Cơ hội để sinh viên, học sinh vùng khó được học tập tốt hơn
Theo ông Ngô Văn Hiền – Phó Chủ tịch xã Tri Lễ (Lạng Sơn), Nghị quyết 71-NQ/TW dành tối thiểu 20% chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đó là điều vô cùng quý giá, đặc biệt trong nghị quyết có những mục tiêu, giải pháp cụ thể; lộ trình rõ ràng, từ chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục cũng như đến chính sách miễn học phí. Những giải pháp này phản ánh trực tiếp những đòi hỏi từ thực tiễn, đặc biệt là mong muốn của nhân dân về một nền giáo dục công bằng, hiện đại.
Ông Hiền chia sẻ, tôi công tác ở địa phương vùng khó nhiều năm, chứng kiến không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THPT mặc dù đậu đại học nhưng phải gác lại ước mơ để đi làm công nhân phụ giúp gia đình, có em phải lấy chồng khi đang đi học do hủ tục.
Do đó, Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ có cơ chế đặc thù cho giáo dục vùng khó nên các em sẽ yên tâm học tập, phấn đấu. Các em chính là nguồn nhân lực sau này quay về xây dựng quê hương sau này.

Đồng thời, Nghị quyết 71-NQ/TW đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm đầu mối quản lý, điều này sẽ phá bỏ được sự quan liêu, trì trệ, tạo không gian cho sự sáng tạo và linh hoạt ở cấp cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị trong toàn hệ thống.
Tiền đề để phát triển
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 71 về Đột phá Phát triển giáo dục, trong đó có nhiều chính sách ưu đãi dành cho giáo dục, khuyến khích đầu tư, phát triển giáo dục. Đặc biệt, nêu rõ định hướng dành tối thiểu 20% chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học.
Theo PGS.TS Lê Hiếu Học - Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định đây là một tín hiệu rất tích cực, thể hiện sự cam kết ở tầm quốc gia trong việc coi giáo dục là nền tảng cho phát triển bền vững.
“Chúng ta đều hiểu rõ, giáo dục đại học chính là nơi đào tạo đội ngũ kỹ sư, cử nhân, nhà nghiên cứu, chuyên gia và cả các nhà giáo của tương lai. Do vậy, khi được đầu tư đúng mức, các trường đại học sẽ có thêm nguồn lực để mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trung tâm học liệu;
Thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên, nhà khoa học có trình độ cao; đặc biệt là các nhà khoa học có uy tín và kinh nghiệm quốc tế; Thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức”, ông Học phân tích.
Không chỉ vậy, hành Nghị quyết 71-NQ/TW về Đột phá Phát triển giáo dục là nền tảng để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với công nghệ mới, hội nhập quốc tế và phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với nguồn đầu tư ổn định, các trường có thể, cập nhật chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, giáo dục STEAM…
Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp – trường học, giúp sinh viên được học qua dự án thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu xã hội.
Phát triển hệ sinh thái học tập số, sử dụng dữ liệu lớn và học tập cá nhân hóa để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.
Khi ngân sách đầu tư tăng, các trường đại học công lập – đặc biệt là ở những vùng còn khó khăn – sẽ có thêm điều kiện miễn/giảm học phí cho sinh viên yếu thế; Tăng cường học bổng, hỗ trợ học tập và đời sống cho người học; Mở rộng các chương trình đào tạo từ xa, học tập suốt đời, giúp mọi người dân đều có cơ hội học tập nâng cao.
“Cuối cùng, nếu nhìn từ góc độ lĩnh vực Khoa học giáo dục, tôi thấy rõ rằng khi giáo dục đại học được đầu tư bài bản, các trường đại học sẽ có điều kiện tốt hơn để. Tham gia đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phổ thông, nhất là trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sư phạm;
Hỗ trợ triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, thúc đẩy kết nối giữa đại học và trường phổ thông; Thực hiện các dự án nghiên cứu – phát triển mang tính ứng dụng cao, phục vụ cộng đồng giáo dục tại địa phương”, ông Học nói.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghi-quyet-71-nqtw-coi-giao-duc-la-nen-tang-cho-phat-trien-ben-vung-post746956.html
Bình luận (0)