
Tạo dựng thương hiệu Đà Nẵng
Theo nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, từ trước hợp nhất, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều rất nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu trên hoạt động ngoại giao văn hóa, thể hiện ở cả hai khía cạnh: tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới và bảo tồn/phát huy bản sắc văn hóa dân tộc/địa phương.
Trong đó, phải kể đến nỗ lực bảo tồn, quảng bá để ngày càng có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận, gồm đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn (1999), nghệ thuật bài chòi Trung Bộ (2017), Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn (2022) và Hội An là thành phố sáng tạo toàn cầu trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian (2023).
Ngoài ra, Hội An còn có khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2009. Những di sản văn hóa của thành phố được UNESCO vinh danh này là nguồn tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn du khách, góp phần lan tỏa ra thế giới thương hiệu văn hóa của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cũ.
Bên cạnh đó, những năm qua, thành phố tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF); Lễ hội Golf và giải Golf châu Á; Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc; Lễ hội Yoga quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan Yoga quốc tế Quảng Nam, Lễ hội diều quốc tế Quảng Nam… Mỗi sự kiện là một “nhịp cầu mềm” kết nối cộng đồng bản địa với bạn bè năm châu, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á.
Đồng thời, tích cực góp mặt tại các sự kiện văn hóa quốc tế tổ chức ở nước ngoài; đưa các đoàn nghệ thuật Đà Nẵng đi công diễn ở nước ngoài, đón các đoàn nghệ thuật nước ngoài đến công diễn ở địa phương… Đó cũng là cách để tiếp thu văn hóa thế giới và phát huy bản sắc văn hóa địa phương trong tiến trình hội nhập.
Nhờ phát huy tốt sức mạnh ngoại giao văn hóa, hình ảnh thành phố Đà Nẵng ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế.
Năm 2022, thành phố được vinh danh là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” tại lễ trao giải Du lịch thế giới (WTA). Năm 2024, Hội An được xếp thứ 4 trong danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất thế giới do Tạp chí Travel + Leisure bình chọn. Đồng thời, Đà Nẵng 5 lần liên tiếp nhận danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” tại lễ trao giải Du lịch thế giới (WTA).
Những giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho ngành du lịch, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của ngoại giao văn hóa, một trụ cột quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thu hút đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác và xây dựng hình ảnh Đà Nẵng giàu bản sắc và hội nhập quốc tế.

Phát huy sức mạnh mềm
Ngoại giao văn hóa không chỉ là cầu nối tinh thần mà còn là nguồn lực bền vững để Đà Nẵng khẳng định vị thế, gắn kết bạn bè quốc tế, thúc đẩy hội nhập toàn diện cho thành phố.
Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết, giai đoạn 2025 - 2030, thành phố đề ra 5 mục tiêu cơ bản và 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Trong đó, mục tiêu thứ ba là phát huy giá trị bản sắc địa phương, tạo sự khác biệt để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách; qua đó thu hút đầu tư, giao thương và du lịch.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố triển khai ba nhóm giải pháp.
Thứ nhất, tích cực quảng bá các di sản văn hóa được UNESCO vinh danh, từ đó phát triển thành nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc và tạo hiệu ứng lan tỏa thương hiệu văn hóa Đà Nẵng ra thế giới.
Thứ hai, tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao tầm quốc tế tại địa phương như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF), Lễ hội quốc tế Sâm Ngọc Linh…, đồng thời tham gia các sự kiện quốc tế ở nước ngoài để trực tiếp giới thiệu các giá trị văn hóa nổi bật của thành phố.
Thứ ba, phát huy “sức mạnh mềm” của văn học nghệ thuật thông qua việc đưa các đoàn nghệ thuật đi công diễn ở nước ngoài và đón các đoàn nghệ thuật quốc tế đến giao lưu tại Đà Nẵng, góp phần quảng bá hình ảnh con người và bản sắc văn hóa địa phương một cách sinh động và hiệu quả.
Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng cho hay, trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thành phố Đà Nẵng cần phát huy các thành tựu ngoại giao văn hóa trong những năm qua trên cả hai khía cạnh: tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc/địa phương; nhưng cần hơn là tiếp tục phát huy sức mạnh mềm của văn hóa ngoại giao.
“Văn hóa ngoại giao thiên về cách ứng xử thấm đẫm văn hóa của các cán bộ ngoại vụ nói riêng và của mỗi cá nhân người Đà Nẵng nói chung khi ra nước ngoài và cả khi giao tiếp với người nước ngoài ngay trên quê hương mình, làm thế nào để tất cả đều xứng đáng là đại sứ văn hóa Đà Nẵng”, ông Tiếng nói.l
Nguồn: https://baodanang.vn/ngoai-giao-van-hoa-suc-manh-mem-dua-da-nang-vuon-tam-quoc-te-3305617.html
Bình luận (0)