Để được chọn, nhóm bạn phải làm một video thể hiện sự hiểu biết của mình về khoa học. Các em đã chọn quay thí nghiệm thổi phồng một quả bóng bay bằng phản ứng giữa natri và giấm. Video của các em gây ấn tượng với ban tổ chức và giúp cả nhóm giành được cơ hội. Mùa thu năm 2023, các em tham gia khóa đào tạo STEM đầu tiên do UNICEF tổ chức.
"Lúc đầu, chúng em khá lo lắng nhưng dần dần, chúng em làm quen được nhiều bạn mới, cảm thấy tự tin hơn và hoàn toàn bị cuốn vào thế giới khoa học đầy sáng tạo", nhóm nữ sinh chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở các kiến thức STEM, chương trình còn chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Sau khi tham gia dự án, nhóm bạn Guliza, Nazerke, Saikal và Diana quyết định áp dụng những điều đã học để cải tạo phòng thay đồ của trường.
Trong phòng, hình vẽ nguệch ngoạc chi chít trên tường, không gian khá bẩn vì từ lâu không được dọn dẹp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc học mà còn khiến học sinh cảm thấy không thoải mái. Hết giờ học, cả nhóm bắt đầu kêu gọi bạn bè cùng nhau lau dọn các mảng tường.
Các em còn đứng ra vận động học sinh và giáo viên quyên góp để mua sơn và vật liệu cải tạo. Căn phòng cũ dần được "lột xác" thành một không gian sạch sẽ, sáng sủa. Quan trọng hơn, các em hiểu rằng STEM không chỉ là lý thuyết mà là những kỹ năng có thể giải quyết các vấn đề thường nhật mà trước đây dễ bị bỏ qua.
Dự án đã tiếp thêm động lực để nhóm nữ sinh chuyển sang một vấn đề cấp bách hơn: quản lý rác thải. Các em bắt đầu tổ chức những buổi chia sẻ với bạn cùng lớp để nâng cao nhận thức về phân loại và tái chế rác.
Từ những buổi chia sẻ nhỏ, nhóm mở rộng hoạt động ra toàn thành phố. Các thùng rác phân loại được đặt tại nhiều trường học và các em còn thu gom vật liệu tái chế từ học sinh trên toàn thành phố.
Dù lúc đầu một số giáo viên hơi hoài nghi nhưng sau khi tham gia các buổi chia sẻ và tận mắt chứng kiến kết quả, họ dần thay đổi quan điểm. Giờ đây, khi nhìn lại những thùng rác được đặt khắp nơi, phòng thay đồ sạch sẽ, các em không giấu được niềm tự hào: "Chúng em thực sự bất ngờ. Ai mà ngờ được những học sinh lớp 9 lại có thể làm được những điều như vậy".
Việc tham gia các dự án không chỉ giúp nhóm nữ sinh cải thiện môi trường sống xung quanh, mà còn mở ra cho các em cơ hội khám phá bản thân.
"Chúng em dần hiểu rõ mình muốn trở thành ai khi lớn lên và bắt đầu tự tin hơn vào khả năng của mình", Saikal chia sẻ. Cô bé đang theo đuổi môn Toán và tiếng Anh với sự hỗ trợ từ một chương trình khác của UNICEF.
Tinh thần tích cực và kiến thức mà nhóm bạn tích lũy được đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn bè cùng trang lứa bắt đầu các dự án tương tự. Qua những trải nghiệm thực tế ấy, các em nhận ra rằng STEM không chỉ là những con số hay công thức, mà là công cụ để giải quyết những vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại có ý nghĩa lớn trong cuộc sống hàng ngày.
Chương trình "STEM 4 Girls" của UNICEF đã trở thành một ví dụ cho sức mạnh của kiến thức và sự đồng hành. Nó không chỉ khơi dậy tiềm năng lãnh đạo ở trẻ em gái, mà còn trao cho các em niềm tin rằng, các em có thể tạo ra những thay đổi cho cộng đồng và thế giới quanh mình.
Chương trình "STEM 4 Girls" đã lan tỏa tới hơn 10.000 học sinh trên khắp miền Nam Kyrgyzstan. Không chỉ dừng lại ở kiến thức về khoa học và công nghệ, chương trình còn tích hợp đào tạo về bình đẳng giới và kết nối trẻ em gái với những người phụ nữ thành công trong lĩnh vực STEM để truyền cảm hứng và cố vấn. Nhờ đó, hơn 48.000 học sinh đã được hưởng lợi từ các buổi học do chính các bạn đồng trang lứa đứng lớp và hàng trăm em gái đã mạnh dạn theo đuổi chương trình học nâng cao trong các lĩnh vực STEM.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/nhom-nu-sinh-su-dung-stem-de-thay-doi-cong-dong-20250526144032273.htm
Bình luận (0)