Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Người dân TP.HCM có thêm cơ hội tiếp cận thực phẩm an toàn, được kiểm soát tốt hơn

Chương trình Kiểm soát chất lượng hàng hóa tại TP.HCM (Tick xanh trách nhiệm) ngày càng được mở rộng với nhiều hệ thống siêu thị, nhà cung cấp tham gia. Chương trình kỳ vọng giúp người dân có thêm điểm mua sắm uy tín, chất lượng hàng hóa đảm bảo hơn.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ06/08/2025

Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 1.

Sản phẩm Tick xanh trách nhiệm được trưng bán tại siêu thị MM Mega Market - Ảnh: N.TRÍ

Chương trình phát động từ tháng 3-2024 và liên tục phát triển, nhiều hệ thống bán lẻ đánh giá Tick xanh trách nhiệm giúp định hình kệ hàng có chọn lọc, tập trung sản phẩm đạt chuẩn, nâng tầm thương hiệu. Do đó, thời gian tới sẽ tăng cường các giải pháp để chương trình sớm được lan tỏa mạnh hơn nữa.

Siêu thị "mạnh tay" giúp số lượng nhà cung cấp tăng nhanh

Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính đến ngày 31-7, chương trình có 11 hệ thống phân phối, 345 nhà cung cấp đăng ký tham gia, trong đó có 235 nhà cung cấp có sản phẩm được duyệt. Tổng số sản phẩm đăng ký tham gia là 2.887, trong đó có 2.811 sản phẩm được duyệt.

Các hệ thống siêu thị tham gia tích cực với số lượng nhà cung cấp nhiều, tăng nhanh hiện nay như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, MM Mega Market, Central Retail...

Là một trong những đơn vị đi đầu, để đạt được hơn 155 nhà cung cấp và 551 sản phẩm được cấp Tick xanh (tính đến tháng 7), đại diện Bách Hóa Xanh cho biết đã liên tục triển khai đồng bộ các giải pháp như chủ động làm việc trực tiếp với nhà cung cấp thông qua cuộc họp, hướng dẫn, đào tạo để giải thích rõ lợi ích chương trình và cách tham gia; đồng hành trong quá trình đăng ký; xây dựng bộ nhận diện Tick xanh trách nhiệm nội bộ...

Tương tự, trong thời gian qua, MM Mega Market Việt Nam (MM) cho biết đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để vận động nhà cung cấp tham gia như chủ động truyền thông đến nhà cung cấp về lợi ích khi tham gia Tick xanh trách nhiệm, tư vấn trong suốt quá trình đăng ký, hoàn thiện hồ sơ; hướng dẫn, hỗ trợ nhà cung cấp công khai kết quả kiểm nghiệm, đạt tỉ lệ hoàn tất trên 90%; đào tạo nhân viên để tăng khả năng giới thiệu, tư vấn...

Kết quả đến 31-7, đơn vị có 47 nhà cung cấp đã đăng ký tham gia trên hệ thống; 164 sản phẩm đã được phê duyệt Tick xanh; 151 sản phẩm/43 nhà cung cấp đã hoàn tất việc đăng tải kết quả kiểm nghiệm lên hệ thống; 25 nhà cung cấp thực hiện dán logo Tick xanh & mã QR lên bao bì sản phẩm.

Là đơn vị đi đầu với 99 nhà cung cấp và 1.057 sản phẩm tham gia Tick xanh (tính đến 31-7), đại diện Saigon Co.op cho biết thời gian qua luôn triển khai các buổi tọa đàm, chia sẻ, đào tạo... để nhà cung cấp hiểu ý nghĩa, vai trò của chương trình.

Ngoài ra, đơn vị đã triển khai tuyên truyền đến người tiêu dùng thông qua các bảng biểu, tem nhãn in trực tiếp trên sản phẩm để người tiêu dùng nhận diện và tin dùng.

"Sắp tới đây, đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho nhà cung cấp đã đạt tiêu chí Tick xanh. Đồng thời, triển khai chiến dịch truyền thông trên fanpage, ứng dụng mua sắm để lan tỏa sản phẩm của chương trình đến người tiêu dùng".

Thêm nhiều giải pháp để tăng độ hiện diện, mở rộng phạm vi

Với mục tiêu 2025 là 100% sản phẩm Tick xanh đều trải qua kiểm nghiệm dư lượng, nhãn mác và hồ sơ truy xuất, đại diện Bách Hóa Xanh cho biết sẽ tung ra thêm hàng loạt chính sách như ưu tiên tăng đơn hàng, tỉ lệ mua hàng, tần suất quảng bá cao hơn cho các nhà cung cấp có Tick xanh.

Tick xanh trách nhiệm - Ảnh 2.

Trước đó, để mở rộng phạm vi chương trình, ngành công thương TP.HCM đã phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử - Ảnh: N.TRÍ

Ngoài ra, đơn vị đang lên kế hoạch tổ chức chiến dịch truyền thông riêng cho chương trình, kết hợp khuyến mãi nhóm hàng sản phẩm này.

"Thậm chí, chúng tôi khuyến khích nhà cung cấp còn lại tham gia bằng chính sách hỗ trợ một phần chi phí kiểm nghiệm hoặc cam kết bao tiêu nếu đạt chuẩn", đại diện đơn vị này nhấn mạnh.

Khẳng định Tick xanh trách nhiệm mang ý nghĩa đặc biệt trong hành trình xây dựng chuỗi cung ứng có trách nhiệm, minh bạch và an toàn, đại diện MM cho biết để cải thiện quy mô, đơn vị sẽ sớm tăng truyền thông đa kênh trên nền tảng số và trưng bày nổi bật sản phẩm Tick xanh tại hệ thống; triển khai các chiến dịch khuyến mãi riêng, ưu tiên mở rộng đơn hàng với nhà cung cấp.

"Mục tiêu chính của MM trong giai đoạn sắp tới sẽ là tăng số lượng nhà cung cấp và sản phẩm tham gia. Mở rộng ngành hàng thuộc nhóm thịt, trứng, gia cầm; nhóm có nguy cơ cao về chất lượng an toàn thực phẩm (chế biến đóng hộp, sữa…).

Ngoài ra, nâng cao kiểm soát chất lượng như tăng cường phối hợp kiểm tra định kỳ, hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện hồ sơ, truy xuất nguồn gốc đầy đủ và minh bạch".

Bà Võ Thị Bích Thủy, phó giám đốc phòng kinh doanh Saigon Co.op, nhấn mạnh sẽ sớm đưa ra các giải pháp để gia tăng số lượng nhà cung cấp, sản phẩm tham gia chương trình, đặc biệt thực phẩm tươi sống. Đồng thời mở rộng phạm vi Tick xanh trách nhiệm trong cả nước thay vì chỉ TP.HCM.

"Tick xanh là bước chuyển hóa chiến lược, đưa tiêu chí phát triển xanh - bền vững thành tiêu chuẩn trong tuyển chọn và hợp tác nhà cung cấp. Tham gia chương trình không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược dài hạn trong phát triển hệ thống bán lẻ bền vững của đơn vị", bà Thủy khẳng định.

Nhiều đơn vị tham gia cho rằng Tick xanh trách nhiệm giúp tạo hành lang sàng lọc và chuẩn hóa nhà cung cấp. Với giải pháp và mục tiêu đưa ra, chương trình còn là công cụ hữu hiệu giúp người tiêu dùng dễ nhận diện những sản phẩm đã được kiểm nghiệm chất lượng, có nguồn gốc.

Còn một số hạn chế cần giải quyết để hoàn thiện hơn

Dù quy mô chương trình đang rộng mở nhưng nhiều đơn vị tham gia cho biết vẫn còn những hạn chế như việc chuẩn hóa bao bì, dán tem Tick xanh & mã QR còn chưa đồng đều giữa các đơn vị; nhà cung cấp còn e ngại khi phải công khai minh bạch thông tin, lo ngại dư luận nếu xảy ra sự cố.

Một số nhà cung cấp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, vẫn gặp trở ngại về thông tin chương trình, hoặc chưa thấy rõ giá trị khi tham gia chương trình, nên số lượng chưa đồng đều giữa các ngành hàng.

Ngành công thương TP.HCM cho biết liên tục làm việc với các bên, định kỳ hằng tháng đều tổ chức cuộc họp. Do đó, sẽ sớm đưa ra giải pháp để giải quyết các hạn chế.

NGUYỄN TRÍ

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-dan-tp-hcm-co-them-co-hoi-tiep-can-thuc-pham-an-toan-duoc-kiem-soat-tot-hon-20250806120910376.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm