nhập học vào một trường ĐH tại Hà Nội từ tháng 9.2024 và hiện đang là sinh viên trường này. Đồng nghĩa, học sinh L.K.L xuất bản 4 bài báo khi chỉ là học sinh lớp 10.

Gỡ bài báo khoa học mà học sinh đứng tên cùng PGS và giám đốc du học - Ảnh 4.

Trang web Công ty Ivycation hiện hiển thị trạng thái đang bảo trì vào tối 19.5, sau khi có thông tin bài báo khoa học của giám đốc Nguyễn Thị Bích Diệp bị gỡ bỏ

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Ngoài chuyên san JIFS, ông Thảo còn là tác giả đầu của một bài báo khoa học đăng trên chuyên san Sensors and Actuators A: Physical (tạm dịch: Cảm biến và cơ cấu chấp hành A: Vật lý) thuộc nhà xuất bản Elsevier. Bài báo này có tên "Giám sát và cải thiện sự tập trung của học sinh sử dụng học sâu và mạng cảm biến không dây", đăng tháng 1.2024.

Trong danh sách nhóm tác giả cũng có nhiều cái tên quen thuộc gồm học sinh N.H.M.H, sinh viên N.C.B, sinh viên D.Đ.C. Ngoài ra, bài báo còn có 2 tác giả khác cũng là học sinh THPT là P.X.B, L.P.M.H, cùng học Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Bên cạnh đó là các giảng viên hiện công tác ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Theo dữ liệu từ các nhà xuất bản, PGS-TS Lê Quang Thảo còn nhiều bài báo khác đứng tên cùng học sinh THPT như "Triển khai học sâu trên thiết bị biên để phát hiện và giảm tiếng ngáy" có hai tác giả là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) và Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Hà Nội), đăng tháng 11.2024; "Tăng cơ hội tái sử dụng linh kiện trên bảng mạch in bằng học sâu" có hai tác giả là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, đăng tháng 12.2024...

Những bài báo này được đăng trên các chuyên san khác nhau.

Mặt khác, sinh viên N.C.B và sinh viên D.Đ.C từng được Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao giải nhất trong Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường vào năm 2023. Hai sinh viên này từng tham gia xuất bản nhiều bài báo khoa học cùng PGS-TS Lê Quang Thảo trong các kỷ yếu, tạp chí khác nhau, theo dữ liệu từ ResearchGate.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ông Thảo đạt chuẩn PGS ngành vật lý vào năm 2024 và đang là giảng viên chính ở Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Trong hồ sơ đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn PGS, ông Thảo cho biết đã công bố 31 bài báo khoa học, trong đó có 19 bài đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín. Hướng nghiên cứu chủ yếu của ông là tối ưu hóa mạch điện phần cứng, kỹ thuật phần mềm trong các hệ thống điều khiển thích nghi; và xử lý dữ liệu trong các hệ thống nhúng thông minh.

Thanh Niên liên hệ PGS-TS Lê Quang Thảo và bà Nguyễn Thị Bích Diệp vào hôm 19.5 qua email cung cấp trong bài báo khoa học để tìm hiểu thêm về vụ việc và xin bình luận chính thức, nhưng tới nay chưa nhận được phản hồi. Trong thư, chúng tôi đặt hỏi về mức độ, hình thức đóng góp của các tác giả trong bài báo khoa học bị gỡ gần đây, nguyên nhân bài báo bị gỡ, lý do hai tác giả hợp tác nghiên cứu với học sinh THPT...

Nguồn: https://thanhnien.vn/nghi-ngo-tinh-xac-thuc-chuyen-san-quoc-te-go-bai-bao-co-hoc-sinh-dung-ten-185250520120934099.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Cảnh bình minh đỏ rực như lửa tại Ngũ Chỉ Sơn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm